Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tìm hiểu phương pháp nội soi dạ dày viên nang

09/06/2021
Tìm hiểu phương pháp nội soi dạ dày viên nang

Nội soi dạ dày bằng viên nang là một trong những phương pháp tiên tiến trong việc chẩn đoán các bệnh lý về dạ dày. Phương pháp này an toàn với tỷ lệ tai biến rất thấp (dưới 1%) và không gây bất cứ cảm giác khó chịu hoặc đau đớn cho người nội soi.

1. Nội soi viên nang là gì?

Nội soi viên nang là phương pháp sử dụng viên nang có chứa một camera rất nhỏ, Khi uống viên nang nội soi, viên nang di chuyển giống như một mẫu thức ăn được nuốt qua thực quản, xuống dạ dày, ruột non đến ruột già và có thể ghi lại 3 hình mỗi giây trong vòng 11 tiếng, hình ảnh thu lại được rất rõ nét.

Nội soi viên nang chủ yếu được sử dụng để kiểm tra và xác định những vị trí chảy máu ẩn trong ruột. Phương pháp này còn cho phép việc theo dõi khối u trong ruột non và che khuất những cơn đau.

Vậy khi nào sử dụng nội soi viên nang? Theo đó, phương pháp này được sử dụng trong trường hợp tìm các bệnh lý của ruột non như:

  • Vị trí chảy máu
  • U
  • Các tổn thương khác như: Bệnh lao, bệnh Crohn ...

Tuy nhiên, phương pháp này không được sử dụng trong trường hợp:

  • Người bệnh gặp chứng khó nuốt, tắc ruột hoặc hệ thống đường tiêu hóa có can thiệp phẫu thuật trước đây.
  • Người bị bệnh động kinh không được uống viên nang nội soi này vì sẽ rất nguy hiểm.
  • Người nội soi đang dùng máy trợ tim, máy khử rung và các thiết bị y tế khác, vì có thể sẽ gây nhiễu tín hiệu của camera gắn trong viên nang nội soi.
  • Trẻ em dưới 10 tuổi và phụ nữ Mang thai tuyệt đối không được uống viên nang nội soi dạ dày.
Tìm hiểu phương pháp nội soi dạ dày viên nang - ảnh 1
Viên nang sử dụng trong nội soi

2. Ưu điểm nội soi viên nang dạ dày

Nội soi viên nang dạ dày là quá trình nội soi an toàn với tỷ lệ tai biến rất thấp (dưới 1%). Các ưu điểm khi nội soi viên nang dạ dày gồm:

  • Không gây bất cứ cảm giác khó chịu hoặc đau đớn cho người nội soi.
  • Hình ảnh quan sát dạ dày rõ nét, có thể soi rõ toàn bộ thực quản, ruột non, ruột già của người nội soi.
  • Người bệnh có thể sinh hoạt như bình thường khi tiến hành phương pháp này.
  • Hoàn toàn sử dụng được cho những bệnh nhân mẫn cảm với phương pháp nội soi thông thường.
  • Không cần sử dụng các chất gây mê và Gây tê nên không ảnh hưởng đến các cơ quan khác.
  • Bảo đảm an toàn trong việc không gây lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác, bởi viên nang nội soi chỉ dùng một lần.

Viên nang nội soi dạ dày có dạng gel nên khi ướt rất dễ trơn để giúp cho việc nuốt dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu người bệnh cảm thấy đau bụng hay buồn nôn thì phải thông báo ngay cho bác sĩ.

Tìm hiểu phương pháp nội soi dạ dày viên nang - ảnh 2
Thiết bị nhỏ không gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

3. Quy trình nội soi viên nang dạ dày

3.1. Chuẩn bị trước khi nội soi

Bệnh nhân nên nhịn ăn và không được hút thuốc trong vòng 12 giờ trước khi tiến hành nội soi viên nang dạ dày. Chỉ được uống nước lọc và không nên ăn bất kỳ thức ăn nào ...

Người bệnh sẽ được uống các thuốc nhuận tràng như: Sodium Phosphate và thuốc chống tạo bọt Simethicone trước khi tiến hành nội soi dạ dày 12 giờ.

Trước khi tiến hành 1 tuần, bệnh nhân không nên bổ sung chất có chứa chất Sắt và trước khi tiến hành 2 giờ, không nên uống bất kỳ thuốc gì.

Trong ngày tiến hành nội soi viên nang, bệnh nhân nên mặc đồ rộng, thoải mái, nhưng không nên mặc váy hoặc đồ một mảnh. Không nên sử dụng nước hoa, kem dưỡng da hoặc son môi.

Những bệnh nhân đái tháo đường, cần phải được theo dõi hàm lượng Insulin một cách chính xác theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3.2. Quy trình nội soi dạ dày bằng viên nang

Bước 1: Khi thực hiện nội soi dạ dày bằng phương pháp hiện đại này, người bệnh sẽ được bác sĩ cho nuốt một thiết bị có kích thước tương đương như một viên thuốc con nhộng, đấy chính là camera phát sáng, chụp được 3 hình mỗi giây. Camera này sẽ chụp ảnh và truyền vô tuyến qua da. Tất cả hình ảnh nội soi viên nang trong quá trình nội soi từ miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn thường sẽ mất từ 8 – 10 giờ.

Bước 2: Người bệnh sẽ đào thải viên nang nội soi qua đường đại tiện và không gây bất cứ khó khăn gì. Những hình ảnh nội soi viên nang được chụp lại và sẽ lưu lại rồi gửi qua phần mềm chuyên dụng của bác sĩ chuyên khoa.

Trong quá trình viên nang tồn tại trong cơ thể, người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường nhưng cần nhớ những lưu ý của bác sĩ dặn dò. Thời gian thực hiện nội soi dạ dày bằng viên nang sẽ dao động từ 11 đến 12 giờ hoặc có thể lâu hơn, tùy theo hoạt động đào thải của người bệnh.

Tìm hiểu phương pháp nội soi dạ dày viên nang - ảnh 3
Quy trình nội soi dạ dày bằng viên nang

3.3. Sau khi nội soi viên nang dạ dày

  • Sau 11 giờ đồng hồ, những thông tin và hình ảnh nội soi viên nang sẽ truyền về máy tính. Các hình ảnh về hệ thống tiêu hóa của người bệnh sẽ được bác sĩ xem và thông báo kết quả. Tuy nhiên, trước 11 tiếng khi nội soi viên nang dạ dày, người bệnh lưu ý:
  • Không uống bất kỳ các loại thuốc trong suốt quá trình nội soi.
  • Khoảng 4 giờ đồng hồ sau khi uống viên nang, người bệnh không được ăn nhưng có thể uống nước, không nên uống nước có màu. Nếu ăn thức ăn lúc này thì sẽ làm cho dạ dày hoạt động, gây cản trở cho công việc chụp ảnh của viên nang nội soi.
  • Trong thời gian 4 tiếng tiếp theo, người bệnh đã có thể ăn uống lại bình thường, vì viên nang nội soi sau đó đã đi xuống ruột non.
  • Ở 4 giờ tiếp theo, người bệnh đã có thể sinh hoạt lại bình thường. Đây là thời điểm viên nang nội soi dạ dày được đào thải ra khỏi cơ thể, và người bệnh đã hoàn thành quá trình nội soi dạ dày bằng viên nang.