Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Phồng đĩa đệm có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm nếu không chữa sớm

19/11/2020
Phồng đĩa đệm có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm nếu không chữa sớm

Phồng đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong cột sống, là thể bệnh nhẹ của thoát vị đĩa đệm. Phồng đĩa đệm nếu để lâu mà không có biện pháp can thiệp có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm.

1. Phồng đĩa đệm là bệnh gì?

Đĩa đệm có dạng hình tròn và dẹt, cấu tạo gồm hai phần: lớp vỏ bao xơ bên ngoài và phần nhân nhầy dạng gel hoặc lòng trắng trứng bên trong. Đĩa đệm nằm giữa hai đốt sống kề cận, hoạt động như một tấm đệm hấp thu xung động, tránh ma sát khi di chuyển, giúp bảo vệ cột sống.

Phồng đĩa đệm là thể nhẹ của bệnh thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm phồng hoặc lồi ra sau, nơi có vòng sợi bị suy yếu. Lúc này, nhân nhầy vẫn còn nằm ở trong bao xơ, chưa bị lệch khỏi vị trí trung tâm nên không gây ra chèn ép dây thần kinh.

Bệnh phồng đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của cột sống. Tuy nhiên phồng đĩa đệm có khoảng 90% trường hợp xảy ra ở vùng thắt lưng, và phổ biến nhất là đĩa đệm nằm giữa các đốt sống L4 - L5 và L5 - S1.

2. Dấu hiệu nhận biết phồng đĩa đệm

Bệnh phồng đĩa đệm thường không có dấu hiệu cụ thể ở giai đoạn đầu. Về lâu dài, người bệnh cảm thấy một số triệu chứng khó chịu như:

  • Đau, tê, Ngứa ran ở vùng cổ, lan xuống cánh tay, bàn tay hoặc ngón tay.
  • Đau mỏi lưng, nhất là vùng thắt lưng.
  • Đau lan phía trên và phía trong đùi.
  • Tê, yếu, ngứa ran bàn chân hoặc ngón chân.

Tùy theo mức độ, vị trí phình lồi, mỗi người có những triệu chứng khác nhau. Cơn đau có thể đến bất chợt, kéo dài trong vài ngày rồi tự hết nên khiến nhiều người chủ quan không đi khám ngay

3. Nguyên nhân của bệnh phồng đĩa đệm

  • Tuổi tác: Theo thời gian, đĩa đệm dần trở nên khô cứng do mất nước, mất đi độ linh hoạt như ban đầu. Khi có bất kỳ tác động hay chèn ép nào, đĩa đệm bị phồng lên dễ dàng hơn. Tình trạng này thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi.
  • Chấn thương: Những Chấn thương ở vùng cột sống do té ngã, chơi thể thao, tai nạn giao thông sẽ tạo áp lực mạnh, đột ngột lên cột sống, dễ gây ra hiện tượng phồng đĩa đệm.
  • Di truyền: Nếu cha mẹ có đĩa đệm yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng có khả năng bị phồng đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm.
  • Vận động sai tư thế: Các tư thế hàng ngày như đứng khom lưng lâu, đứng nghiêng người, ngồi lâu, ngồi gục đầu hoặc ngửa cổ... tác động xấu đến đĩa đệm, làm biến dạng cột sống.
  • Thừa cân, béo phì: Cân nặng càng tăng càng khiến cột sống gánh thêm nhiều áp lực, ảnh hưởng xấu đến cấu trúc đĩa đệm.
  • Hút thuốc lá và uống rượu bia: Những chất kích thích có trong thuốc lá, rượu, bia làm giảm khả năng tiếp nhận oxy và chất Dinh dưỡng của đĩa đệm, khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

4. Phồng đĩa đệm dẫn tới Thoát vị đĩa đệm như thế nào? nếu không chữa sớm

Phồng đĩa đệm thường không gây nguy hiểm nhưng nếu không có chẩn đoán đúng và điều trị sớm, lâu ngày người bệnh mang vác nặng, gặp Chấn thương hoặc ảnh hưởng từ quá trình lão hóa sẽ dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Khi đó, nhân nhầy lệch khỏi vị trí ban đầu, thoát ra ngoài, làm rách bao xơ, chèn ép trực tiếp lên tủy sống và dây thần kinh, gây nên những cơn đau nhức dai dẳng. Nhiều trường hợp giảm khả năng vận động rõ rệt, thậm chí rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác và phản xạ gân cơ, tê Liệt tứ chi nếu khối thoát vị chèn ép vào dây Thần kinh tủy sống ở mức độ nặng.

Phồng đĩa đệm có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm nếu không chữa sớm - ảnh 1
Phồng đĩa đệm là một trong nhiều nguyên nhân dẫn tới thoát vị đĩa đệm

5. Điều trị phồng đĩa đệm

Phồng đĩa đệm nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ dẫn tới thoát vị đĩa đệm. Có thể điều trị phồng đĩa đệm bằng y học cổ truyền hoặc điều trị theo tây y. Tùy vào mức độ bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị:

  • Bác sĩ có thể kết hợp các thuốc Đông y hay thực hiện các bài vật lý trị liệu, xung điện, điện châm, chiếu tia hồng ngoại... để điều trị tình trạng phồng đĩa đệm của bệnh nhân.
  • Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs), các vitamin nhóm B dùng đường uống hoặc đường tiêm. Có thể phối hợp với thuốc giãn mạch ngoại vi theo chỉ định. Thực tế, tùy vào nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ đưa ra lựa chọn cách điều trị cụ thể: nếu thiếu vitamin thì bổ sung vitamin; nếu phồng đĩa đệm nặng dẫn tới thoát vị đĩa đệm gây chèn ép Thần kinh nặng, bệnh nhân có thể phải tiến hành phẫu thuật...

6. Cách phòng ngừa phồng đĩa đệm

Phòng ngừa bệnh phồng đĩa đệm bằng cách thay đổi lối sống, sinh hoạt hợp lý, cụ thể:

  • Sống lành mạnh, duy trì chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Duy trì cân nặng bình thường, tránh tăng cân đột ngột.
  • Thường xuyên tập thể dục để cột sống vững chắc, linh hoạt. Các môn thể thao tốt cho sức khỏe xương khớp và đĩa đệm là bơi lội, đi bộ, đi xe đạp, yoga...
  • Khi khiêng vác vật nặng, nên gập gối, thẳng lưng, bê vật gần người nhất.
  • Không nên ngồi quá lâu, thỉnh thoảng phải đứng dậy đi lại và tập các bài tập nhẹ nhàng.
  • Nên dùng ghế tựa thấp để kê chân khi đứng quá lâu, cứ 5 - 10 phút thay đổi chân đặt lên ghế một lần.

Khi phát hiện cơn đau bất thường ở cột sống, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế, gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và được điều trị kịp thời.

7. Điều trị phòng đĩa đệm ở đâu

Phòng Khám Chuyên Khoa Cơ Xương Khớp Đức Phúc là Đơn vị uy tín và duy nhất Điều trị Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm khớp, gai đôi cột sống bằng phương pháp hiện đại, phòng khám đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiệu quả ngay sau 01 lần điều trị

  • Đăng ký khám qua Bcare giảm chỉ còn: 100.000 VNĐ /1 lướt khám
  • Giảm giá 15% đến 20% gói điều trị thoát vị đĩa đệm khi đăng ký qua Bcare
  • Đặt lịch khám, tư vấn và CSKH: 0865554486
  • Địa Chỉ: Số 141 Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hồ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
  • Không phải chờ đợi khi đăng ký khám qua Bcare

Mọi thắc mắc các bạn có thể đặt câu hỏi bác sĩ, phòng khám và bệnh viện trên nền tảng bcare.vn để được giải đáp