Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Sau chuyển phôi sản phụ nên nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng như thế nào?

02/02/2021
Sau chuyển phôi sản phụ nên nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Kỹ thuật Thụ tinh nhân tạo (IVF) là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Một trong những giai đoạn quan trọng nhất và ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của IVF là giai đoạn sau khi chuyển phôi. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giai đoạn này và một trong số đó là chế độ nghỉ ngơi và Dinh dưỡng của sản phụ sau chuyển phôi. Vậy, Sau chuyển phôi sản phụ nên nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng như thế nào cho tốt?

1. Nghỉ ngơi sau chuyển phôi

Nhiều phụ nữ tránh hoặc ngừng tập thể dục sau khi chuyển phôi vì họ sợ làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, việc nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường là không nên.

Tuy nhiên, sản phụ cũng không nên thực hiện bất kỳ việc gì như làm việc nặng nhọc hoặc thể dục quá sức, điều quan trọng là cần giữ cho việc lưu thông máu trong cơ thể diễn ra tốt để nuôi dưỡng thai Nhi nên sản phụ không nên nằm hoặc ngồi nhiều. Duy trì thói quen sinh hoạt bình thường cũng rất quan trọng để giữ cho Tâm lý của sản phụ ổn định sau khi chuyển phổi.

Đối với các sản phụ có chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường, trước kia đã tập thể dục và có một lớp lót tử cung dày thì nên tiếp tục tập thể dục. Tuy nhiên các sản phụ nên giảm hoạt động không quá 15 dặm mỗi tuần.

Trong quá trình IVF, đòi hỏi sản phụ phải cố gắng rất nhiều nên có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần, do đó, sản phụ cần p dành thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục và lắng nghe nhu cầu của cơ thể. Nếu thấy mệt mỏi nên dừng lại và ngồi nghỉ ngơi. Để lại công việc nhà cho người khác, đi dạo nhẹ nhàng trong không khí trong lành, ăn uống khoa học.

2. Dinh dưỡng sau chuyển phôi

2.1. Chất béo không bão hòa

Một nghiên cứu tại Hiệp hội Châu Âu về Sinh sản và Phôi học đã chỉ ra rằng: ăn nhiều thức ăn chứa chất béo không bão hòa đơn giúp tăng 3 đến 4 lần cơ hội có con đối với những người phụ nữ đang chữa trị Vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

Trong thời gian này, do phải uống nhiều loại thuốc và điều trị liên tục nên sẽ khiến cơ thể, đặc biệt là bao tử và đường ruột của các mẹ yếu hơn so với bình thường. Vì thế việc cung cấp các chất béo không bão hòa như hạnh nhân, hạt điều, đậu Hà Lan, dầu đậu phộng, bơ tươi, thịt nạc,…là đều vô cùng tốt cho quá trình thụ thai.

Tuy nhiên, lượng chất béo cơ thể có thể tiêu thụ ở mỗi người là khác nhau, nên bạn không nên lạm dụng quá nhiều để tránh gây ảnh hưởng cho phôi.

2.2. Ăn uống đủ chất

Sau chuyển phôi, để bảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi, mẹ nên ăn các loại thực phẩm sạch có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mẹ cũng không thể bỏ qua một số chất sau trong chế độ dinh dưỡng của mình

  • Axit folic là một loại chất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào, không thể thiếu trong quá trình hình thành của tế bào máu. Nếu không được bổ sung đầy đủ axit folic có thể gây sảy thai, ảnh hưởng ống Thần kinh hay bệnh hở hàm ếch ở trẻ sơ sinh… Axit folic có nhiều trong các loại hạt (hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng), các loại rau ăn lá màu xanh đậm, trái cây họ cam quýt (đu đủ, cam, bưởi, dâu tây…), măng tây, các loại đâu (đậu lăng, đậu đen, đậu xanh…), bơ, lòng đỏ trứng…
  • Chất đạm từ các nguồn thực phẩm hàng ngày như trứng, thịt, cá, các loại đậu… Trong đó, cá là một trong những nguồn đạm tốt nhất, mẹ nên ăn 2-3 bữa cá/tuần.
  • Chất sắt – thành phần không thể thiếu giúp cơ thể mẹ giảm thiếu tối đa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Sắt có thể tìm thấy trong những loại động vật thân mềm (sò, hàu, ốc, điệp…), gan (gan bò, gan ngỗng, gan gà, gan lợn), ngũ cốc, hạt bí ngô, chocolate đen, bột ca cao, các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu)..
  • Canxi: các mẹ nên uống sữa hoặc tiêu thụ các chế phẩm từ sữa 4 lần mỗi ngày sẽ giúp cung cấp khoảng 1.000mg canxi.

2.3. Ăn nhiều rau xanh

Rau được ví như “thực phẩm kỳ diệu” vì chứa tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như khoáng chất, vitamin, chất cơ, sắt, canxi… Nhất là đối với các mẹ sau khi chuyển phôi, rau xanh càng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng khoa học. Một số loại rau mà các mẹ nên bổ sung trong giai đoạn này như:

  • Rau ăn lá, hoa: Một số cái tên cho loại rau này được kể đến như rau cải ngọt, rau cải xanh, rau muống, rau mồng tơi, rau dền, tần ô, xà lách xoong,….
  • Rau ăn quả: Đây là loại thực phẩm không thể thiếu dành cho các mẹ sau khi chuyển phôi vì nó cung cấp một lượng chất thiết yếu và đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho các mẹ. Bạn nên bổ sung một số loại rau ăn quả như bí xanh, bí đỏ, ớt chuông, cà chua,…
  • Rau ăn củ: Loại rau này chứa nhiều beta carotene, hàm lượng khoáng chất và viatmin cao giúp nuôi dưỡng cơ thể một cách hoàn hảo. Một số loại như khoai lang, cà rốt, củ sen,…là thực phẩm an toàn và tốt nhất cho các mẹ.

2.4. Các loại trái cây

Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin, bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

  • Cam: Với hàm lượng vitamin C cao, cam có khả năng tăng cường miễn dịch cho cả mẹ và bé.
  • Bơ: Chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin B, C, kali, folat,…rất tốt cho các mẹ sau khi chuyển phôi. Bên cạnh đó, bơ còn chứa một lượng chất béo giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng khác.
  • Đu đủ chín: có rất nhiều canxi, vitamin A, vitamin C, sắt,…giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho thai Nhi rất tốt. Điều đặc biệt là loại trái này không có nhiều tinh bột nên khi các mẹ ăn cũng không làm ảnh hưởng đến cân nặng.
  • Táo: Bổ sung rất nhiều vitamin và khoáng chất như axit maclic, tannin… Các mẹ nên ăn táo vào sau các bữa ăn để giúp bổ sung dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể.
  • Lựu: Khi ăn lựu, các mẹ bầu sẽ hạn chế được các tình trạng như chóng mặt, mệt mỏi, thiếu máu sau khi chuyển phôi. Ngoài ra, lựu còn là loại quả hỗ trợ lưu thông máu rất tốt cho cơ thể.
  •  Kiwi: Đây được xem như một “loại quả vàng” cho sức khỏe các mẹ bầu. Loại quả này có hơn 80 dưỡng chất có lợi cho mẹ và bé, đặc biệt hàm lượng axit folic rất cao giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho trẻ.
  •  Chanh tươi: là nguồn thực phẩm dồi dào chất khoáng và vitamin như vitamin A, C, B6, thiamin, niacin, phốtpho, magiê, axit panthothenic, đồng, mangan, và không chứa chất béo. Những chất này giúp tăng cường mạch máu, ngăn ngừa xuất huyết bên trong, đồng thời có vai trò lớn trong việc duy trì huyết áp ổn định khi mang thai.