Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Thai nhi 32 tuần tuổi các mẹ cần lưu ý gì?

10/11/2020
Thai nhi 32 tuần tuổi các mẹ cần lưu ý gì?

Thai nhi 32 tuần là giai đoạn phát triển tăng tốc quan trọng của bé, lúc này, cơ thể mẹ có nhiều thay đổi về tâm lý và sinh lý. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia về sản phụ khoa giúp quá trình mang thai sau 32 tuần thuận lợi.

1. thai Nhi 32 tuần tuổi Những điều mẹ cần biết

1.1 Cơ thể bé khi 32 tuần tuổi như thế nào?

Lúc này cơ thể trẻ đã phát triển gần như đầy đủ và hoàn thiện (trừ phổi sẽ trưởng thành tầm 34 tuần) như lúc chào đời, các cơ quan bộ phận trong cơ thể cũng đang hoàn thiện. Tay, chân cũng như toàn bộ cơ thể thai nhi sẽ tiếp tục phát triển tương xứng với vòng đầu.

Cân nặng chuẩn khi 32 tuần là 1,8 kg, chiều dài đo từ đỉnh đầu tới gót khoảng 41 cm. Lúc này, với không gian chật hơn, bé không còn "quậy" mạnh như trước, nhưng mẹ sẽ vẫn cảm nhận được những chuyển động của cơ thể trẻ.

Thai nhi lúc này đã có thể nhắm mở mắt, nheo mắt, nhấp nháy và luyện tập điều tiết mắt. Nếu có ánh sáng mạnh xuyên qua bụng mẹ, bé đã có thể tự tránh đi, nhắm mắt lại, đồng tử điều tiết để hạn chế ánh sáng chiếu vào mắt.

Thai nhi 32 tuần tuổi các mẹ cần lưu ý gì? - ảnh 1

1.2 Những thay đổi trong cơ thể của mẹ ở tuần 32

Cơ thể của trẻ chiếm ngày càng nhiều chỗ trong bụng mẹ, khiến bụng mẹ lớn lên, việc sinh hoạt, làm việc, di chuyển của mẹ bầu cũng trở nên khó khăn hơn.

Lúc này, mẹ bầu có tướng đi lắc lư, lạch bạch, khó lựa chọn tư thế ngồi – ngủ thoải mái. Mẹ cũng thường cảm thấy tê các ngón tay, cổ tay, bàn tay, chân hay nhiều vị trí khác trên cơ thể. Núm vú to hơn, sẫm màu hơn.

Thai nhi phát triển lớn đè lên dạ dày của mẹ làm cho cơ hoành và phổi bị o ép, gây ra cảm giác khó thở.

Thời điểm này, mẹ bầu tăng tiết dịch âm đạo, vì vậy cần vệ sinh phụ khoa sạch sẽ. Nếu có cảm giác dịch có mùi hay Ngứa cần báo bác sỹ để được kiểm tra có Viêm âm đạo không để điều trị phù hợp. Vì Viêm âm đạo là một trong những nguy cơ gây Sinh non cao.

Do nhu cầu thai nhi tăng lên để phát triển, mẹ bầu sẽ xuất hiện tình trạng thiếu máu, thiếu dinh dưỡng.

1.3 Những thay đổi tâm lý, cảm xúc của mẹ bầu

Thai nhi 32 tuần tuổi, thời điểm này thật gấp rút, chỉ còn chưa đầy 2 tháng là em bé chào đời. Nếu đây là em bé đầu tiên thì chắc chắn lúc này mẹ rất háo hức chờ đợi và cả lo lắng.

Lần đầu làm mẹ sẽ khiến cuộc sống của bạn có nhiều thay đổi. Do đó, hãy nỗ lực học cách chăm sóc cho sinh linh bé nhỏ chuẩn bị chào đời. Hoặc nếu bạn đã có con, hãy suy nghĩ đến việc làm sao để thành viên mới hòa hợp với anh chị của bé cũng như các thành viên trong gia đình khác.

Em bé cần mẹ đủ tinh ý và nhạy cảm để nhận thấy và đáp ứng những nhu cầu cơ bản của bé. Vì thế, bạn cần có thời gian thực hành, học tập cũng như chú ý quan sát biểu hiện của bé.

Đừng để những nỗi lo lắng lấn át. Hãy cố gắng thư giãn, suy nghĩ tích cực, chuẩn bị chu đáo để chào đón và chăm sóc sinh linh bé Bỏng của mình.

Thai nhi 32 tuần tuổi các mẹ cần lưu ý gì? - ảnh 2

1.4 Một số điều mẹ cần lưu ý khi thai nhi 32 tuần tuổi

Thời điểm này, cơ thể trẻ đã phát triển khá toàn diện. Lúc này nếu bé chào đời sớm thì cũng đã có thể tự phản xạ và điều khiển cơ thể. Tuy nhiên, trẻ Sinh non luôn dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe và dinh dưỡng trẻ. Do đó thời điểm này mẹ cần lưu ý một số dấu hiệu và triệu chứng của nguy cơ sinh non:

  • Đau bụng hoặc cảm giác vùng bụng trước căng thành cơn.
  • Dịch tiết âm đạo bất thường: ra máu; ra dịch lỏng âm đạo, đó có thể là nước ối

Đặc biệt, nếu mẹ cảm nhận có trên 6 cơn co thắt trong vòng 1h, mỗi cơn co thắt kéo dài khoảng 30 - 45 giây thì hãy liên hệ tới bác sĩ hoặc tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Nhất là có kèm theo chảy máu âm đạo và/hoặc đau bụng khả năng rất cao bé bị sinh non.

  • Thai đạp nhiều hay đạp ít, dưới 10 cử động trong vòng 2h.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu thấy hay đau đầu; sốt; mệt mỏi, khó thở, tức ngực, ngất... thì đó cũng là những triệu chứng bất thường, mẹ bầu cần tới viện khám ngay.

2. Chế độ dinh dưỡng cho thai nhi 32 tuần

Ngoài kiến thức mẹ cần biết về sự phát triển, những thay đổi của mẹ và bé ở tuần thai nhi 32, dinh dưỡng cũng là vấn đề mẹ cần quan tâm để đảm bảo cung cấp các chất cần thiết cho trẻ phát triển và giúp mẹ bảo vệ sức khỏe tốt nhất chuẩn bị cho lần vượt cạn thành công.

Thời điểm này, cơ thể mẹ bầu đang có xu hướng tăng cân nhanh, trong khi cơ thể thai nhi cũng đang phát triển rất mạnh. Vì thế mà chế độ dinh dưỡng và thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong giai đoạn này.

Dưới đây là những loại thực phẩm cũng như những thành phần dinh dưỡng mà mẹ bầu cần bổ sung trong thời gian này.

  • Đạm là một trong 3 thành phần dinh dưỡng cần thiết nhất giúp bé tăng nhanh tới 200g mỗi tuần. Mẹ có thể bổ sung đạm cho cơ thể thông qua các nguồn thực phẩm như cá, trứng, bơ, sữa, đậu, quả hạch... Khi thai nhi 32 tuần, lượng đạm mẹ cần bổ sung mỗi ngày là 75 - 100g.
  • Chất béo: Mẹ cũng cần bổ sung các loại axit béo tốt như Omega 3 trong các loại cá hồi, cá thu để Não bộ của bé phát triển nhanh và thông minh hơn.
  • Chất xơ: Để phòng ngừa việc bị táo bón, mẹ bầu trong những tuần giai đoạn cuối thai kỳ này cần cung cấp đủ chất xơ từ các loại rau, củ cho cơ thể. Chất xơ có nhiều trong gạo lứt, bông cải xanh, các loại đậu, bánh mì, ngô, cần tây...
  • Vitamin C: Vitamin C là chất dinh dưỡng không thể thiếu mà mẹ bầu cần trong chế độ dinh dưỡng tuần 32. Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung khoảng 75mg Vitamin C trong các loại hoa quả như cam, chanh, bưởi quýt...
  • Sắt: Cơ thể mẹ thiếu sắt có thể khiến trẻ bị sinh non, nhẹ cân sau sinh. Hơn nữa, chất dinh dưỡng này còn giúp mẹ sản sinh nhiều máu hơn để nuôi dưỡng thai nhi, nên việc bổ sung sắt trong toàn bộ thai kỳ cũng như thai nhi tuần 32 là rất cần thiết.Một số loại thực phẩm giàu sắt mà mẹ bầu nên có trong chế độ thực phẩm cho tuần thai 32 là trứng, rau muống, tim, gan, thịt nạc...
  • Canxi: Bổ sung đầy đủ canxi giúp trẻ hoàn thiện xương, ngăn ngừa các bệnh về xương, khớp sau này. Canxi có nhiều trong hải sản, sữa chua, phô mai, sữa...Mẹ bầu Mang thai tuần 32 cần có chế độ dinh dưỡng mỗi ngày, tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và trẻ phát triển tốt nhất.
  • Uống nhiều nước (2 - 3l / ngày). Uống nhiều vào ban ngày, hạn chế vào ban đêm để tránh ảnh hưởng giấc ngủ.

3. Mốc khám thai nhi tuần 32

Giai đoạn thai nhi 32 tuần là mốc khám thai quan trọng, mẹ cần được khám đầy đủ:

  • Khám thông thường: Đo cân nặng, huyết áp, nhịp tim, kiểm tra dấu hiệu phù, cao tử cung,...
  • Siêu âm thai: Siêu âm tầm soát dị tật thai nhi mốc cuối cùng (Nếu mốc 28 tuần chưa được kiểm tra)
  • Xét nghiệm máu: Kiểm tra lượng đường huyết, điện giải, men gan...
  • Xét nghiệm nước tiểu, phân tích 10 thông số để đánh giá sức khỏe đầy đủ cho mẹ bầu và thai nhi, từ đó bác sĩ sẽ có tư vấn và hướng dẫn mẹ bầu trong những thời gian cuối của thai kỳ.

3 tháng cuối thai kỳ, sức khỏe của cả mẹ và bé cần được theo dõi, kiểm tra chặt chẽ. Thai phụ cần:

  • Nắm rõ dấu hiệu chuyển dạ thực sự để đến bệnh viện kịp thời, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.
  • Phân biệt rỉ ối và chảy dịch âm đạo để xử lý kịp thời, tránh gây sinh non, suy thai, thai chết lưu.
  • Đặc biệt cẩn trọng khi xuất hiện Chảy máu trong 3 tháng cuối thai kỳ cần được cấp cứu khẩn cấp để đảm bảo tính mạng cho cả mẹ và bé.
  • Theo dõi lượng nước ối thường xuyên, liên tục.
  • Theo dõi cân nặng của thai nhi 3 tháng cuối để đánh giá sự phát triển của bé và tiên lượng các nguy cơ có thể xảy ra khi sinh.
  • Nhóm theo dõi đặc biệt như nhau tiền đạo, thai nhi chậm phát triển cần được bác sĩ theo dõi sát sao và có chỉ định phù hợp.
  • Phân biệt cơn gò sinh lý, gò chuyển dạ và thai máy để đến bệnh viện kịp thời.

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp