Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nên thực hiện thắt ống dẫn trứng vào lúc nào?

21/06/2021
Nên thực hiện thắt ống dẫn trứng vào lúc nào?

Ưu điểm của phương pháp thắt ống dẫn trứng là hiệu quả tránh thai cao, thủ thuật đơn giản, lại không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý. Tuy nhiên, việc chọn thời điểm phù hợp cũng rất quan trọng đến sự an toàn và hiệu quả tránh thai

1. Bạn đã hiểu về thắt ống dẫn trứng?

Thắt ống dẫn trứng hay còn gọi là triệt sản, là một biện pháp tránh thai ở nữ giới có tác dụng vĩnh viễn. Bản chất của công việc này là làm nghẽn ống dẫn trứng để ngăn tinh trùng và trứng gặp nhau bằng cách cột và cắt rời vòi trứng. Bao gồm các thủ thuật ngoại khoa như: cắt đoạn, tiêu hủy bằng dao đốt điện, kẹp lại bằng vòng khoen hay kẹp, đút nút hoặc làm đông lạnh,...

Thắt ống dẫn trứng thường chỉ định cho phụ nữ trên 30 tuổi với đủ số con khỏe mạnh; Cặp vợ chồng không muốn có con thêm; Quan hệ vợ chồng bền vững...

Một số chỉ định triệt sản vì sinh con có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng của mẹ và thai Nhi như: mẹ suy tim, suy hô hấp, bệnh suy thận mạn. Lý do liên quan đến các bệnh tật ở cơ quan sinh dục như sa tử cung, u xơ tử cung,..

2. Thời điểm thích hợp để thắt ống dẫn trứng là khi nào?

Thời điểm tốt nhất để thắt ống dẫn trứng là ngay sau khi mổ lấy thai, trong 24-36 giờ đầu sau sinh thường, thường 6 giờ sau sinh nhưng không được trễ hơn 48 giờ. Mục đích nhằm giảm nguy cơ chảy máu và tiện lợi tránh gây đau nhiều lần cho sản phụ. Tuy nhiên, nếu có các hiện tượng bất thường trong quá trình sinh như ối vỡ sớm, Sốt trong chuyển dạ, thủ thuật soát lòng tử cung và có những yếu tố nguy cơ nhiễm trùng thì nên trì hoãn việc thắt ống dẫn trứng, có thể thực hiện sau sinh 6 tuần.

Nên thực hiện thắt ống dẫn trứng vào lúc nào? - ảnh 1
Thời điểm tốt nhất để thắt ống dẫn trứng là trong 24-36 giờ đầu sau sinh thường

Triệt sản sau sinh được thực hiện tốt nhất trước khi tử cung trở về vị trí bình thường của nó, thường là trong vòng một vài giờ hoặc vài ngày sau sinh. Đối với những phụ nữ sinh nở tự nhiên, người ta sẽ rạch một đường nhỏ (khoảng 2cm) ở vùng bụng (thủ thuật này được gọi là mở bụng nhỏ).

Thắt ống dẫn trứng ngay sau khi sinh, ngoài cấp thuốc kháng sinh dự phòng, sản phụ cần uống thuốc giảm đau vì có kèm đau tử cung sau sinh. Thuốc giảm đau như Paracetamol 500mg x 2v (uống) trong 24 giờ đầu, cho hiệu quả giảm đau tốt. Sau 8 giờ, hầu hết các sản phụ có thể di chuyển, ăn uống, chăm sóc bé và có thể xuất viện trong ngày hôm sau nếu không có bất thường xảy ra.

Ở thời kỳ không mang thai, ngay sau sạch kinh nguyệt 3-5 ngày, hai vợ chồng kiêng quan hệ là thời điểm tốt nhất để thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn trứng. Như thế sẽ loại trừ triệt sản ở người có thai sớm.

3. Có nên thắt ống dẫn trứng sau Sinh mổ không?

Thông thường bác sĩ sẽ khuyên bạn thực hiện trong lúc mổ tuy nhiên nếu quá trình mổ không thuận lợi việc triệt sản sẽ được lùi lại. Bạn hoàn toàn có thể thắt ống dẫn trứng sau khi đã hồi phục sức khỏe sau mổ. Mỗi phụ nữ có mức độ đau khác nhau và tình trạng sức khỏe khác nhau nên thời gian phục hồi cũng sẽ khác nhau. Hầu hết các bà mẹ sẽ hồi phục hoàn toàn sau 6 tuần. Sau thời gian này, bạn có thể đặt lịch hẹn với bác sĩ để triệt sản. Tuy nhiên, việc làm này sẽ gây đau cho bạn trong một thời gian và các tác dụng phụ không mong muốn khác. Vì vậy, hãy đảm bảo sức khỏe bạn đã hoàn toàn phục hồi trước khi triệt sản.

4. Một số vấn đề có thể gặp khi thực hiện thắt ống dẫn trứng

Sau khi thắt ống dẫn trứng, chị em có thể gặp một số tác dụng phụ như: Mệt mỏi, hơi đau bụng, đau vai, đầy hơi, chóng mặt, buồn nôn do tác dụng của gây mê giảm đau. Tuy nhiên hầu hết đều không quá nghiêm trọng và sẽ biến mất sau một vài ngày.

Nên thực hiện thắt ống dẫn trứng vào lúc nào? - ảnh 2
Đau bụng, đau vai, đầy hơi, chóng mặt, buồn nôn do tác dụng của gây mê giảm đau sau khi thắt ống dẫn trứng

Chu kỳ kinh nguyệt có thể trở nên không đều và máu ra nhiều hơn, số ngày Hành kinh có thể kéo dài hơn. Chỉ tránh thai mà không thể tránh được các bệnh lây qua đường Tình dục như: sùi mào gà, bệnh lậu, bệnh giang mai, mụn rộp sinh dục,...

Thực tế khả năng Mang thai sau khi thắt ống dẫn trứng chỉ chiếm khoảng 0.01 – 1 % do hai đầu ống dẫn trứng liền lại với nhau. Tuy nhiên những trường hợp này lại có nguy cơ bị Mang thai ngoài tử cung cao.