Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về ống dẫn trứng

29/08/2022
Lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về ống dẫn trứng

Lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về ống dẫn trứng là những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phụ nữ. Ngoài vấn đề về sinh sản, những bệnh này còn gây ra một số tác động đến sức khỏe của phụ nữ.

1. Lạc nội mạc tử cung và Mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung

Hầu hết phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể thụ thai bình thường. Nhưng nếu bạn gặp vấn đề về sinh sản, lạc nội mạc tử cung có thể là nguyên nhân. Để xác định được chính xác nguyên nhân, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện nội soi. Khi thực hiện thủ thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa một dụng cụ có gắn camera nhỏ qua một ống vào bụng của bạn để kiểm tra mô nội mạc tử cung bất thường. Bác sĩ phẫu thuật có thể muốn xác nhận chẩn đoán bằng sinh thiết. Nếu bạn được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung, phương pháp điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Lạc nội mạc tử cung có thể được điều trị bằng việc sử dụng thuốc hoặc dùng thuốc kèm theo phẫu thuật, thường có thể làm giảm Tình trạng viêm và đau. Nếu bạn và bác sĩ lựa chọn phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật sẽ cố gắng loại bỏ càng nhiều mô bệnh càng tốt. Với một số trường hợp, phẫu thuật lạc nội mạc tử cung có thể cải thiện đáng kể cơ hội mang thai của người bệnh. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng khả năng Mang thai có xu hướng thấp hơn đối với phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng.

Bởi vì một số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có vấn đề rụng trứng , một lựa chọn điều trị khác là sử dụng các loại thuốc kích trợ sinh sản, chẳng hạn như dùng thuốc Clomid để kích thích rụng trứng. Thuốc tiêm cũng có thể áp dụng nhằm hỗ trợ sinh sản. Khi bạn bắt đầu rụng trứng thành công, bác sĩ có thể đề nghị bạn thử thụ tinh nhân tạo, trong đó tinh trùng được đưa trực tiếp vào tử cung của bạn.

Một số phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung có thể ngăn ngừa phụ nữ mang thai hoặc trong trường hợp phụ nữ mang thai sử dụng thuốc Danocrine để điều trị lạc nội mạc tử cung có nguy cơ cao gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Nếu bạn có kế hoạch mang thai trong tương lai, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung phù hợp nhất.

Lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về ống dẫn trứng - ảnh 1
Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể thụ thai bình thường.

2. Các vấn đề về ống dẫn trứng và mang thai khi gặp các vấn đề về ống dẫn trứng

Các vấn đề với ống dẫn trứng cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể trong các trường hợp bị vô sinh. Đôi khi, các ống có thể bị chặn hoặc chúng có thể bị Sẹo do một bệnh lý nào đó gây ra hoặc do tình trạng nhiễm trùng.

Khi trứng được phóng ra từ một trong hai buồng trứng, nó đi qua một trong các ống dẫn trứng, đó là những ống dẫn hẹp nối buồng trứng với tử cung. Thông thường, trứng sẽ kết hợp với tinh trùng trong ống dẫn trứng trong quá trình thụ thai và trứng được thụ tinh sẽ tiếp tục đến tử cung. Tuy nhiên, ống dẫn trứng cực kỳ dễ vỡ. Nếu chúng bị chặn, không có cách nào để trứng được thụ tinh bởi tinh trùng.

Các ống dẫn trứng có thể bị tổn thương bởi các bệnh như lạc nội mạc tử cung, bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Để xác định xem ống dẫn trứng của bạn liệu có bị chặn hay không, bác sĩ sẽ thực hiện một số biện pháp, chẳng hạn như nội soi ổ bụng hoặc Nội soi bàng quang (HSG). Trong Xét nghiệm HSG, thuốc nhuộm được đưa vào bằng ống thông qua âm đạo (cổ tử cung) vào tử cung. Sau đó, chụp X-quang để xem có xảy ra tình trạng tắc nghẽn hay thuốc nhuộm chảy tự do vào bụng. Một phương pháp khác của HSG sử dụng nước muối và không khí thay vì thuốc nhuộm và siêu âm thay vì X-quang. Nếu bạn gặp vấn đề với ống dẫn trứng, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để khắc phục tình trạng thương tổn hoặc loại bỏ nguyên nhân gây tắc nghẽn ống dẫn trứng.

Nếu bạn đang rụng trứng một cách bình thường nhưng gặp khó khăn về vấn đề mang thai, bác sĩ cũng có thể xem xét các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hoàn toàn bỏ qua ống dẫn trứng. Chúng có thể bao gồm tiêm tinh trùng vào buồng trứng (ICSI), Thụ tinh nhân tạo trực tiếp vào tử cung (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Khách hàng có thể đến với Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, các kỹ thuật cũng như tỷ lệ mang thai sinh hóa, lâm sàng của Bệnh viện Bưu Điện đã sánh ngang với các trung tâm IVF lớn trên thế giới.

Các Kỹ thuật tại Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện:

Hiện nay, các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nói chung và kỹ thuật làm IVF ở Bệnh viện Bưu Điện nói riêng từ hiện đại tới cổ điển đều được áp dụng một cách linh hoạt, khéo léo nhằm mang tới hiệu quả cao nhất. Một số kỹ thuật được áp dụng phải kể đến như:

  • Bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)
  • Bơm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)
  • Lấy tinh trùng từ mào tinh (PESA)
  • Hỗ trợ thoát màng
  • Chuyển phôi đông lạnh.

Bảng gía IVF Bệnh Viện Bưu Điện

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com