Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Các xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

07/06/2021
Các xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Đang áp dụng 2 loại xét nghiệm máu ẩn trong phân định tính và máu ẩn trong phân định lượng.

1. 2 phương pháp Xét nghiệm chính tìm máu ẩn trong phân

Có 2 phương pháp xét nghiệm chính tìm máu ẩn trong phân được sử dụng trong phòng xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm máu ẩn trong phân Guaiac (Guaiac fecal occult blood test - gFOBT): Xét nghiệm này yêu cầu bệnh nhân lấy 2-3 mẫu phân và phải thay đổi chế độ ăn uống, thuốc men (dừng các thuốc chống viêm không steroid trước 7 ngày lấy mẫu; tránh bông cải xanh, củ cải, thịt đỏ, vitamin C liều trên 250 mg/1 ngày trong 3 ngày).
  • Xét nghiệm miễn dịch tìm máu ẩn trong phân (Immunochemical FOBT or Faecal immunochemical tests - FIT): xét nghiệm này thường được sử dụng rộng rãi hơn do có nhiều ưu điểm hơn gFOBT vì độ nhạy cao hơn. Nó không đòi hỏi bất kỳ chế độ ăn kiêng trước khi thu thập mẫu và có thể được thực hiện trên một mẫu phân ngẫu nhiên.
Các xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân - ảnh 1
Phương pháp Xét nghiệm máu ẩn trong phân Guaiac

2. Xét nghiệm tìm máu ẩn

Hiện tại, Sử dụng 2 loại xét nghiệm tìm máu ẩn (hay còn gọi là hồng cầu ẩn) trong phân. Cả 2 loại này đều có nguyên lý dựa trên phương pháp xét nghiệm miễn dịch:

  • Xét nghiệm định tính (test nhanh): chỉ đưa ra có hay không máu ẩn trong phân với ngưỡng 25 ng/dl. Xét nghiệm này không cho biết lượng hemoglobin của người trong phân là bao nhiêu. Nếu xét nghiệm dương tính cần làm thêm thử nghiệm soi đại tràng.
  • Xét nghiệm định lượng (thực hiện trên máy OC-sensor pledia-Nhật): đưa ra con số ước tính nồng độ hemoglobin của người trong phân để đưa ra hướng dẫn chỉ định soi đại tràng:
  • Lượng hemoglobin 100-200 ng/ml: chỉ định soi đại tràng. Với trường hợp này, độ đặc hiệu của xét nghiệm cho phát hiện chảy máu đường tiêu hóa dưới do Ung thư đại trực tràng lên đến 97%.
  • Lượng hemoglobin