Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Mắc u nang buồng trứng có thai được không?

11/10/2020
Mắc u nang buồng trứng có thai được không?

Mắc u nang buồng trứng trong nhiều trường hợp sẽ để lại các biến chứng khiến cho người phụ nữ không còn khả năng mang thai. Vậy u nang buồng trứng có thai được không? Bài viết đưa ra một số thông tin giúp chị em trả lời câu hỏi trên.

1. Bệnh U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ, nhất là những phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Ban đầu đó chỉ là khối U lành tính nhưng nếu không can thiệp kịp thời có thể biến chứng thành ung thư buồng trứng. Bệnh U nang buồng trứng lúc Mang thai thường có 2 dạng:

  • U nang buồng trứng hoàng thể: U nang này hình thành do thay đổi Nội tiết trong thời kỳ mang thai, thường biến mất sau 3 tháng đầu thai kỳ. U nang hoàng thể là u nang lành tính, không đáng lo ngại.
  • U nang buồng trứng thực thể: U nang buồng trứng thực thể thường gặp ở phụ nữ từng nạo hút thai, sảy thai. U nang buồng trứng này thông thường đã hình thành trong một thời gian khá dài, nhưng chị em chỉ phát hiện ra khi đi khám thai.

2. Nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng

Trong suốt thời gian mang thai, hoàng thể trong cơ thể người phụ nữ sẽ tiết ra các hooc môn giúp niêm mạc tử cung phát triển, tạo điều kiện tốt nhất cho phôi thai làm tổ. Quá trình này sẽ diễn ra cho đến khoảng 12 tuần, khi bánh nhau hoàn thiện và có thể đảm nhận chức năng này. Trong trường hợp bình thường, hoàng thể sẽ teo nhỏ dần, thoái hóa và tiêu biến. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, hoàng thể không mất đi mà vẫn hiện diện trên buồng trứng, tạo thành các nang. Bên cạnh đó, khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có thể có nhiều nang buồng trứng và tồn tại trong suốt thai kỳ, gây ra tình trạng u nang buồng trứng.

3. Triệu chứng u nang buồng trứng

Hầu hết các u nang buồng trứng thường lành tính và không có biểu hiện rõ rệt, chị em chỉ phát hiện ra một cách tình cờ qua các lần khám thai định kỳ. Tuy nhiên, một số ít u nang phát triển trong giai đoạn Mang thai có thể đi kèm với các biểu hiện dưới đây:

  • Đau: Chị em có thể cảm thấy cảm giác đau một cách mơ hồ, cảm giác như có vật gì đè nặng ở vùng bụng dưới hoặc vùng chậu phía có u nang. Ngoài ra, trong một số trường hợp u nang bị xoắn khiến chị em đau dữ dội và cần được đi cấp cứu.
  • Cảm giác trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, kém ăn.
  • Bụng to hơn tuổi thai hoặc cảm giác áp lực lên ổ bụng tăng cao bất thường
  • Buồn nôn hoặc nôn: thường gặp trong trường hợp u nang bị xoắn)
  • Sốt do nhiễm trùng
  • Chóng mặt, choáng váng do mất máu

4. Mắc u nang buồng trứng trong trường hợp nào có thể mang thai

Mắc u nang buồng trứng vẫn có khả năng mang thai được trong các trường hợp dưới đây:

  • U nang cơ năng: Có thể tự tiêu, khi phát hiện chỉ cần theo dõi định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Trường hợp này hoàn toàn vẫn có thể có khả năng mang thai như bình thường.
  • Bị u nang một bên (u nang buồng trứng trái hoặc u nang buồng trứng phải), đã mổ bóc u hoặc cắt 1 buồng trứng, vẫn có khả năng có thể mang thai bình thường.
  • Bị u nang cả 2 bên, đã mổ bóc u, để lại buồng trứng lành hoặc cắt 1 bên và bóc u 1 bên. Khả năng mang thai của chị em sẽ thấp hơn nhưng vẫn có khả năng mang thai được.

5. Trường hợp mắc phải u nang buồng trứng mà không thể mang thai tự nhiên

Trường hợp chị em phụ nữ không thể mang thai được nữa sẽ xảy ra đối với các trường hợp đã bị u nang buồng trứng 2 bên mà cả 2 buồng trứng đã bị nang hóa hết và không còn phần buồng trứng lành. Trường hợp này, sẽ phải cắt bỏ toàn bộ 2 buồng trứng, điều này đồng nghĩa với việc hoàn toàn mất đi khả năng sinh sản tự nhiên của phụ nữ. Tuy nhiên với các biện pháp khoa học tiên tiến như ngày nay, chị em phụ nữ vẫn có thể làm mẹ nhờ vào phương pháp xin noãn từ người hiến kết hợp với việc thụ tinh ống nghiệm.

Qua bài viết trên, hi vọng chị em phụ nữ đã có được câu trả lời cho câu hỏi u nang buồng trứng có thai được không? Đồng thời biết được rằng: u nang buồng trứng hoàn toàn có thể mang thai nếu chị em kiểm tra định kỳ thường xuyên để phát hiện ra bệnh u nang buồng trứng ở giai đoạn sớm, đồng thời có giải pháp điều trị bệnh u nang buồng trứng hiệu quả.