Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Thuốc xịt hen Seretide Những điều cần biết

16/06/2021
Thuốc xịt hen Seretide Những điều cần biết

Thuốc Seretide thường được chỉ định trong điều trị hen ở người lớn và trẻ em. Vậy thuốc xịt hen Seretide là gì, tác dụng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Hen phế quản là Tình trạng viêm mạn tính đường thở, làm tăng tính đáp ứng đường thở (co thắt, phù nề, tăng tiết đờm) gây tắc nghẽn Hô hấp ở các mức độ khác nhau. Các dấu hiệu của hen bao gồm khò khè, khó thở, nặng ngực và Ho tái diễn nhiều lần, thường xảy ra ban đêm và sáng sớm, có thể hồi phục tự nhiên hoặc do dùng thuốc.

Để điều trị hen, các thuốc được sử dụng bao gồm thuốc cắt cơn hen (khi lên cơn hen cấp) và thuốc dự phòng hen. Seretide (chứa Salmeterol Fluticasone propionate) là thuốc dự phòng hen.

2. Tầm quan trọng của sử dụng thuốc dự phòng hen?

Điều trị dự phòng mang lại lợi ích rõ ràng, giúp hạn chế số lần lên cơn hen, thậm chí người bệnh có thể không lên cơn hen nữa. Nếu không điều trị dự phòng, mỗi lần lên cơn hen cấp tính, người bệnh có thể phải nằm viện điều trị một số ngày nhất định, ảnh hưởng tới sinh hoạt, học tập, lao động và có nguy cơ gặp biến chứng, có thể đe dọa tính mạng.

Nếu được điều trị dự phòng tốt, bệnh nhân sẽ:

  • Không còn triệu chứng hen khi nghỉ ngơi, duy trì chức năng phổi bình thường.
  • Không còn triệu chứng hen khi chơi thể thao.
  • Không thức giấc khi ngủ, giảm ho.
  • Kiểm soát được cơn hen cấp tính.
  • Hạn chế tới mức tối thiểu tác dụng phụ của thuốc hen.
  • Ngăn ngừa và hạn chế tổn thương đường thở.
Thuốc xịt hen Seretide Những điều cần biết - ảnh 1
Nếu được điều trị dự phòng tốt, bệnh nhân sẽ không còn triệu chứng hen khi nghỉ ngơi, duy trì chức năng phổi bình thường

3. Tìm hiểu về thuốc xịt hen Seretide

Thuốc xịt hen Seretide chứa Corticosteroid dạng hít (ICS) và thuốc Giãn phế quản tác dụng dài (LABA), được sử dụng để dự phòng hen. Seretide đã chứng minh được hiệu quả lâm sàng, giảm tỷ lệ tử vong do hen, giảm tỷ lệ nhập viện, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân hen. Điều trị sớm bằng Seretide ở người hen dai dẳng có chức năng phổi giảm sẽ cải thiện được chức năng phổi, phòng ngừa tắc nghẽn đường thở không hồi phục.

Tuy nhiên, thuốc xịt hen Seretide là thuốc dự phòng, do đó không thể sử dụng Seretide để cắt cơn hen cấp tính. Sử dụng Seretide phải đều đặn, đúng liều theo chỉ định của bác sĩ, kỹ thuật hít thuốc phải đúng, mới phát huy tác dụng dự phòng hen.

Seretide được sản xuất với các hàm lượng khác nhau, đi kèm dụng cụ hít. Tùy cụ thể từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định hàm lượng thuốc, liều thuốc cho phù hợp.

Cũng giống như bất kỳ thuốc nào khác, Seretide cũng có một số tác dụng phụ. Có nghiên cứu cho thấy dùng Seretide dài ngày ở bệnh nhân Giãn phế quản mạn tính có thể gia tăng nguy cơ viêm phổi. Do đó, cần hết sức thận trọng khi dùng, tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu gặp bất kỳ tác dụng không mong muốn nào, hoặc có tiền sử dị ứng, bệnh nhân cần thông báo kịp thời cho bác sĩ.