Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh

22/10/2021
Những biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh

Virus gây bệnh zona có thể nằm im lặng trong thần kinh và đột nhiên hoạt động trở lại. Triệu chứng chính của bệnh zona là phát ban đau đớn xuất hiện ở một bên cơ thể hoặc khuôn mặt gây nguy hiểm cho mắt, da,...

1. Zona thần kinh là bệnh gì?

Khi bị bệnh zona, bạn có xu hướng tập trung vào việc làm thế nào để giảm đau và giảm cảm giác khó chịu chúng mang lại ngay tại thời điểm đó. Để làm điều đó, bạn có rất nhiều lựa chọn điều trị, từ việc dùng thuốc đến phương pháp điều trị thay thế.

Bệnh Zona là một bệnh nhiễm trùng do virus. Triệu chứng chính là phát ban, thường ở một phần cơ thể. Thông thường, nó gây ra cảm giác đau, Bỏng Ngứa ran. Zona cũng có thể khiến bạn bị Sốt hoặc đau đầu và khiến bạn cảm thấy thực sự mệt mỏi. Hầu hết các triệu chứng này biến mất trong vòng chưa đầy một tháng. Nhưng đối với một số người, có thể có các biến chứng do zona mang lại.

Mặc dù bệnh zona gần như không bao giờ đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như mất thị lực. Điều trị sớm có thể không chỉ hạn chế các triệu chứng xấu, mà còn có thể giúp bạn tránh các vấn đề sức khỏe lâu dài.

2. Bệnh Zona gây đau hậu thần kinh

Đau thần kinh postherpetic, hay PHN, là vấn đề phổ biến nhất mà bệnh zona gây ra. Hầu hết các triệu chứng của zona thường biến mất khi phát ban. Nhưng với PHN, bạn có thể cảm thấy đau, ngứa, rát và Ngứa ran trong nhiều tháng sau khi phát ban đã lành. Nó phổ biến hơn ở những người lớn tuổi.

Đôi khi, nó tiến triển tốt hơn sau một vài tháng. Nhưng cũng có trường hợp, nó kéo dài trong nhiều năm và có thể là vĩnh viễn. Bác sĩ có thể sẽ đề nghị các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị khác nhau để giúp đỡ với chứng đau thần kinh này.

3. Bệnh Zona gây ra những vấn đề về mắt

Nếu bạn bị bệnh Zona thần kinh ở mặt, trán hoặc mũi, hãy đi khám bác sĩ ngay. Nếu không điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến đau mắt nhưng cũng có khả năng làm mất thị lực vĩnh viễn. Bệnh zona ở mắt có thể gây rác vấn đề như:

  • Gây ra vết loét và Sẹo trên bề mặt
  • Sưng và đỏ
  • Bệnh tăng nhãn áp, một căn bệnh mà áp lực tích tụ trong mắt bạn
  • Tổn thương dây thần kinh
Những biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh - ảnh 1
Zona thần kinh ở mặt có thể gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng tới mắt

4. Hội chứng Ramsay Hunt

Gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn bị zona ở hoặc xung quanh tai. Vì nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến hội chứng Ramsay Hunt, là nguyên nhân có thể gây ra các vấn đề sau:

  • Chóng mặt và các vấn đề cân bằng khác
  • Đau tai
  • Mất thính lực
  • Mất khả năng di chuyển các bộ phận trên khuôn mặt
  • Nghe tiếng đổ chuông trong tai, gọi là tin tin

Mặc dù tình trạng này tương đối hiếm và với điều trị sớm, bạn có cơ hội phục hồi hoàn toàn.

5. Các vấn đề về da

Các phát ban zona đi kèm với các Mụn nước vỡ ra và tạo thành các lớp vỏ trên bề mặt da. Giữ chúng sạch sẽ và khô ráo để bạn không bị nhiễm vi khuẩn và tránh để lai sẹo. Nếu bắt đầu bị Sốt cao, hãy kiểm tra với bác sĩ vì có khả năng là bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh - ảnh 2
Bệnh zona làm xuất hiện các mụn nước gây ngứa trên bề mặt da

6. Sưng tấy

Một trong những trường hợp rất hiếm là bệnh zona có thể dẫn đến viêm hoặc sưng ở phổi, não, gan hoặc dẫn đến tử vong. Bạn nên được theo dõi thường xuyên khi bị bệnh zona để bác sĩ có thể kiểm tra ngay cả những loại vấn đề không phổ biến này.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com