Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Một số bệnh lây nhiễm từ thú cưng

23/11/2020
Một số bệnh lây nhiễm từ thú cưng

Nuôi thú cưng trong nhà là sở thích của nhiều gia đình tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực do nuôi thú cưng mang lại còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hại về sức khỏe mà ít người biết đến như mắc các bệnh ký sinh trùng từ thú cưng, các bệnh giun sán.

1. Nuôi thú cưng trong nhà tiềm ẩn nhiều mầm bệnh lây nhiễm

Những thú cưng thường được nuôi trong nhà là những con vật hiền lành, dễ thương như là chó, mèo, chim, chuột... Nhiều người thường có thói quen ôm ấp, hôn hít, dắt đi dạo, thậm chí là ăn chung và ngủ chung. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực khi nuôi thú cưng mang lại thì còn có những nguy hại về sức khỏe mà rất ít người biết. Mặc dù những con thú này được chăm sóc kỹ càng thì chúng cũng như con người, cũng mang những mầm bệnh trên mình và có thể lây truyền mầm bệnh đó sang những người sống chung.

2. Các bệnh lây nhiễm từ thú cưng có thể mắc phải

Một số bệnh lây nhiễm từ thú cưng con người có thể mắc phải là:

2.1. Lây nhiễm giun móc chó, mèo

Giun móc chó, mèo thường sống ký sinh ở trong ruột chó, mèo; ngoài ra, chúng có thể sống ký sinh ở khỉ và các loài động vật khác như mèo rừng, hổ, báo, cầy giông... Người bị nhiễm giun móc chó, mèo thường do tiếp xúc với đất, cát ở ngoài môi trường sống bị ô nhiễm phân chó, mèo có ấu trùng giai đoạn dễ lây nhiễm.

Ấu trùng đi qua da nhiễm vào cơ thể, thường ở vùng da tay, da chân và di chuyển ở mô dưới da. Bệnh thường gặp ở những người làm việc vườn, trẻ em chơi nghịch đất cát... Ấu trùng giun có thể tồn tại vài tuần, thậm chí kéo dài hàng tháng. Trong một số trường hợp, ấu trùng giun có khả năng thoát ra thành mạch máu, di chuyển lên phổi gây hội chứng Loeffler.

Một số bệnh lây nhiễm từ thú cưng - ảnh 1

2.2. Nhiễm ấu trùng giun đũa chó

Bệnh giun đũa chó là bệnh Truyền nhiễm mà nguồn lây chính là từ chó nuôi trong nhà có mang mầm bệnh, nhất là ở chó con.

Trứng giun đũa ở chó được thải ra ngoài theo phân, chúng phát triển thành trứng có phôi, nó tồn tại rất lâu ở môi trường bên ngoài, có thể trong nhiều tháng và chính những trứng có phôi này là tác nhân lây nhiễm cho người. Khi chúng ta ăn hay uống phải trứng giun đũa, khi đó trở thành người nhiễm bệnh.

Khi vào cơ thể người, ấu trùng được đi thẳng vào ruột non, sau đó chúng đi theo đường máu di chuyển đến các tạng khác nhau, tại đây chúng có thể sinh tồn nhiều năm dưới dạng tự do hay hóa kén, nhưng không bao giờ phát triển thành con trưởng thành.

Các biểu hiện của bệnh nhiễm ấu trùng giun đũa chó rất đa dạng cho nên dễ nhầm với các bệnh khác, thông thường bệnh có hai nhóm biểu hiện chính, đó là hội chứng ấu trùng di dương tính với một số biểu hiện như đau bụng, hen suyễn, Dị ứng kéo dài.

2.3. Nhiễm bệnh sán dải chó, mèo

Sán trưởng thành trong ruột non của chó và mèo. Đốt sán già theo phân hoặc bò ra ngoài qua hậu môn. Trứng sán được phóng thích khi đốt sán co bóp hoặc khi đốt sán bị tiêu nát. Trứng được phát tán ra môi trường hoặc bám vào lông hay ở quanh hậu môn của chó.

Các loài bọ chét như Ctenocephalides canis, Ct. felis, Pulex irritans khi nuốt vào ruột, phôi sẽ phát triển thành nang ấu trùng có đuôi. Trẻ em vô tình nuốt bọ chét, nang ấu trùng có đuôi trưởng thành trong vòng 20 ngày ở ruột non. Trẻ em bị bệnh thường bị Rối loạn tiêu hóa nhẹ. Khi trẻ bị nhiễm nhiều sán, trẻ sẽ có cảm giác mệt mỏi, nhức đầu, đau thượng vị, Ngứa hậu môn, tiêu chảy, dị ứng.

2.4. Bệnh nhiễm nấm trên da

Khi bị những ký sinh trùng làm tổ trên da người sẽ gây ra một số bệnh nấm ngoài da như hắc lào, nấm má..

  • Bệnh hắc lào: Những con chó hoặc mèo bị bệnh Hắc lào trên da, lây trực tiếp sang người do tiếp xúc trong khi vuốt ve hoặc chải lông cho chúng. Biểu hiện đầu tiên là mẩn đỏ, ngứa, lan rộng dần ra xung quanh vùng trung tâm lành tạo nên hình vòng. Những vết thương ở gần nhau khi chúng lan rộng sẽ hòa vào nhau được gọi là hình đa vòng.
  • Bệnh nấm má: Thường vết thương ở một bên (phải hoặc trái), đôi khi xảy ra ở cằm. Bệnh nấm má nhiễm do hôn hít thú nuôi trong nhà có vi nấm trên lông.

2.5. Trùng bào tử

Trùng bào tử đa phần là ký sinh trùng máu ở mèo và con người chỉ là ký chủ tình cờ của chúng. Người bị nhiễm trùng bào tử có thể do nuốt phải trứng nang hoặc ăn phải nang trong thịt chưa nấu chín hoặc trong sữa, máu, nước tiểu của mèo bị nhiễm. Khi di chuyển đến ruột của ký chủ, các trùng được phóng thích để đi ký sinh các tế bào thuộc hệ võng mô, não, cơ và biến thành những dạng hoạt động mới. Trong môi trường thích hợp, chúng tích cực sinh sản bằng cách phân đôi cho ra những thế hệ mới, làm tăng nhanh dân số, đi xâm chiếm tế bào mới, gây nên thể cấp tính. Giai đoạn này gây nguy hiểm cho thai Nhi nếu người mẹ bị nhiễm trùng bào tử.

Nếu bệnh nhẹ, bệnh nhân có các triệu chứng sốt, nổi hạch và mệt mỏi, bệnh tự khỏi không cần điều trị. Khi cơ thể bị nhiễm trùng bào tử với số lượng lớn, tăng trưởng mạnh hơn, gây tổn thương Hoại tử khu trú, tiếp theo đó, các trùng phát tán trong cơ thể theo đường máu gây thể bệnh lan tỏa. Tổn thương thường gặp ở não, mắt, cũng có thể ở phổi, tim. Tình trạng viêm Não thường nặng, cuối cùng, bệnh nhân hôn mê và tử vong.

Ngoài những căn bệnh trên thì các loài ngoại ký sinh như ve và bọ chét cũng gây hại cho con người gây liệt truyền vi trùng, siêu vi trùng và rickettsia vào cơ thể người. Bọ chét cũng là loài ký sinh trùng trung gian truyền bệnh dịch hạch.

3. Biện pháp phòng tránh bệnh lây nhiễm do nuôi thú cưng

3.1. Cách phòng tránh đối với người

  • Hãy tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức vệ sinh cá nhân cộng đồng đặc biệt là các chủ nuôi chó, mèo, đồng thời bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh thật sạch để không bị nhiễm phân của chó mèo.
  • Vệ sinh và phòng dịch: vệ sinh môi trường, đặc biệt ở những khu vực có phân chó, phân mèo, khu vực trong nhà và khu vực vui chơi thường xuyên của trẻ nhỏ.Nên xây dựng nếp sống văn minh vệ sinh cá nhân thật tốt: vệ sinh rữa tay,chân kỹ trước khi ăn hoặc chuẩn bị chế biến thức ăn, không nên ăn rau sống khi chưa rửa thật sạch hoặc thịt chó, mèo chưa nấu chín kỹ

3.2. Cách phòng tránh đối với thú nuôi

  • Tắm rửa, vệ sinh thường xuyên bằng các loại sữa tắm dành riêng cho thú nuôi để loại bỏ trứng giun, sán và các loài ký sinh ra khỏi lông.
  • Nên tẩy giun định kỳ hàng tháng cho chó mèo. Đối với chó con, mèo con, cần tẩy giun ngay từ khi được 3 tuần tuổi, tẩy giun nhắc sẽ được lại 3 lần cách nhau trong 2 tuần sau đó cứ 6 tháng phải tẩy một lần.
  • Không nên nuôi những loại vật hoang dã, không rõ nguồn gốc.

Sở thích nuôi thú cưng trong nhà thực chất tiềm ẩn rất nhiều những dịch bệnh nguy hiểm nếu chúng ta không cẩn thận vệ sinh sạch sẽ. Vì thế bạn nên vệ sinh các vật nuôi, kiểm soát chặt chẽ nơi trú ngụ, tiêm phòng, tẩy giun định kỳ cho chó mèo để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ vật nuôi.