Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

09/11/2020
Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Viêm cổ tử cung sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của chị em. Viêm cổ tử cung có mang thai được không sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

1. Viêm cổ tử cung là bệnh gì?

Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh viêm tử cung hiện nay càng có xu hướng tăng. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về dấu hiệu cũng như nguyên nhân mắc viêm tử cung là điều rất cần thiết, hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phòng tránh căn bệnh này một cách tốt nhất.

Tử cung (hay còn gọi là dạ con) là bộ phận quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh dục nữ. Bộ phận này nằm giữa trực tràng và bàng quang, có hình quả lê úp ngược với phần to ở trên gọi là đáy tử cung, phần dưới là cổ tử cung. Cổ tử cung rất quan trọng đối với người phụ nữ. Chúng có vai trò không thể thiếu trong sức khỏe sinh sản của người mẹ. Đây là nơi bào thai hình thành, giúp bé phát triển an toàn và ổn định trong suốt hơn 9 tháng người mẹ mang bầu.

Viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm, sưng tấy, mưng mủ,...với những vi khuẩn, vi rút, nấm ký sinh,.... Nguyên nhân có thể là do chị em phụ nữ vệ sinh vùng kín sai cách, quan hệ Tình dục không lành mạnh, nạo phá thai chui cũng có có nguy cơ mắc bệnh viêm cổ tử cung rất cao.

Bệnh viêm cổ tử cung có 2 mức độ: thể nhẹ và mãn tính (bệnh nặng, dễ tái phát). Phụ nữ cần đặc biệt lưu ý căn bệnh này khi nhận thấy các dấu hiệu như: đau bụng dưới, ra khí hư có mùi, xuất huyết âm đạo không trong kỳ kinh nguyệt,...Những triệu chứng trên cũng có ở nhiều bệnh phụ khoa khác, chị em nên đi khám kịp thời để phát hiện bệnh.

Viêm cổ tử cung có mang thai được không? - ảnh 1

2. Viêm cổ tử cung có ảnh hưởng đến mang thai?

Trong một số kết quả điều tra thì cứ 2/3 phụ nữ đã kết hôn sẽ bị viêm cổ tử cung (khoảng 90- 95%). Tỷ lệ nữ giới chưa kết hôn mắc bệnh cũng ngày càng tăng cao hơn. Cũng theo nhiều thống kê khác thì người bị viêm cổ tử cung còn có nguy cơ Ung thư tử cung cao hơn gấp 10 lần so với người bình thường. Ngoài những nguy cơ trên, bệnh còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt và khả năng sinh sản của các chị em.

Viêm cổ tử cung là tình trạng vùng tử cung bị viêm nhiễm, lở loét, tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Thủ phạm chính gây ra viêm cổ tử cung là nấm, vi khuẩn,... Bởi thế ít có người mắc bênh phát hiện được do nhầm lẫn triệu chứng viêm cổ tử cung với các triệu chứng của viêm nhiễm âm đạo. Nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ việc các chị em sinh hoạt tình dục kém an toàn, không vệ sinh đúng cách. Một số người còn quan hệ Tình dục bừa bãi còn có nguy cơ mắc các bệnh xã hội dẫn đến Ung thư cổ tử cung.

Khi mắc bệnh, cổ tử cung đã có những tổn thương, viêm nhiễm nhất định ảnh hưởng không ít nhiều đến khả năng sinh sản. Vì vậy, viêm cổ tử cung có mang thai được không còn phụ thuộc vào mức độ viêm và có được chữa trị kịp thời hay không.

3. Nguyên nhân viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến khả năng thụ thai?

Trong quá trình mắc bệnh, cơ thể sẽ tiết ra một số chất ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai. Cụ thể:

  • Viêm cổ tử cung gây đau rát, buốt vùng kín nên khi quan hệ sẽ gặp khó khăn, giảm ham muốn tình dục. Khi bệnh nặng còn gây ra xuất huyết, chảy máu âm đạo, khả năng thụ tinh bị giảm sút.
  • Dịch và khí hư ra nhiều, ảnh hưởng đến sự dịch chuyển của tinh trùng đến trứng. Tinh trùng khi gặp chất nhầy quá đặc, nhiều sẽ di chuyển chậm lại, thậm chí có thể chết trước khi gặp được trứng, dẫn đến việc khó thụ thai.
  • Trường hợp nặng nhất sẽ dẫn đến vô sinh hoàn toàn.
  • Tinh trùng khi đi vào cổ tử cung bị viêm nhiễm thì chưa kịp thụ thai đã có thể bị các loại vi khuẩn xấu trong cổ tử cung tấn công, tiêu diệt
  • Đau bụng dưới thường xuyên, kinh nguyệt không đều khi bị viêm cổ tử cung cũng cản trở việc thụ thai hơn

4. Viêm cổ tử cung có mang thai được không?

Phần lớn chị em phụ nữ mắc bệnh viêm cổ tử cung đều đang trong độ tuổi sinh đẻ, chính vì vậy, nhiều người thường thắc mắc viêm cổ tử cung có mang thai được không. Bác sĩ chuyên khoa của Vinmec xin giải đáp câu hỏi như sau:

Viêm cổ tử cung mãn tính sẽ khiến tỷ lệ phụ nữ bị Vô sinh rất cao. Hơn nữa, vấn đề mang thai khi bị viêm cổ tử cung còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như tuổi, thể trạng, mức độ bệnh, cách điều trị bệnh,...

Viêm cổ tử cung có mang thai được không? - ảnh 2

Nếu bạn đã mắc bệnh viêm cổ tử cung và được chữa trị dứt điểm, hoặc viêm cổ tử cung thể nhẹ thì sẽ không ảnh hưởng lớn tới việc mang thai. Nếu đã có tiền sử mắc bệnh, tốt hơn hết bạn vẫn nên đi khám lại để chắc chắn việc mang thai không chịu ảnh hưởng xấu từ viêm cổ tử cung.

Trong trường hợp bị mắc viêm cổ tử cung, người mẹ nên điều trị khỏi bệnh hoàn toàn trước khi mang thai để bảo vệ an toàn cho cả mẹ và bé. Quá trình mang thai khi mắc viêm cổ tử cung sẽ có nguy cơ Sảy thai cao, nhiều vi khuẩn xâm nhập làm dị tật thai nhi, nhiễm trùng rất nguy hiểm. Như vậy, viêm cổ tử cung hoàn toàn không nên mang thai. Nếu trong trường hợp người mẹ mắc viêm cổ tử cung khi đã mang thai cần đi khám ngay để có phương án điều trị nhanh chóng.

5. Bị Viêm cổ tử cung khi mang thai ảnh hưởng như thế nào?

Viêm cổ tử cung còn ảnh hưởng nặng nề hơn nếu như chị em đang trong quá trình mang thai. Mẹ bầu sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sau:

  • Tỷ lệ sảy thai, Sinh non rất cao.
  • Nguy cơ ngôi thai ngược cao.
  • Thai nhi có thể bị viêm phổi, nhiễm trùng mắt nghiêm trọng, hoặc mù.
  • A-xít trong âm đạo, cổ tử cung bị viêm nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Con sinh ra bị còi cọc, chậm phát triển.
  • Cổ tử cung bị giảm tính đàn hồi khi mắc bệnh, mẹ bầu gặp khó khăn khi chuyển dạ
  • Khi mẹ bầu bị viêm cổ tử cung phải đẻ mổ thì cơ thể chậm phục hồi, không thể có con trong vòng 3 năm tới.

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp

Đặt lịch khám bác sĩ sản phụ khoa Hà Nội tại bcare.vn