Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Điều trị ung thư bằng Liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân

01/06/2021
Điều trị ung thư bằng Liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Hiện tại, các phương pháp tiêu chuẩn trong điều trị ung thư bao gồm: Phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Mỗi phương pháp đều cho thấy sự tiến triển sau điều trị, tuy nhiên chúng đi kèm với nhiều tác dụng phụ không mong muốn và làm suy giảm nghiêm trọng sức khỏe người bệnh. Vì vậy, việc phát triển các phương pháp điều trị mới ít tác dụng phụ hơn là cần thiết để cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

1. Liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân: Phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân ung thư

Một trong các phương pháp điều trị ung thư được chú ý bởi tính hiệu quả và an toàn trong những năm gần đây chính là liệu pháp tế bào miễn dịch. Trong tự nhiên, hệ thống miễn dịch đảm nhiệm vai trò lá chắn, phát hiện và chống lại các mầm bệnh tấn công vào cơ thể. Sự phát triển bất thường của một số tế bào là nguyên nhân khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu và dẫn tới ung thư.

Mục tiêu của liệu pháp này không chỉ trực tiếp tiêu diệt các tế bào ung thư mà đồng thời tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch trong cơ thể người bệnh để chống lại ung thư. Các tế bào miễn dịch trong cơ thể được kích thích và hoạt hóa làm tăng khả năng nhận diện và tiêu diệt các tế bào ung thư. Do đó, sự kích hoạt các tế bào miễn dịch là yếu tố vô cùng quan trọng trong điều trị căn bệnh quái ác này.

Điều trị ung thư bằng Liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân - ảnh 1
Hệ miễn dịch có vai trò tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật

Dựa theo nguyên lý trên, các tế bào miễn dịch được tách từ máu ngoại vi của bệnh nhân ung thư, nuôi cấy chọn lọc và tăng sinh số lượng lớn trong điều kiện đặc biệt, để cuối cùng đưa trở lại cơ thể người bệnh theo đường truyền tĩnh mạch.

Các tế bào sau khi được truyền vào cơ thể không chỉ trở thành “vũ khí” hiệu quả tiêu diệt các tế bào ung thư, mà còn tạo nên một hàng rào miễn dịch mạnh mẽ chống lại các tác nhân gây bệnh khác như vi khuẩn hay virus.

Với tính năng độc đáo từ việc sử dụng chính tế bào của người bệnh (tế bào tự thân), liệu pháp tăng cường miễn dịch cho thấy sự ưu việt khi hạn chế được các tác dụng phụ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể.

2. Tiềm năng phát triển trong tương lai

Hiện nay, liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân đã được áp dụng chuyên sâu và thương mại hóa tại một số nước phát triển trên thế giới, đặc biệt tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, liệu pháp này hiện chưa được phổ biến và còn hạn chế thông tin đến người bệnh.

Tài liệu tham khảo:

Liem, N. T., Van Phong, N., Kien, N. T., Anh, B. V., Huyen, T. L., Thao, C. T., ... & Nhung, H. T. M. (2019). Phase I Clinical Trial Using Autologous Ex Vivo Expanded NK Cells and Cytotoxic T Lymphocytes for Cancer Treatment in Vietnam. International journal of molecular sciences, 20(13), 3166.