Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Làm gì khi trẻ bị sốt? Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị sốt

31/05/2021
Làm gì khi trẻ bị sốt? Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị sốt

Trẻ bị sốt là triệu chứng rất thường gặp, sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại các tác nhân gây hại, những nguyên nhân khiến trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh bị sốt như: Sốt do nhiễm trùng, sốt mọc răng, trẻ bị sốt virus, sốt do tiêm chủng....

Thân nhiệt của trẻ bình thường không ổn định và luôn có sự dao động nhẹ trong ngày (thấp vào buổi sáng và cao hơn vào chiều tối) hoặc thân nhiệt của trẻ sẽ tăng khi trẻ chạy, nhảy, đùa nghịch... Sốt là tình trạng nhiệt độ cơ thể cao hơn so với nhiệt độ bình thường của cơ thể, trẻ bị sốt khi nhiệt độ > 38°C khi đo ở hậu môn hoặc miệng và > 37,5 °C khi đo ở nách.

Trên thực tế, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị sốt là tình trạng rất thường gặp, tuy nhiên, không phải tất cả Sốt là nguy hiểm, là bệnh nặng, đôi khi đó là cách cơ thể chống lại sự nhiễm trùng.

Trẻ bị sốt nếu không được chăm sóc tốt thì có thể dẫn đến co giật và biến chứng viêm não, viêm màng não... Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần phải biết làm gì khi trẻ bị sốt và có cách chăm sóc trẻ bị sốt đúng nhất.

Khi trẻ bị sốt cần phải: Để trẻ nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, thông khí, hạn chế người quanh, cho trẻ mặc quần áo mỏng, thấm mồ hôi, không đắp chăn, tiến hành chườm khăn ấm hoặc lau khăn ấm khắp người để trẻ giảm thân nhiệt, nhất là vị trí nách và bẹn, đồng thời cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu, uống nhiều nước. Nếu trẻ vẫn bú mẹ thì nên tăng lượng bú và cữ bú, trường hợp trẻ có tình trạng Mất nước quá nhiều cần cho trẻ uống oresol bù nước.

Quá trình chăm sóc trẻ bị sốt, cần phải liên tục theo dõi nhiệt độ của trẻ, nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ thì cho trẻ uống hạ sốt, đo nhiệt độ sau khi trẻ uống thuốc khoảng 30 phút, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng loại, đúng liều theo cân nặng của trẻ, theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trường hợp trẻ bị sốt cao, có các dấu hiệu bất thường như: Không chơi, li bì, khó đánh thức, co giật, thở nhanh, thở khó, thở bất thường, tiêu chảy, phân có máu, sốt cao khó hạ, sốt kéo dài trên 2 ngày, trẻ sơ sinh ≤ 2 tháng tuổi thì cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.