Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu?

26/05/2021
Ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu?

Ung thư đại tràng là một trong những căn bệnh ung thư đang có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Người bệnh ung thư đại tràng vào giai đoạn cuối thường vô cùng lo lắng ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu

1. Tìm hiểu giai đoạn ung thư đại tràng di căn

Ung thư đại tràng có thể khởi phát từ bất kỳ vị trí nào trên đại tràng, từ lớp trong cùng của thành ruột, rồi xâm lấn ra phía ngoài qua các lớp của thành ruột, gây phá vỡ thành ruột, sau đó lan đến các mô xung quanh khối u. Sau đó tế bào ung thư bắt đầu lây lan sang các cơ quan khác của cơ thể (hay còn gọi là di căn xa). Ung thư đại tràng thường di căn tới các cơ quan, bộ phận như gan, phổi, xương, não, đặc biệt là gan.

2. Ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu?

Ung thư đại tràng phát hiện ở giai đoạn muộn đã có di căn sang các cơ quan ngoài gan, khi đó việc áp dụng các phương pháp điều trị chỉ có tác dụng hạn chế, kìm hãm sự phát triển thêm của tế bào ung thư, chứ không còn khả năng điều trị triệt căn. Cách chữa trị chủ yếu ở giai đoạn này là hóa trị nhằm tiêu diệt và kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư, kéo dài thời gian sống. Phẫu thuật cũng được cân nhắc tùy thuộc vào vị trí khối u, mức độ xâm lấn của ung thư ra các cơ quan xung quanh cũng như thể trạng, tinh thần và các bệnh lý phối hợp của bệnh nhân. Phẫu thuật ở giai đoạn di căn là một điều vô cùng khó khăn, phần lớn các trường hợp phẫu thuật chỉ là tạm thời nhằm giải quyết các biến chứng của bệnh.

Khi ung thư đại tràng chưa di căn, được phẫu thuật và điều trị hóa chất bổ trợ thì tiên lượng bệnh rất cao. Nhưng khi đã di căn vào nội tạng (như gan, phổi...) thì không quá 20% bệnh nhân có thể sống được trên 5 năm.

Ngoài ra thời gian sống của bệnh nhân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Thể trạng của bệnh nhân
  • Các bệnh lý đi kèm như phổi, cao huyết áp, tim mạch,...
  • Chế độ dinh dưỡng
  • Tâm lý và hợp tác điều trị của người bệnh

Chúng ta có thể dựa vào một số yếu tố sau để giải đáp thắc mắc về vấn đề ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu.

  • Dựa vào độ tuổi mắc bệnh: Những người lớn tuổi thường dễ gặp ung thư đại tràng giai đoạn cuối hơn khi phát hiện. Tuy nhiên, cũng có những người trẻ tuổi vẫn mắc phải ung thư. Với người trẻ, khả năng phát triển khối u, tốc độ di căn được nhận xét là nhanh hơn so với người già. Mặt khác, người trẻ tuổi nếu được điều trị hợp lý và có Tâm lý tích cực thì tình trạng bệnh khả quan hơn. Thời gian sống có thể kéo dài hơn.
  • Dựa vào tình trạng bệnh: mức độ xâm lấn đến các cơ quan khác càng nhiều, điều trị càng khó khăn và tiên lượng càng xấu
  • Dựa vào mức độ biệt hóa của tế bào; tế bào biệt hóa kém thì tiên lượng xấu hơn tế bào biệt hóa cao.
Ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu? - ảnh 1
Các giai đoạn phát triển của ung thư đại tràng

3. Điều trị ung thư đại tràng di căn có hiệu quả không?

Như đã đề cập ở trên, việc điều trị ung thư đại tràng di căn nếu hiệu quả thì bệnh nhân có thể sống trên 5 năm. Trường hợp này chỉ chiếm 10 đến 20%. Tức là cứ 100 người điều trị ung thư đại tràng thì chỉ có khoảng 10 đến 20 người có thể sống sau 5 năm.

Hiện nay với sự tiến bộ của y học, có nhiều phương pháp điều trị ung thư đại tràng di căn như:

  • Phẫu thuật: Trường hợp ung thư di căn tới một cơ quan duy nhất thì các bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Trường hợp khối u đã lan rộng gây biến chứng như chảy máu, tắc ruột thì phẫu thuật chỉ là tạm thời.
  • Xạ trị: Thường không sử dụng trong ung thư đại tràng, chủ yếu dùng để giảm đau trong các trường hợp có di căn xương.
  • Hóa trị: Dùng các chất gây độc tế bào để tiêu diệt khối u. Trường hợp khối u đã di căn sang 1 cơ quan khác như gan chẳng hạn, hóa trị có tác dụng thu nhỏ khối u để các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, mức độ thành công còn phụ thuộc vào thể ung thư, thể trạng người bệnh, khả năng đáp ứng với hóa chất..
  • Điều trị bằng các thuốc kháng thể đơn dòng: bevacizumab, Cetuximab (trong trường hợp không có đột biến gen RAS, BRAF).
  • Điều trị bằng các thuốc phân tử nhỏ: Regorafenib
  • Điều trị bằng liệu pháp miễn dịch: Pembrolizumab (trong trường hợp có bộc lộ MSI cao)...

Nhìn chung, nếu ung thư đại tràng di căn đến chỉ một cơ quan đơn độc thì việc điều trị cũng khả quan hơn. Thời gian sống của bệnh nhân cũng dài hơn

Trường hợp ung thư di căn đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể thì tiên lượng xấu, tỉ lệ sống sau 5 năm rất thấp - dưới 11%. Chính vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm rất quan trọng. Do đó khi có bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư đại tràng, bạn cần đến bệnh viện uy tín để kiểm tra và sàng lọc ung thư. Tâm lý cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh ung thư đại tràng. Những bệnh nhân bị ung thư đại tràng di căn rất cần giữ cho mình tâm lý nhẹ nhàng, lạc quan. Tại Bệnh viện Ung bướu hưng việt, đội ngũ bác sĩ luôn luôn nỗ lực kiểm soát và sử dụng những phương pháp điều trị tốt nhất để không những giúp người bệnh kéo dài thời gian sống thêm mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, tìm đến một kết quả khả quan hơn cho câu hỏi ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu.