Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày thì nên đưa đi viện?

22/06/2021
Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày thì nên đưa đi viện?

Viêm họng là căn bệnh khá thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, viêm hạch mủ hay viêm cầu thận cấp,...

1. Vì sao trẻ bị viêm họng?

Viêm họng cấp tính là tình trạng sưng nề niêm mạc họng một cách nhanh chóng. Có nhiều nguyên nhân gây Viêm họng ở trẻ em, cụ thể là:

  • Do môi trường sống: thời tiết thay đổi đột ngột, mưa ẩm; khói xe, khói thuốc, bụi bẩn trong không khí là nguyên nhân hàng đầu gây viêm mũi họng ở trẻ. Ngoài ra, những trẻ mới cai sữa, thay đổi chế độ ăn dặm hoặc mới đi nhà trẻ nên chưa kịp làm quen với các tác nhân từ môi trường xa lạ cũng dễ mắc viêm mũi họng.
  • Do virus (cúm, sởi, Adenovirus,...), vi khuẩn (phế cầu, tụ cầu, liên cầu khuẩn,...) và nấm (Candida).

2. Trẻ bị viêm họng Sốt mấy ngày thì nên đưa đi viện?

Khi bị viêm mũi họng cấp, trẻ thường có những biểu hiện như: Sốt nhẹ hoặc sốt cao, có thể lên đến 39 - 40oC; Chảy nước mũi, ngạt mũi, ho, hắt hơi, đau họng, đau đầu. Ban đầu trẻ Ho khan, sau Ho có đờm; Trẻ quấy khóc, biếng ăn, khó ngủ, mệt mỏi và thường thở bằng miệng do bị ngạt mũi; Nôn, đi ngoài phân lỏng.

Khi trẻ bị Viêm họng sốt mấy ngày không khỏi kèm theo một trong các triệu chứng sau thì cha mẹ nên nhanh chóng đưa bé đi khám:

  • Sốt cao liên tục, dùng thuốc và chườm ấm không hiệu quả, có thể bị co giật.
  • Trẻ ho nhiều, khó thở, thở gấp.Trẻ có thể thở nhanh hơn bình thường, đôi khi bị co rút lồng ngực.
Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày thì nên đưa đi viện? - ảnh 1
Trẻ ho nhiều, khó thở, thở gấp cha mẹ nên nhanh chóng đưa bé đi khám
  • Chảy mủ tai.
  • Trẻ nôn nhiều, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày.
  • Bệnh không tốt lên sau 2 ngày điều trị.

Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày không đỡ nếu không được điều trị thì bệnh có thể kéo dài 7 – 10 ngày và rất dễ dẫn đến các biến chứng như viêm amidan, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản, Viêm hạch mủ, Viêm khớp (thấp tim tiến triển), Viêm cầu thận cấp (nếu nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn liên cầu nhóm A – S.pyogenes) và nguy hiểm nhất là nhiễm khuẩn huyết.

3. Cách chăm sóc trẻ bị viêm họng sốt

3.1 Vệ sinh mũi họng

  • Nếu trẻ mới bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi còn lỏng thì cha mẹ có thể lau rửa mũi cho bé bằng khăn mềm. Trong trường hợp dịch mũi đặc, có gỉ mũi thì phụ huynh nên nhỏ 2 – 3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, đợi 1 lúc cho nước muối ngấm vào làm mềm rỉ mũi rồi nhẹ nhàng dùng tay day day mũi bé để rỉ mũi mềm và bong ra.
  • Nếu dịch mũi trẻ quá nhiều và đặc, cha mẹ có thể dùng dụng cụ hút mũi để hút cho trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh không nên lạm dụng phương pháp hút mũi vì cách này có thể gây tổn thương niêm mạc mũi. Đặc biệt, người lớn tuyệt đối không dùng miệng trực tiếp hút mũi, dãi cho trẻ.
  • Dùng khăn giấy mềm lau sạch mũi, dãi cho bé rồi vứt bỏ ngay sau khi sử dụng. Cha mẹ không nên dùng khăn xô vì sau mỗi lần lau mũi, dãi cho trẻ nếu không thay khăn mới mà vẫn dùng khăn cũ thì vi khuẩn/virus vẫn còn bám lại trên khăn và tiếp tục gây bệnh cho trẻ.
  • Có thể sử dụng thuốc co mạch theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày không khỏi.

Lưu ý: Khi trẻ bị viêm mũi họng, cha mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mũi, súc họng cho bé nhưng cần phải tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

3.2 Điều chỉnh chế độ ăn

  • Nên cho bé ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa.
  • Cho bé uống nhiều nước, tốt nhất là dung dịch oresol và nước ép hoa quả.
  • Cho trẻ ăn theo nhu cầu, chia thành nhiều bữa trong ngày và số lượng thức ăn mỗi bữa ít hơn bình thường. Cha mẹ không nên ép trẻ ăn hết phần thức ăn đã chuẩn bị vì thường khi ốm bé sẽ không có khẩu vị.
  • Có thể dùng quất hấp mật ong, gừng, chanh,... cho trẻ uống để chữa ho.

3.3 Dùng thuốc hạ sốt và kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ

Cha mẹ bé chú ý không tự ý dùng thuốc kháng sinh và không dùng lại đơn thuốc cũ của lần khám trước. Đồng thời, phụ huynh cũng không nên tự ý dùng các thuốc co mạch kéo dài cho trẻ bị viêm họng sốt nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày thì nên đưa đi viện? - ảnh 2
Đưa bé đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu trẻ có dấu hiệu viêm họng chuyển biến nặng

Khi trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày không khỏi, cha mẹ nên đưa bé đi khám chuyên khoa tai mũi họng để nhanh chóng xác định bệnh và điều trị tích cực. Việc này sẽ giúp chữa trị bệnh hiệu quả, phòng ngừa nguy cơ xảy ra những biến chứng khó lường.