Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ bú mẹ

02/06/2021
Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ bú mẹ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ bú mẹ. Tuy nhiên, việc nhận thức không đúng về tình trạng này có thể khiến trẻ có nguy cơ bị táo bón nặng hơn do mẹ thay đổi chế độ ăn không phù hợp. Do đó, mẹ cần nắm rõ được nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón để có hướng xử trí, thay đổi dinh dưỡng phù hợp.

1. Táo bón ở trẻ sơ sinh

Sữa mẹ rất tốt cho sự tiêu hóa của trẻ và thậm chí còn được coi là “thuốc nhuận tràng” tự nhiên. Do đó, trẻ bú sữa mẹ có xu hướng đi đại tiện nhiều lần hơn so với trẻ bú sữa công thức trong những ngày đầu sau sinh. Tuy nhiên, sau 3 đến 6 tuần, trẻ bú sữa mẹ có xu hướng đại tiện ít hơn (có thể là 1 hoặc 2 mỗi tuần) so với trẻ bú sữa công thức.

Tuy nhiên, mẹ cần chú ý, nếu trẻ bú mẹ và đại tiện ít lần hơn cũng không có nghĩa là trẻ bị táo bón, trừ khi phân của trẻ cứng như phân dê khiến trẻ đại tiện một cách khó khăn.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ bú mẹ - ảnh 1
Sữa mẹ rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bé

2. Nguyên nhân gây Táo bón ở trẻ bú mẹ?

Trẻ bú sữa mẹ rất hiếm khi bị táo bón. Tuy nhiên, một số tình trạng sau đây có thể khiến trẻ bú sữa mẹ bị táo bón:

2.1. Thiếu chất xơ trong chế độ ăn của bé

Táo bón có thể xảy ra với trẻ bú mẹ. Nếu trẻ được cho ăn các loại thực phẩm rắn như ngũ cốc, lúa mì hoặc các loại hạt không chứa chất xơ, làm thiếu dưỡng chất này trong chế độ ăn dẫn đến việc thiếu chất xơ trong phân của trẻ làm cho trẻ táo bón.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ bú mẹ - ảnh 2
Chế độ ăn uống thiếu chất xơ gây táo bón ở trẻ

2. 2. Mất nước

Khi trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe như cảm lạnh, ho, viêm mũi họng hoặc các vấn đề về Mọc răng khiến trẻ sốt, tiêu chảy, dẫn đến Mất nước và có thể gây táo bón.

2. 3. Sữa công thức

Đôi khi, trẻ được nuôi bằng sữa công thức do sữa mẹ thiếu hoặc không có, điều này cũng có thể dẫn đến táo bón. Sữa công thức khó tiêu hóa hơn so với sữa mẹ, đó là lý do tại sao sữa công thức có thể khiến cho khuôn phân của trẻ rất to và cứng. Trẻ bị Dị ứng protein sữa cũng sẽ bị táo bón khi dùng sữa công thức.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ bú mẹ - ảnh 3
So với sữa mẹ, sữa công thức khó tiêu hơn

2. 4. Điều kiện thời tiết không thuận lợi

Thời tiết nóng ẩm có thể khiến trẻ sơ sinh ra mồ hôi nhiều, dẫn đến mất nước. Do đó, việc thiếu hàm lượng nước trong cơ thể trẻ có thể gây táo bón.

2. 5. Thói quen ăn uống của mẹ

Nhu động ruột của trẻ đôi khi cũng phụ thuộc vào thói quen ăn uống của mẹ. Chế độ ăn uống của mẹ có thể quyết định sức khỏe của bé. Nếu chế độ ăn của người mẹ thiếu chất xơ và có hàm lượng Sắt dư thừa, trẻ cũng có thể bị táo bón.

Ngoài các nguyên nhân trên thì một số bệnh lý đại trực tràng bẩm sinh có thể gây táo bón. Theo đó, bệnh lý tủy sống, Chấn thương hoặc khối u cũng có thể ảnh hưởng đến các dây Thần kinh và gây táo bón. Nói chung, tình trạng táo bón nghiêm trọng cần can thiệp y tế để sớm có hướng điều trị, hạn chế biến chứng có thể xảy ra.