Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Thay khớp háng - Giải pháp tối ưu cho người bị tiêu chỏm xương đùi nặng

22/06/2021
Thay khớp háng - Giải pháp tối ưu cho người bị tiêu chỏm xương đùi nặng

Thay khớp háng nhân tạo đang là phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu để khắc phục tình trạng hoại tử chỏm đùi nặng ở nhiều bệnh nhân. Đối với bệnh nhân bị tiêu chỏm xương đùi nên tham khảo và nghe lời khuyên, chỉ định của bác sĩ về phương pháp thay khớp háng nhân tạo để có hiệu quả điều trị tốt và lâu dài nhất

1. Hoại tử chỏm xương đùi là gì?

Chỏm xương đùi là một thành phần cấu tạo nên khớp háng, tình trạng hoại tử chỏm xương đùi xảy ra khi xương đùi bị hư, do không đủ máu nuôi dưỡng, dẫn đến bị tiêu, hoại tử gây ra các cơn đau ở vùng khớp háng và càng đau hơn khi đi lại, vận động. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi từ 30 đến 60 và xảy ra ở cả hai chỏm xương đùi với độ nặng khác nhau. Bệnh này xảy ra do các bệnh lý gây tắc mạch máu nhỏ cung cấp máu nuôi dưỡng chỏm xương đùi như tắc mạch do các chất mỡ gây tắc mạch ở người có các tổn thương gan do rượu.

Nguyên nhân gây Hoại tử chỏm xương đùi có thể chia thành hai nhóm nguyên nhân chính là do chấn thương và không chấn thương. Các Chấn thương như ngã gãy cổ xương đùi, trật khớp háng... gây ra tình trạng hoại tử chỏm xương. Các nguyên nhân không Chấn thương như người bệnh uống quá nhiều rượu bia, dùng corticoide kéo dài, các bệnh lý giải áp như những người thợ lặn sâu rồi trồi lên đột ngột, các bệnh lý hồng cầu hình lưỡi liềm, người chạy tia xạ và có đến 25% người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi không rõ nguyên nhân là do đâu.

Người bị hoại tử chỏm xương đùi sẽ có các biểu hiện với những cơn đau khởi phát đột ngột, do thiếu máu nuôi khớp xương. Cơn đau ngày càng tăng lên và nhiều hơn khi xương chết làm xẹp chỏm xương đùi, khi đi đứng, và có xu hướng giảm đau khi nghỉ ngơi. Cơn đau của hoại tử chỏm xương đùi xuất phát từ bẹn lan xuống mặt trong của đùi, thi thoảng lan xuống mông làm hạn chế các vận động của khớp háng. Đôi khi bệnh nhân có cảm giác đau ở vùng gối, khi bác sĩ khám sẽ thấy động tác xoay ngoài và xoay trong háng bị giảm trước.

Thay khớp háng - Giải pháp tối ưu cho người bị tiêu chỏm xương đùi nặng - ảnh 1
Hoại tử chỏm xương đùi cần được điều trị sớm

2. Chẩn đoán hoại tử chỏm xương đùi bằng cách nào?

Người bệnh khi có các triệu chứng trên sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định thực hiện các:

  • Xét nghiệm: các kết quả thường không có dấu hiệu bất thường
  • Chụp X- quang: thấy những ổ tiêu xương chỏm đùi, hình dạng xương bị xẹp lại, bề mặt khớp bị sụp xuống
  • Chụp CT- Scanner: thấy dấu hiệu thưa xương, vỡ xương sụn và biến dạng chỏm...
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): giúp phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác nhất hoại tử xương chỏm đùi

3. Điều trị hoại tử xương chỏm đùi như thế nào?

Khi phát hiện bệnh hoại tử xương chỏm đùi, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định điều trị bằng cách dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, giảm cân, tập luyện vận động theo hướng dẫn, kích thích điện để điều trị. Bên cạnh đó người bệnh cần bỏ thuốc lá, rượu bia.

Phương pháp điều trị tối ưu dành cho người bị hoại tử chỏm xương đùi nặng là phẫu thuật thay khớp háng giúp giải thoát bệnh nhân khỏi những cơn đau hành hạ, mang lại hiệu quả điều trị lâu dài. Thay khớp háng giúp bệnh nhân đi lại dễ dàng, chấm dứt những cơn đau hành hạ. Với việc thay khớp háng nhân tạo, người bệnh có thể ổn định tình hình trong một khoảng thời gian dài từ 10- 15 năm mới có dấu hiệu cần thay lại.

Thay khớp háng nhân tạo là phẫu thuật lấy đi phần chỏm xương đùi bị hoại tử thay vào đó chỏm bằng kim loại hoặc bằng sứ với một chuôi cắm vào trong lòng tủy xương đùi. Phương pháp này được thực hiện bằng các đường mổ phía trước, trước bên và phía sau, cắt các cơ bao khớp quanh háng để đi vào trong khớp háng, nhất là phía sau. Điều này mang đến ưu điểm tránh trật khớp, không phá hủy hệ thống mạch máu nuôi phía sau, giúp bệnh nhân dễ và nhanh phục hồi hơn. Khi kỹ thuật y học ngày càng phát triển, phương pháp phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo điều trị hoại tử chỏm xương đùi càng được nhiều bệnh nhân tin tưởng áp dụng dưới sự chuyên nghiệp của các bác sĩ phẫu thuật.

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo là phương pháp ít tổn hại phần mềm xung quanh khớp, với thời gian mổ ngày càng được rút ngắn. Bên cạnh đó bệnh nhân tránh được tối đa nguy cơ nhiễm trùng và hoàn toàn có thể nhanh chóng phục hồi sau phẫu thuật.

Thay khớp háng - Giải pháp tối ưu cho người bị tiêu chỏm xương đùi nặng - ảnh 2
Thay khớp gối nhân tạo giải pháp tối ưu cho người bị tiêu chỏm xương đùi nặng