Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Thuốc kích trứng là gì, thời điểm tiêm thuốc và quá trình tiêm thực hiện như thế nào?

02/02/2021
Thuốc kích trứng là gì, thời điểm tiêm thuốc và quá trình tiêm thực hiện như thế nào?

Kích trứng (kích thích buồng trứng) là một khái niệm không xa lạ đối với những cặp vợ chồng gặp phải tình trạng vô sinh hiếm muộn. Đây là một bước quan trọng được sử dụng trong các phương pháp hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để giúp người phụ nữ có đủ trứng/ nang noãn để tạo phôi trong IVF hoặc để sẵn sàng đón nhận tinh trùng trong IUI. Để IVF có tỷ lệ thành công cao thì ngay từ bước kích trứng, chị em cần sinh hoạt điều độ và sử dụng thuốc đúng theo phác đồ điều trị được bác sĩ chỉ định.

1. Thuốc kích trứng là gì?

Thuốc kích trứng là các loại thuốc Nội tiết giúp trứng phát triển đến trưởng thành, chín và sau đó rụng. Thuốc rụng trứng có hai dạng là dạng uống và dạng tiêm, tùy vào từng trường hợp bệnh lý mà bác sĩ chỉ định cho chị em.

2. Tại sao các mẹ Vô sinh hiếm muộn cần sử dụng thuốc kích trứng?

Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, chị em trong độ tuổi sinh sản sẽ rụng một trứng. Khi đó có vài chục đến hàng trăm nang noãn cạnh tranh phát triển nhưng chỉ có duy nhất một nang noãn trong buồng trứng phát triển vượt trội và phóng noãn. Các nang còn lại sẽ bị thoái hóa. Trong trường hợp có thai tự nhiên, tứng rụng trong cơ thể kết hợp với tinh trùng tạo thành phôi thai.

Sử dụng thuốc kích trứng nhắm tăng khả năn thành công khi điều trị vô sinh hiếm muộn với mục đích làm tăng nội tiết tố trong cơ thể kích thích nhiều nang noãn trưởng thành giúp tăng khả năng tinh trùng gặp trứng, tỷ lệ phôi thai hình thành cũng tăng lên.

3. Thời điểm tiêm thuốc kích trứng

Thuốc kích trứng được sử dụng vào ngày thứ 2 chu kỳ kinh nguyệt. Dựa vào mục đích, tình trạng sức khỏe, bệnh lý, độ tuổi… mà bác sĩ sẽ chọn một phác đồ điều trị riêng cho mỗi người.

Chị em cần dùng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để an toàn và đạt hiệu quả cao. Không tự ý sử dụng hoặc Lạm dụng thuốc gây tác hại xấu cho sức khỏe.

4. Quá trình tiêm thuốc kích trứng

Thời gian tiêm thuốc kích trứng thường kéo dài khoảng 10 – 12 ngày và được cố định tại một thời điểm trong ngày. Vào ngày thứ 6 – ngày 8 – ngày 10 dùng thuốc, các mẹ sẽ được hẹn thăm khám siêu âm, xét nghiệm, khám tiền gây mê để bác sĩ theo dõi sự phát triển của các mang trứng.

Sau khi dùng thuốc kích trứng 5 ngày, chị em sẽ dùng thêm thuốc ngăn rụng trứng song song.

Khi số lượng trứng trưởng thành đạt kích thước yêu cầu, chị em được tiêm thuốc rụng trứng cách thời điểm lấy trứng khoảng 35-36 giờ. Chị em sẽ được thông báo để quan hệ tự nhiên hoặc tiến hành Thụ tinh nhân tạo hay tiến hành thủ thuật chọc trứng chuẩn bị cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

5. Các loại thuốc được dùng trong quá trình kích trứng

Thuốc kích thích nang noãn phát triển: bổ sung nội tiết FSH và LH giúp phát triển nhiều nang noãn cùng lúc. Phụ thuộc vào đặc điểm từng bệnh nhân mà bác sĩ chỉ định thành phần và liều thuốc.

Thuốc ức chế phóng noãn có tác dụng kiểm soát hiện tượng phóng noãn trong quá trình kích thích buồng trứng, không để hiện tượng này xảy ra sớm khi noãng chưa đạt kích thước tiêu chuẩn.

Thuốc gây trưởng thành và phóng noãn: nhằm gây trưởng thành và phóng noãn, sử dụng khi nang noãn đã đạt kích thước.

6. Cách sử dụng thuốc kích trứng

Chủ yếu các loại thuốc kích thích buồng trứng hiện tại được dùng qua 3 đường: đường uống, tiêm dưới da (tiêm quanh rốn cách rốn 3 – 5cm), tiêm bắp (tiêm mặt trong đùi hoặc tiêm mông).

Bạn cần tiêm thuốc đúng buổi để đạt hiệu quả cao nhất (tiêm vào buổi sáng hoặc tiêm vào buổi chiều). Nếu có thể có định vào một khung giờ trong ngày thì tốt nhất. Tuy nhiên thời gian tiêm thuốc có thể dao động muộn hơn hoặc sớm hơn trong khoảng 2 tiếng so với mũi tiêm của ngày hôm trước.

Đối với các mẹ làm thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm, mũi tiêm rụng trứng cần tiêm đúng giờ hoặc có thể chênh lệch trong vòng 30 phút. Nếu bạn tiêm thuốc chênh lệch nhiều giờ so với giờ quy định, bạn cần báo cho bác sĩ điều trị.