Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Testosterone là gì? nguyên nhân, Điều trị testosterone cho nam giới cao tuổi

27/08/2022
Testosterone là gì? nguyên nhân, Điều trị testosterone cho nam giới cao tuổi

Tình dục là điều không thể thiếu trong đời sống hạnh phúc vợ chồng. Ở nam giới khi nồng độ testosterone giảm dưới mức bình thường, điều này sẽ làm giảm ham muốn tình dục, thâm chí còn gây vô sinh, ảnh hưởng tới cuộc sống hôn nhân.

1. Testosterone là gì?

Testosterone là 1 loại hormone có nhiệm vụ quan trọng trong sự phát triển của đặc điểm Tình dục của nam giới. Chúng được sản xuất chủ yếu bởi tinh hoàn có chứa các tế bào Leydig. Ngoài ra, chúng còn được sản xuất ở một phần nhỏ từ tuyến thượng thận. Hormone này là chất giúp truyền tín hiệu hóa học, kích thích những thay đổi cần thiết ở trong cơ thể. Nồng độ sản xuất testosterone của nam giới cao hơn nữ giới.

2. Vai của testosterone đối với nam giới

Có thể nói, testosterone là hormone có vai trò quan trọng đối với nam giới, không chỉ có chức năng sản xuất tinh trùng, chúng còn kích thích ham muốn tình dục, phân phối chất béo, kích thích sức mạnh cơ bắp, xương, sản xuất hồng cầu.

Testosterone là gì? nguyên nhân, Điều trị testosterone cho nam giới cao tuổi - ảnh 1
Testosterone là hormone có vai trò rất quan trọng đối với nam giới

Nếu thiếu testosterone ở nam giới hay thừa testosterone ở nam giới cũng đều dẫn tới rối loạn chức năng của các cơ quan chi phối bởi hormone như:

  • Giảm ham muốn tình dục
  • Rối loạn cương dương
  • Tinh trùng ít
  • Nhũ hóa tuyến vú

Theo thời gian, xuất hiện các triệu chứng có thể phát triển như:

  • Bị rụng tóc, tăng lượng mỡ cơ thể
  • Mất số lượng lớn cơ bắp, nhanh mất sức

Nếu tình trạng testosterone thấp kéo dài, không điều trị có thể dẫn đến loãng xương, thay đổi tâm trạng, giảm năng lượng, co rút tinh hoàn, thậm chí là Vô sinh vì testosterone có vai trò giúp hỗ trợ sự phát triển của tinh trùng trưởng thành. Điều này rất nguy hiểm đối với nam giới trẻ tuổi.

3. Nguyên nhân gây thiếu testosterone ở nam giới

Nguyên nhân gây thiếu testosterone ở nam giới khi còn trẻ có thể do bệnh lý:

  • Bản thân bị Chấn thương phải cắt bỏ tinh hoàn
  • Bị nhiễm trùng tinh hoàn
  • Phải sử dụng các loại thuốc giảm đau dạng gây nghiện.
  • Rối loạn ảnh hưởng đến các kích thích tố do Khối u tuyến yên hoặc nồng độ prolactin cao
  • Bị bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, bệnh thận, gan, Béo phì hay HIV/AIDS.
  • Mắc bệnh di truyền như hội chứng Klinefelter, hội chứng Prader-Willi, bệnh hemochromatosis, hội chứng Kallmann và loạn trương lực cơ.
Testosterone là gì? nguyên nhân, Điều trị testosterone cho nam giới cao tuổi - ảnh 2
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu hụt testosterone ở nam giới

Nồng độ testosterone đạt đỉnh khi ở độ tuổi thanh niên từ 25 tới 30 tuổi. Khi tuổi càng cao, nồng độ testosterone ở nam giới sẽ tự nhiên giảm. Đây là điều tất yếu của đàn ông ai cũng sẽ trải qua. Từ độ tuổi 30 tới 40 trở đi (tùy mỗi người), mỗi năm trung bình nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới giảm 1,6%. Đến tầm 60 tuổi, nồng độ testosterone có thể do ảnh hưởng lão hóa hoặc có thể do bệnh lý.

4. Ảnh hưởng của suy giảm testosterone ở nam giới

Những dấu hiệu cho thấy suy giảm testosterone nam giới khi có tuổi:

4.1 Thay đổi chức năng sinh dục

Biểu hiện như giảm ham muốn tình dục, ít xảy ra cương cứng tự phát.

4.2 Rối loạn giấc ngủ

Ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ như gây Mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ.

4.3 Thay đổi về thể trạng

Biểu hiện vú to, mềm, bị rụng tóc và bị mất một phần lông trên cơ thể. Bên cạnh đó có xuất hiện tình trạng giảm năng lượng, mệt mỏi, khó chịu trong người cũng có thể xảy ra.

4.4 Thay đổi về cảm xúc

Giảm động lực làm việc, giảm tự tin, chán nản, khó khăn trong khả năng tập trung hoặc ghi nhớ.

Testosterone là gì? nguyên nhân, Điều trị testosterone cho nam giới cao tuổi - ảnh 3
Suy giảm testosterone làm ảnh hưởng đến cả thể trạng và cảm xúc của nam giới

5. Điều trị testosterone cho nam giới cao tuổi

Với những bệnh lý gây ra sự suy giảm testosterone, có thể thực hiện liệu pháp bổ sung testosterone bằng các phương pháp: Bằng gel, miếng dán da, tiêm hoặc dùng thuốc dạng viên nén hấp thụ qua nướu.

Còn nếu vấn đề bắt nguồn từ sự lão hóa bình thường, tự nhiên của cơ thể, liệu pháp bổ sung testosterone không được khuyến khích. Bởi các phương pháp bổ sung testosterone trên có thể gây ra các tác dụng phụ như: Nổi mụn, tăng số lượng hồng cầu, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt và vú, thậm chí có thể gây ra khó thở khi đang ngủ.

Ngoài liệu pháp bổ sung testosterone, thực tế nam giới có thể thực hiện những phương pháp vừa an toàn, tự nhiên để tăng cường nồng độ testosterone cho cơ thể như: Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học, điều độ, giảm cân, tập luyện thể thao, tập gym để nâng cao sức khỏe. Suy giảm testosterone tự nhiên ở nam giới khi có tuổi là điều tất yếu ai cũng sẽ trải qua. Vì vậy, cũng không cần quá lo lắng.

Nếu cần bổ sung testosterone do bệnh lý thì cần có sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân. Thông thường nếu testosterone thấp, không có hại tới cơ thể, bác sĩ sẽ khuyên không cần can thiệp điều trị.