Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Phẫu thuật tinh hoàn tìm tinh trùng và xử lý như thế nào?

17/05/2021
Phẫu thuật tinh hoàn tìm tinh trùng và xử lý như thế nào?

Trong các yếu tố gây vô sinh hiếm muộn thì yếu tố do nam giới chiếm tới 30-40%, có thể đến từ vấn đề tâm lý như rối loạn cương dương, không xuất tinh được và các bệnh lý về hệ thống sinh tinh như viêm, dị tật cơ học hay di truyền. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện nay, phẫu thuật tinh hoàn tìm tinh trùng đang là một trong những phương pháp điều trị vô sinh phổ biến đem lại cơ hội làm bố cho nhiều trường hợp Vô sinh nam.

1. Vi phẫu trích tinh trùng tinh hoàn là gì?

Vi phẫu trích tinh trùng tinh hoàn (microdissection TESE hay microTESE) là kỹ thuật trích tinh trùng hiệu quả và an toàn đối với những người có tinh hoàn bị hư, không sinh tinh.

Nghiên cứu cho thấy rằng các trường hợp Vô sinh do tinh hoàn không sinh tinh thì mô tinh hoàn bị hư hại không đồng nhất chỗ hư nặng, chỗ hư nhẹ. Những chỗ hư nhẹ vẫn còn tế bào sinh tinh, thậm chí còn tinh trùng nhưng quá ít nên tự chết trong tinh hoàn chứ không kịp bơi một chặng dài để ra ngoài khi tinh dịch được xuất ra. Nhờ vào kính hiển vi phẫu thuật phóng đại mô tinh hoàn, các bác sĩ có thể lấy được toàn bộ mô tinh hoàn để tìm những chỗ còn ống sinh tinh có tinh trùng.

2. Tỷ lệ tìm thấy tinh trùng của phương pháp phẫu thuật tinh hoàn tìm tinh trùng

Khả năng tìm thấy tinh trùng của vi phẫu mào tinh tìm tinh hoàn tùy thuộc vào nguyên nhân gây Vô sinh có thể đạt được các tỷ lệ sau:

  • 60-70% các trường hợp vô sinh do hai tinh hoàn teo, không sinh tinh có khả năng tìm được tinh trùng bằng phương pháp micro TESE
  • Đặc biệt khả năng tìm thấy tinh trùng ở bệnh nhân quai bị làm teo hai tinh hoàn có thể lên tới 100%
  • Khoảng 90% bệnh nhân tinh hoàn teo do ẩn cũng có hy vọng tìm thấy tinh trùng
  • Khoảng 50-7-% bệnh nhân bị bệnh di truyền làm teo tinh hoàn như Hội chứng Klinefelter 47, XXY có khả năng tìm được tinh trùng
  • Cũng có tới 50% người bệnh mất đoạn nhiễm sắc thể Y AZFc tìm được tinh trùng bằng microTESE

Để thực hiện thành công kỹ thuật thì trang thiết bị vi phẫu không phải là yếu tố quan trọng vì hầu như ở các trung tâm nam khoa, hiếm muộn đều có thể trang bị được. Yếu tố con người mới đóng vai trò quyết định khi thực hiện phương pháp micro TESE cần các bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm về vi phẫu và phẫu thuật tinh hoàn cũng như kỹ thuật viên có khả năng đọc mô tinh hoàn tốt.

3. Tinh trùng sau khi lấy được từ microTESE sẽ được xử lý như thế nào?

Tinh trùng thu được sẽ sử dụng để làm thụ tinh trong ống nghiệm. Người vợ được chích thuốc kích trứng để làm thụ tinh thì người chồng sẽ được thực hiện phẫu thuật trước 1 ngày hay cùng ngày với vợ được hút trứng.

Trường hợp người vợ chưa được kích trứng thì tinh trùng sẽ được trữ đông và dùng cho sau này khi đã thu được trứng. Tuy nhiên quá trình đông và rã đông có thể làm giảm chất lượng tinh trùng. Tỷ lệ thành công của thụ tinh trong ống nghiệm nhờ tinh trùng microTESE tương đương với tỷ lệ của dùng tinh trùng trong tinh dịch.

MicroTESE có thể thực hiện lần thứ 2 hoặc thậm chí thứ 3 nếu lần mổ đầu tìm thấy nhiều tinh trùng. Do đó, khi tinh trùng trữ đông không đạt được chất lượng như mong muốn thì bác sĩ có thể mổ microTESE lần nữa cho các trường hợp này.

4. Một số biến chứng có thể gặp khi thực hiện kỹ thuật microTESE

Hai biến chứng thường gặp nhất ngay sau mổ là đau tức tinh hoàn sau mổ và nhiễm trùng vết mổ bìu. Về lâu dài thì biến chứng teo tinh hoàn hoặc giảm Testosterone không xảy ra do microTESE chỉ lấy ra rất ít mô tinh hoàn nên không làm tinh hoàn bị mất nhiều mô, bao gồm cả các tế bào tiết ra testosterone

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội  là Bệnh viện hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả Nam khoa Sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh. Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm hàng đầu trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.