Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Hiệu quả tránh thai của que cấy Implanon

28/07/2021
Hiệu quả tránh thai của que cấy Implanon

Implanon là một loại que cấy tránh thai hiệu quả và được ưa chuộng bậc nhất hiện nay. Chỉ với 1 que cấy duy nhất, phụ nữ có thể tránh thai trong khoảng 3 năm mà không cần dùng thêm bất kỳ biện pháp hỗ trợ nào khác.

1. Que cấy tránh thai Implanon là gì?

Cấy que tránh thai là phương pháp dùng một hay nhiều que cấy có kích thước nhỏ như que diêm để cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ nhằm mục đích tránh thai.

Ngừa thai bằng que cấy (implanon) hiện đang được đánh giá là biện pháp tránh thai có nhiều ưu điểm vượt trội bậc nhất hiện nay. Que cấy tránh thai Implanon có chứa etonogestrel, chỉ cần một que cấy duy nhất, tác dụng ngừa thai kéo dài trong 3 năm. Người phụ nữ không cần sử dụng thêm bất kỳ biện pháp nào khác.

2. Cơ chế tác dụng của que cấy tránh thai Implanon

Sau khi được đưa vào cơ thể, các que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone dạng progesterone, có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng, ra tác dụng ngừa thai kéo dài. Hormone sử dụng trong que cấy tránh thai là các progesterone: Levonorgestrel hay etonogestrel.

Hiệu quả tránh thai của que cấy Implanon - ảnh 1
Cơ chế của que cấy tránh thai Implanon như thế nào?

3. Ưu nhược điểm của Implanon

3.1. Ưu điểm

  • Hiệu quả tránh thai ấn tượng

Điều đầu tiên cần phải đề cập đến, đó là hiệu quả ngừa thai vô cùng ấn tượng của Implanon: 99.95%. Nghĩa là có đến 9995 người sử dụng Implanon trong số 10000 người sẽ không có thai ngoài ý muốn. Tỷ lệ này gần như tương đương với biện pháp triệt sản nữ, chỉ khác là khả năng thụ thai sau khi dùng Implanon sẽ hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng sau khi que cấy được lấy ra.

  • Chỉ cần cấy một lần duy nhất

Các phương pháp ngừa thai khác hay bị ảnh hưởng bởi sự tuân thủ của người sử dụng, tức là tỷ lệ thành công trên thực tế (typical use) thấp hơn so với lý thuyết. Implanon là que cấy hoàn toàn không bị tác động bởi yếu tố này, chỉ 1 que cấy duy nhất và một lần cấy duy nhất và phụ nữ cấy que xong không cần phải làm gì thêm.

Tất nhiên nếu để que cấy quá thời gian được khuyến cáo đối với Implanon là 3 năm, thì hiệu quả ngừa thai sẽ không còn được cao.

Implanon nhằm vào những phụ nữ gặp khó khăn trong việc dùng thuốc tránh thai hoặc do thường xuyên quên uống thuốc. Đây cũng là một phương pháp tốt cho những ai không dung nạp thuốc tránh thai dạng viên (có chứa oestrogene và progesteron), những người bị bệnh tim mạch, hút thuốc hoặc không muốn áp dụng phương pháp đặt vòng.

  • Phạm vi sử dụng rộng

Đối tượng sử dụng của que cấy tránh thai Implanon tương đối rất rộng. Các bà mẹ đang cho con bú trên 6 tuần tuổi , phụ nữ trên 40 tuổi, người có U xơ tử cung đều có thể sử dụng Implanon an toàn mà không hề gặp vấn đề nào đáng kể.

Các trường hợp có yếu tố nguy cơ cho Tim mạch như hút thuốc lá, béo phì, tiểu đường hay cả bệnh nhân cao huyết áp cũng có thể sử dụng que cấy Implanon với hiệu quả tốt

Implanon chỉ cần đặt một lần duy nhất, với một que cấy, không yêu cầu người sử dụng phải tuân thủ. Không phải uống thuốc mỗi ngày hay phải chuẩn bị trước mỗi lần quan hệ, Implanon cũng không ảnh hưởng đến quan hệ tình dục.

  • Khả năng có thai được phục hồi một cách nhanh chóng

Sau khi rút que cấy, sự thụ thai hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn.

Ngoài ra, phụ nữ có thể lấy que cấy bất cứ khi nào bạn muốn. Nếu muốn có thai trở lại, hãy đến cơ sở y tế, nhân viên y tế sẽ lấy que cấy ra cho bạn.

Hiệu quả tránh thai của que cấy Implanon - ảnh 2
Khả năng có thai được phục hồi một cách nhanh chóng

3.2. Nhược điểm

Sử dụng que cấy tránh thai thường gây Rong kinh trong vài tháng đầu.

Cũng như một số dụng cụ tử cung, Implanon cần phải được đặt tại cơ sở y tế và được thực hiện bởi nhân viên y tế được huấn luyện về cách đặt và rút que cấy.

Sau 1 năm sử dụng, Implanon hay gây ra tình trạng vô kinh. Thực ra giai đoạn vô kinh này không hề là bệnh lý, vì máu kinh không hề tích tụ trong cơ thể. Nếu người phụ nữ ra máu ít hay không ra máu kinh thì điều này còn có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thiếu Sắt hay gặp ở phụ nữ thường xuyên vận động nhiều. Do đó, theo nhiều chuyên gia, vấn đề này chưa hẳn là một bất lợi khi sử dụng que cấy tránh thai.

Kỹ thuật cấy que cấy có thể được thực hiện dễ dàng và đơn giản. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất thì phụ nữ nên đến các khoa Sản phụ khoa của các bệnh viện có uy tín để được thực hiện cấy que tránh thai Implanon.