Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Nhức mỏi đầu gối - Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị

22/10/2020
Nhức mỏi đầu gối - Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị

Nhức mỏi đầu gối có thể là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp, ung thư xương... Để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý nguy hiểm này, chúng ta cùng tìm hiểu xem nguyên nhân gây Nhức mỏi đầu gối là gì, phương pháp điều trị thế nào?

1. Cấu tạo và chức năng của khớp gối

Khớp gối là một trong những khớp lớn và quan trọng nhất trên cơ thể với cấu tạo gồm 3 phần chính là phần xương, phần sụn bọc đầu khớp và phần mềm:

  • Phần xương

Cấu trúc xương ở khớp gối có 3 phần là xương bánh chè, xương lồi cầu đùi và mâm chày. Xương khớp gối đảm nhiệm vai trò chống đỡ trọng lượng cơ thể và giữ ổn định khung xương.

  • Phần sụn

Sụn khớp gối được phân bố ở đầu dưới xương đùi, sụn ở đầu trên xương chày, sụn ở mặt sau của xương bánh chè, sụn giữa các mặt khớp xương đùi và xương chày. Phần sụn này có chức năng giảm ma sát giúp khớp gối vận động một cách linh hoạt và trơn tru khi con người thực hiện hành động đi lại, co duỗi chân, ngồi xuống đứng lên.

  • Phần mềm khớp gối

Phần mềm khớp gối sẽ gồm phần mềm trong khớp gối và phần mềm nằm ngoài khớp gối. Phần mềm nằm trong khớp là dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau, còn phần mềm nằm ngoài khớp gối là dây chằng bên trong, dây chằng bên ngoài, cơ và gân.

Nhiệm vụ của phần mềm khớp gối là gắn kết các xương lại với nhau. Đồng thời, phần mềm còn giữ cho khớp gối vững chắc giúp các hoạt động cũng như cử động của khớp gối diễn ra suôn sẻ và nhẹ nhàng.

Nhức mỏi đầu gối - Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị - ảnh 1

2. Nhức mỏi đầu gối là bệnh gì?

Nhức mỏi đầu gối là tình trạng do nhiều nguyên nhân gây ra, một trong những nguyên nhân đó là thoái hóa khớp gối, thường gặp ở nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi khác nhau, nhất là ở những người trung và cao tuổi.

Theo cấu tạo cơ thể, đầu gối nằm ở vị trí trung tâm, là cầu nối liên kết của xương đùi, xương bánh chè và xương cẳng chân: xương chày, giúp nâng đỡ trọng lượng cả cơ thể, bởi vậy đây là bộ phận rất dễ tổn thương.

Khi các tế bào sụn bị tổn thương, lớp sụn bao bọc mặt khớp bị mòn dần, trở nên thô ráp dẫn đến khớp xương cọ xát với nhau, thêm nữa có quá trình viêm xảy ra nên gây ra tình trạng Nhức mỏi đầu gối, sưng Viêm khớp gối, ảnh hưởng xấu đến sự vận động của chân.

Nhức mỏi đầu gối có thể là biểu hiện cảnh báo nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm như viêm khớp, thoái hóa khớp. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí khiến người mắc phải có nguy cơ Bại liệt suốt đời.

3. Nguyên nhân gây Nhức mỏi đầu gối

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng Nhức mỏi đầu gối và dưới đây là một số nguyên nhân chính.

3.1. Do Chấn thương đầu gối

  • Dừng di chuyển một cách đột ngột.
  • Chuyển hướng di chuyển quá nhanh.
  • Tiếp đất không an toàn sau khi nhảy cao, nhảy xa.
  • Va chạm hoặc té ngã với lực mạnh.
  • Tai nạn khi tham gia các hoạt động thường ngày.
  • Chấn thương do tập luyện thể dục thể thao.

3.2. Do nguyên nhân bệnh lý

Nhức mỏi đầu gối có thể là dấu hiệu mắc phải các bệnh lý xương khớp điển hình sau:

  • Thoái hoá khớp gối

Là tình trạng lão hóa hoặc tổn thương phần sụn khớp gối và xương dưới sụn ở mức độ cao. Thoái hóa khớp gối là bệnh mãn tính thường gặp, có thể gây Viêm khớp gối và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

  • Bệnh viêm khớp dạng thấp

Là một bệnh lý Tự miễn mà cơ thể tự sản xuất ra kháng thể chống lại mô liên kết tại bao khớp, làm cho khớp bị viêm, sưng đỏ và đau đớn khi cử động. Viêm khớp dạng thấp gây tổn thương nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hầu hết loại khớp trong cơ thể, bao gồm cả khớp gối.

  • Bệnh Gout

Là bệnh lý do do sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể gây ra. Bệnh Gout gây ra viêm khớp cấp tính và có thể tiến triển thành mãn tính, gây đau nhức cho người bệnh.

  • Viêm bao hoạt dịch khớp gối

Bệnh xảy ra khi bao hoạt dịch bị viêm, khiến người bệnh đau nhức vùng đầu gối và tác động xấu đến khả năng vận động của khớp gối.

  • Nhiễm trùng khớp

Nhiễm trùng khớp là do khớp bị vi khuẩn xâm nhập từ một bộ nào đó trên cơ thể hoặc trực tiếp từ Chấn thương vùng khớp. Và khớp gối là một trong những khớp có nguy cơ bị nhiễm trùng cao.

Khi bị nhiễm trùng, khớp gối sẽ bị sưng, đỏ và đau. Cơn đau do nhiễm trùng sẽ đến nhanh kèm theo cảm giác mệt mỏi và bị sốt.

  • Ung thư xương

Ung thư xương là loại ung thư liên kết 3 nhóm tế bào là tế bào xương, tế bào sụn và tế bào liên kết mô mềm. Bệnh thường xảy ra xương đùi, đầu trên của xương cánh tay, xương chày, đầu dưới của xương quay với một số biểu hiện như đau mỏi và tê bì chân tay xen lẫn cảm giác yếu đi của xương. Triệu chứng của Ung thư xương khi khởi phát không rõ ràng, nên chúng ta rất khó phát hiện bệnh.

3.3. Do lối sống không lành mạnh

Tình trạng đau đầu gối ở người trẻ đang trở nên ngày một phổ biến hơn do hậu quả của lối sống thiếu lành mạnh thường thấy ở nhịp sống hiện tại. Một chế độ sinh hoạt với giờ giấc làm việc đảo lộn, thường xuyên thức khuya, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... và chế độ ăn uống không khoa học gây tác động xấu đến xương khớp, lâu dần khiến xương khớp yếu và dễ mắc phải các bệnh lý. Đây được xem là nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng đau nhức xương khớp, đặc biệt là Nhức mỏi đầu gối.

4. Dấu hiệu của chứng Nhức mỏi đầu gối

Nhức mỏi đầu gối là triệu chứng ban đầu thường gặp ở một số bệnh lý về xương khớp. Triệu chứng này thường đi kèm với một số biểu hiện khác dưới đây:

  • Xuất hiện những cơn đau vùng gối và dưới đầu gối

Đau nhức khi cử động kèm theo sưng đau gối có thể là dấu hiệu của tổn thương sụn chêm, màng hoạt dịch hay hệ thống gân, dây chằng quanh khớp gối.

  • Sưng đau và nóng ở đầu gối

Đây là dấu hiệu của viêm bao hoạt dịch. Bao hoạt dịch là những túi nhỏ chứa chất lỏng bao quanh vùng đầu gối, có tác dụng đệm giữa xương và bôi trơn khớp, giảm ma sát khi vận động. Bao hoạt dịch khi bị viêm sẽ sưng to khiến việc cử động trở nên khó khăn.

  • Có tiếng kêu ở trong gối

Phần sụn khớp ở người bệnh đau khớp gối thường có liên kết lỏng lẻo gây ảnh hưởng đến vận động của khớp, làm xuất hiện âm thanh lục cục tại đầu gối khi người bệnh di chuyển.

Một số biểu hiện khác như biến dạng khớp, khớp cơ cứng,... cũng thường xuất hiện cùng với cảm giác đau nhức và mỏi vùng đầu gối.

5. Khi nào cần đi đến bệnh viện khám?

Đau nhức đầu gối có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng. Vậy nên đừng chờ đến khi những cơn đau tưởng bình thường chuyển biến thành các dấu hiệu nặng như:

  • Không thể đi lại.
  • Không thể co duỗi, gập gối lại được.
  • Đau dữ dội về đêm, ngay khi nghỉ ngơi.

6. Phương pháp điều trị Nhức mỏi đầu gối

Mỗi ca bệnh với nguyên nhân gây Nhức mỏi đầu gối khác nhau sẽ có phương pháp điều trị bệnh riêng. Bởi vậy, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu trên, người bệnh cần nhanh chóng đi khám để xác định nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp.

Hiện nay, người mắc chứng Nhức mỏi đầu gối có thể điều trị bằng biện pháp dùng thuốc hỗ trợ điều trị, xoa bóp, chườm lạnh, chườm nóng, vật lý trị liệu hoặc điều trị kết hợp một số biện pháp trên với nhau. Người bệnh lưu ý chỉ thực hiện các biện pháp này khi có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp bệnh thoái hóa đã đến giai đoạn nặng, các tổn thương dây chằng phức tạp hoặc viêm khớp mà có biến dạng khớp nhiều, đã thực hiện các biện pháp trên nhưng không có chuyển biến, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cho người bệnh.

Nhức mỏi đầu gối báo hiệu nguy cơ của nhiều bệnh lý khác nhau. Chính vì vậy việc phát hiện triệu chứng sớm để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu những biến chứng sau này của bệnh. Hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi những biến chứng nặng nề do các lý xương khớp mang lại!

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp