Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Mang thai ngoài tử cung có con được không?

02/11/2020
Mang thai ngoài tử cung có con được không?

Mang thai ngoài tử cung là trường hợp tế bào trứng đã thụ tinh không di chuyển đến tử cung mà thay vào đó, chúng lại bám vào thành ống dẫn trứng để phát triển. Vậy, mang thai ngoài tử cung là gì?, dấu hiệu nhận biết và có thể có con không?

1. Mang thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là trường hợp thai không làm tổ trong buồng tử cung. Có thể gặp thai làm tổ ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi trứng, buồng trứng, tại cổ tử cung, trong ổ bụng, thậm trí ngoài ổ phúc mạc. Tuy nhiên khoảng hơn 95% trường hợp thai ngoài tử cung xảy ra ở vòi trứng.

Thai ngoài tử cung thường gặp ở những phụ nữ bị dị tật ống dẫn trứng, hẹp ống dẫn trứng bẩm sinh, đã từng phẫu thuật liên quan đến vòi trứng....

2. Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung 

Những dấu hiệu như chậm kinh, tức ngực, buồn nôn, đau bụng không chỉ đối với người mai thai bình thường mà nó cũng là dấu hiệu của người mang thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, khi Chửa ngoài tử cung sẽ có những biểu hiện bất thường, bạn cần lưu ý:

Âm đạo ra máu bất thường: Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, sau đó đã có dấu hiệu Chậm kinh nhưng và thử thai đã có thai. Nếu phát hiện có một chút máu hồng dính ở quần lót, hiện tượng ra máu này lại kéo dài, máu có màu đỏ thẫm. Hầu hết những người phụ nữ chửa ngoài tử cung đều có dấu hiệu ra máu bất thường ở âm đạo, chỉ có một số ít trường hợp không có dấu hiệu ra máu bất thường.

Đau bụng: đây có thể là dấu hiệu thường thấy khi mang thai. Nhưng khi mang thai ngoài tử cung, hiện tượng đau bụng kéo dài, đau âm ỉ, khó chịu, đôi lúc có thể đau dữ dội kèm theo chảy máu âm đạo, mức độ đau bụng sẽ tăng dần theo thời gian do túi thai ngoài tử cung phát triển.

Khi túi thai vỡ, bạn sẽ có cảm giác đau bụng dữ dội, cơn đau quặn thắt, kéo dài liên tục, đau toát mồ hôi, lúc này chân tay còn có dấu hiệu bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thậm chí có thể bạn bị Ngất xỉu.

Do đó, khi biết mình mang thai, bạn nên tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa kiểm tra xem túi thai nằm trong hay ngoài tử cung, em bé phát triển tốt hay không,... Đồng thời cũng hỗ trợ phát hiện, tiến hành điều trị khi biết chửa ngoài tử cung, nếu để lâu, túi thai to dần, túi thai vỡ khiến máu tràn ổ bụng gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của sản phụ.

Mang thai ngoài tử cung có con được không? - ảnh 1

3. Những nguy cơ mang thai ngoài tử cung 

Mang thai ngoài tử cung gây nên những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người phụ nữ. Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng mang thai ngoài tử cung, gồm:

  • Phụ nữ đã có tiền sử mang thai ngoài tử cung ở những lần thai kỳ trước đó.
  • Những người phụ nữ đã từng phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng, vùng chậu trước đó.
  • Phụ nữ bị viêm vùng chậu.
  • Phụ nữ có mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung ở phụ nữ, đó là:

  • Nghiện thuốc lá.
  • Mang thai quá muộn, mang thai ở độ tuổi trên 35 tuổi.
  • Phụ nữ bị vô sinh, hiếm muộn.

Hiện nay có một số cách điều trị tình trạng mang thai ngoài tử cung đó là: sử dụng thuốc, phẫu thuật, theo dõi sự thay đổi của thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào mang thai ngoài tử cung cũng đều bắt buộc phải phẫu thuật. Nếu người phụ nữ được phát hiện mang thai ngoài tử cung từ sớm, kích thước túi thai còn nhỏ, chưa bị vỡ sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu. Nếu như khối thai đã có kích thước lớn (thường là trên 3cm) thì cần được phẫu thuật Nội soi hoặc phẫu thuật mở.

4. Thai ngoài tử cung có con được không?

Thai ngoài tử cung vị trí hay gặp nhất là thường gặp nhất là vòi trứng và nguyên nhân hay gặp là do tắc, hẹp vòi trứng

Thai ngoài tử cung có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng hay cổ tử cung. Vị trí thai ngoài tử cung hay gặp nhất và thường gặp nhất là vòi trứng. Nguyên nhân hay gặp là do tắc, hẹp vòi trứng (do viêm nhiễm sinh dục, do bẩm sinh, hoặc do một can thiệp trước đó trên vòi trứng) hoặc có tiền căn mổ ở vùng bụng trước đó cũng có thể gây viêm dính bên ngoài vòi trứng và làm thay đổi hướng đi của vòi trứng (vòi trứng bị kéo dài, bị gập góc...).

Bị thai ngoài tử cung có thể có con không? Về câu hỏi là có. Bạn hoàn toàn có thể mang thai và có con được nếu tình trạng thai ngoài tử cung đã được điều trị dứt điểm trước đó. Nghĩa là phải đảm bảo không còn các nguyên nhân gây bệnh trên cơ thể bệnh nhân, đảm bảo cơ quan sinh dục vệ sinh và an toàn trong lần mang thai tiếp theo.

Mang thai ngoài tử cung có con được không? - ảnh 2

5. Cách phòng ngừa mang thai ngoài tử cung

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín, đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ tình dục, khi đang điều trị viêm nhiễm phụ khoa, sau sinh nở phòng tránh viêm nhiễm vùng kín.
  • Trường hợp phụ nữ đã từng có thai ngoài tử cung cần thông báo cho bác sĩ trước khi có ý định mang thai vì bạn có nguy cơ bị thai ngoài tử cung ở lần mang thai sau cao hơn người bình thường.
  • Không phải tất cả trường hợp mang thai ngoài tử cung đều phải phẫu thuật. Nếu được phát hiện sớm, khối thai chưa vỡ, kích thước nhỏ bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc giúp khối thai tự tiêu.
  • Nếu thai có kích thước lớn (thường là trên 3cm) sẽ được phẫu thuật Nội soi hoặc phẫu thuật mở.
  • Nếu chần chừ thai càng ngày càng phát triển đến khi thai ngoài tử cung bị vỡ khiến người mẹ lâm vào tình trạng sốc mất máu, mệt mỏi, choáng váng, khó thở cần nhanh chóng đưa người bệnh nhập viện để mổ cấp cứu ngay.
  • Kiểm tra vị trí khối thai để phát hiện và can thiệp sớm nếu có bất thường, đặc biệt nếu có tiền sử thai ngoài tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục hoặc có dấu hiệu đau bụng, ra máu bất thường ở những tuần đầu của thai kỳ.

 

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp