Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

U xơ tử cung khi đang mang thai: Những điều cần biết

28/10/2021
U xơ tử cung khi đang mang thai: Những điều cần biết

U xơ là khối u phát triển từ mô cơ trong tử cung. Đây là khối u lành tính. Kích thước của u xơ có thể nhỏ như hạt đậu hoặc lớn hơn quả bưởi. Chúng có thể phát triển bên ngoài thành tử cung, bên trong khoang tử cung hoặc bên trong thành tử cung. Nhiều phụ nữ có nhiều khối u xơ với các kích cỡ khác nhau.

Ước tính 40% đến 60% phụ nữ bị u xơ ở tuổi từ 35. Có tới 80% phụ nữ mắc u xơ tử cung ở tuổi 50. Nhưng việc phát hiện ra u xơ tử cung trong khi Mang thai không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đó là bởi vì các bác sĩ khó có thể chẩn đoán được khối u xơ do sự dày lên của cơ tử cung xảy ra trong thai kỳ. Vì lý do này, các bác sĩ cho rằng số trường hợp bị U xơ tử cung khi Mang thai được biết là thấp hơn con số thực tế.

Hầu hết những phụ nữ được chẩn đoán mắc u xơ đều có thai bình thường, nhưng đôi khi khối u có thể gây ra số tình trạng nghiêm trọng đối với các mẹ bầu.

2. U xơ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến quá trình mang thai?

Hầu hết các khối u xơ không phát triển khi bạn đang mang thai, nhưng nếu điều này xảy ra thì thường khối u sẽ phát triển trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Đó là vì u xơ cần một loại hormone gọi là estrogen để phát triển. Cơ thể bạn sản xuất nhiều loại hormone này hơn khi bạn mang thai.

U xơ tử cung có thể gây ra một số vấn đề khi bạn đang mang thai, bao gồm:

  • Chảy máu và đau. Trong một nghiên cứu với hơn 4.500 phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 11% phụ nữ bị u xơ tử cung cũng bị chảy máu và 59% chỉ bị đau. Nhưng có khoảng 30% phụ nữ bị chảy máu và đau trong ba tháng đầu mang thai.
  • Sảy thai. Phụ nữ bị u xơ có nhiều khả năng sảy thai trong thời kỳ đầu mang thai so với những phụ nữ không mang thai. Và nếu bạn có nhiều khối u xơ tử cung, nguy cơ Sảy thai sẽ tăng lên nhiều hơn nữa. Nguy cơ Sảy thai đối với những trường hợp bị u xơ tử cung cao gấp 2 lần so với những người không mắc bệnh.
  • Đau. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của u xơ, đặc biệt là khi kích thước của khối u lớn lên. U xơ tử cung có thể gây đau dạ dày. Trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến sảy thai và đẻ non. Các loại thuốc không kê đơn như Acetaminophen (Tylenol) có thể làm giảm cơn đau của bạn. Nhưng tránh ibuprofen (Advil) sớm trong thai kỳ và trong kỳ tam cá nguyệt thứ ba. Điều này có thể gây sảy thai.
  • Sinh non. Nếu bạn bị u xơ, bạn có khả năng sẽ Sinh non - có nghĩa là em bé của bạn được sinh ra trước 37 tuần mang thai, so với phụ nữ không bị u xơ. Đau do u xơ có thể dẫn đến co bóp tử cung, có thể dẫn đến sinh non.
  • Hạn chế tăng trưởng của thai nhi: U xơ lớn có thể ngăn thai Nhi phát triển đầy đủ do giảm diện tích trong bụng mẹ.
  • Bong nhau thai: Điều này xảy ra khi nhau thai bong ra khỏi thành tử cung vì nó bị chặn bởi một khối u xơ. Điều này làm giảm oxy và chất dinh dưỡng quan trọng để nuôi thai nhi.
  • Sinh mổ: Theo một số cuộc nghiên cứu cho thấy, ước tính những phụ nữ bị u xơ có khả năng cao cần sinh mổ, nguy cơ này gấp khoảng 6 lần so với những phụ nữ không bị u xơ tử cung.
  • Ngôi ngược: Do hình dạng bất thường của tử cung, có thể hình thành ngôi thai ngược.
U xơ tử cung khi đang mang thai: Những điều cần biết - ảnh 1
U xơ tử cung là nguy cơ gây sảy thai

3. Các triệu chứng của u xơ

Một số triệu chứng phổ biến nhất khi mắc u xơ tử cung, bao gồm:

  • Đau
  • Chảy máu
  • Thiếu máu do chảy máu nặng hoặc lâu dài
  • Cảm thấy bị đau nhẹ ở vùng bụng dưới
  • Đau khi quan hệ
  • Đau thắt lưng
  • Táo bón
  • Các vấn đề sinh sản, bao gồm vô sinh, sảy thai và sinh non
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Tiểu khó

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có khối u phát triển, bạn sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm , để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Khối u xơ thường co lại sau khi sinh con. Trong một cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khoảng từ 3 đến 6 tháng sau khi sinh, 70% phụ nữ đã thấy khối u xơ của họ co lại hơn 50% so với thời kỳ trước khi sinh con.

U xơ tử cung khi đang mang thai: Những điều cần biết - ảnh 2
Đau bụng ở người bệnh có u xơ

4. Điều trị u xơ tử cung khi đang mang thai

Khi mang thai, việc điều trị u xơ tử cung bị hạn chế do nguy cơ có thể xảy ra đối với thai nhi. Bác sĩ sẽ chỉ định bạn nghỉ ngơi tại giường, hydrat hóa và dùng thuốc giảm đau nhẹ để giúp các bà mẹ tương lai kiểm soát các triệu chứng của u xơ.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ ở giai đoạn nửa sau của thai kỳ nếu khối u xơ tử cung to, u xơ dưới phúc mạc và gây ảnh hưởng đến thai nhi. Thủ tục này loại bỏ u xơ từ bên ngoài tử cung hoặc từ bên trong thành tử cung trong khi vẫn giữ nguyên tử cung. U xơ phát triển trong khoang tử cung thường không được chỉ định thực hiện thủ thuật này do những rủi ro có thể xảy ra với thai nhi.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện khối u xơ trước khi mang thai, các phương pháp điều trị phổ biến nhất nhằm bảo tồn khả năng sinh sản bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ: Thủ tục phẫu thuật này được sử dụng để loại bỏ u xơ. Nó có thể làm tăng khả năng Sinh mổ và bạn có thể sẽ phải đợi khoảng ba tháng sau khi làm thủ thuật trước khi mang thai.
  • Thuốc tránh thai nội tiết tố: Trong khi bạn đang uống thuốc tránh thai, bạn sẽ không thể mang thai. Biện pháp tránh thai này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng do u xơ gây ra, chẳng hạn như tình trạng chảy máu nặng và đau đớn.
  • Vòng tránh thai (IUD): Giống như thuốc tránh thai, IUD sẽ giúp bạn tránh thai miễn là bạn đang sử dụng nó. Tuy nhiên, nó có thể giúp loại bỏ một số triệu chứng do u xơ gây ra trong khi vẫn bảo tồn khả năng sinh sản.
  • Thuốc tương tự hormone giải phóng Gonadotropin (Gn-RH): Loại thuốc này ngăn chặn việc sản xuất các hormone dẫn đến rụng trứng và kinh nguyệt, vì vậy bạn sẽ không thể mang thai trong khi dùng thuốc này. Nó có thể giúp thu nhỏ u xơ.
  • Thu nhỏ mạch máu: Sử dụng một dòng điện, tia laser hoặc chùm năng lượng tần số vô tuyến để thu nhỏ các mạch máu nuôi u xơ.

Mỗi phương pháp điều trị đều có rủi ro và biến chứng riêng, vì vậy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định phương pháp điều trị u xơ.

Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ về việc bạn sẽ phải chờ đợi bao lâu sau khi điều trị để sẵn sàng mang thai. Với một số phương pháp điều trị, chẳng hạn như thuốc tránh thai, nếu bạn muốn mang thai thì bạn có thể ngừng sử dụng.

U xơ tử cung khi đang mang thai: Những điều cần biết - ảnh 3
Khám phụ khoa định kỳ giúp chị em phụ nữ phát hiện bệnh lý sớm

U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và khả năng mang thai thành công của bạn. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ sẽ không gặp phải vấn đề sinh sản hoặc biến chứng thai kỳ do hậu quả của những khối u này gây ra.

Nếu bạn bị u xơ và muốn mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị phù hợp và rủi ro có thể gặp phải để đưa ra quyết định hợp lý nhất, an toàn nhất cho quá trình mang thai sau này của bạn.

Nguồn tham khảo: Webmd.com; Healthline.com