Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Viêm kết mạc dị ứng: Phân loại, Triệu chứng và biến chứng

19/10/2021
Viêm kết mạc dị ứng: Phân loại, Triệu chứng và biến chứng

Kết mạc là một lớp màng mỏng, phủ bên trên bề mặt củng mạc (tròng trắng) và lót mặt trong của mi mắt. Viêm kết mạc dị ứng là một thể bệnh thường gặp của kết mạc, gồm những phản ứng viêm khi tiếp xúc với các dị nguyên (các chất làm hệ thống miễn dịch của cơ thể tăng phản ứng, giải phóng các chất gây ngứa, giãn mạch...).

1. Phân loại Viêm kết mạc dị ứng

  • Viêm kết mạc Dị ứng cấp: Cơ chế bệnh sinh là do phản ứng viêm cấp tính ngay sau khi tiếp xúc với các dị nguyên. Mi mắt và kết mạc đôi khi sưng phù làm người bệnh cảm thấy lo sợ, tuy nhiên, tình trạng này thường kéo dài trong vài giờ và có thể tự giới hạn.
  • Viêm kết mạc Dị ứng theo mùa hoặc quanh năm: Tình trạng dị ứng xảy ra nặng hơn theo mùa (thường là mùa xuân hay hè của các nước ôn đới) hoặc có thể xuất hiện quanh năm và kèm theo viêm mũi dị ứng.
  • Viêm kết mạc dị ứng mùa xuân: Đây là một thể bệnh đặc biệt, thường xuất hiện ở trẻ trai từ 5 - 7 tuổi, có tiền sử bị chàm, có tiền căn dị ứng trong gia đình. Bệnh lý này có thể gây tổn thương giác mạc, gây ảnh hưởng thị lực.
  • Dị ứng kết - giác mạc: Thường xuất hiện ở người trưởng thành, có tiền sử mắc bệnh Chàm hay hen suyễn. Viêm kết mạc dị ứng thể này biểu hiện quanh năm, ngoài kết mạc, gây ra tổn thương mi mắt (sưng, vảy da mi, sừng da mi) và giác mạc kèm theo làm giảm thị lực.
  • Viêm kết mạc dị ứng nhú gai khổng lồ: Đây là thể bệnh do sự tiếp xúc cơ học trực tiếp của kết mạc mi với những dị vật như kính áp tròng, mắt giả, chỉ khâu... gây tổn thương dạng nhú to ở mi mắt thấy được qua thăm khám trên lâm sàng.
Viêm kết mạc dị ứng: Phân loại, Triệu chứng và biến chứng - ảnh 1
Hình ảnh thực tế bệnh viêm kết mạc dị ứng nhú gai khổng lồ

2. Triệu chứng viêm kết mạc dị ứng

2.1. Viêm kết mạc dị ứng cấp

Bệnh viêm kết mạc dị ứng cấp biểu hiện lâm sàng:

  • Mắt đỏ, cộm như có cát trong mắt và có nhiều dử ghèn, thường đỏ một mắt trước, sau đó có thể lan qua mắt thứ hai.
  • Gỉ mắt có thể màu trong hoặc vàng tùy theo nguyên nhân gây bệnh.
  • Hai mi mắt sưng nề, mọng, đỏ do cương tụ mạch máu ở mắt. Một số trường hợp có thể có Xuất huyết dưới kết mạc hoặc có giả mạc. Giả mạc xuất hiện thường gây ra các tổn thương trên giác mạc làm cho mắt đau nhức, nhìn mờ, sợ ánh sáng, có thể gây giảm thị lực sau này.
  • Một số trường hợp còn có biểu hiện toàn thân mệt mỏi, Sốt nhẹ, viêm mũi họng, nổi hạch trước tai, họng đau mỗi khi nuốt nước bọt.

Cần phân biệt viêm kết mạc dị ứng cấp do Lậu cầu: Diễn biến tối cấp 12-48 giờ, xuất tiết, tiết mủ rất nhiều, chảy trào ra khe mi, đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh. Diễn biến bệnh rất nhanh và dẫn tới thủng giác mạc.

2.2. Viêm kết mạc dị ứng mạn tính

Các triệu chứng của viêm kết mạc mạn tính phổ biến nhất bao gồm:

  • Đỏ ở một hoặc cả hai mắt
  • Ngứa ở một hoặc cả hai mắt
  • Xuất hiện cảm giác khó chịu ở một hoặc cả hai mắt
  • Mủ hoặc chất dịch ở một hoặc cả hai mắt tạo thành lớp màng trong khi bạn đang ngủ ban đêm và bạn sẽ cảm thấy khó có thể mở mắt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.
Viêm kết mạc dị ứng: Phân loại, Triệu chứng và biến chứng - ảnh 2
Viêm kết mạc dị ứng mạn tính gây cảm giác khó chịu ở mắt người bệnh

3. Biến chứng viêm kết mạc dị ứng

Bệnh viêm kết mạc dị ứng vốn không gây nguy hiểm nhiều đến sức khỏe nhưng nếu không phát hiện và điều trị đúng chỉ định thì có thể gây nên những vấn đề sức khỏe nguy hiểm như Loét giác mạc và giảm thị lực.

3.1. Loét giác mạc

Biến chứng đầu tiên nếu không điều trị viêm kết mạc dị ứng hiệu quả là loét giác mạc. Khi bị viêm Loét giác mạc người bệnh sẽ thấy mắt bị đỏ, đôi khi sưng nề, mắt cộm chói, đau nhức, sợ ánh sáng, chảy nước mắt, rất khó mở mắt. Thị lực người bệnh giảm nhiều, trường hợp nặng mắt chỉ còn cảm nhận được ánh sáng.

Hơn nữa, khi bị loét giác mạc có thể gây viêm nội nhãn, tức là nhiễm trùng lan tỏa ra phần sau nhãn cầu. Đây là một biến chứng nặng khó điều trị bảo tồn được nhãn cầu và có thể gây teo nhãn cầu.

3.2. Giảm thị lực

Nếu viêm kết mạc dị ứng bị nhiễm trùng có thể rất dễ lây lan, giảm thị lực gây ra triệu chứng mỏi mắt: gây khó khăn khi bạn muốn tập trung nhìn vào các vật thể, đặc biệt là mắt bạn khó có thể tập trung khi chuyển tầm nhìn từ khoảng cách này sang khoảng cách khác. Đồng thời nó cũng gây ra tình trạng đau rát mắt và khi tình trạng xấu thêm đi, hiện tượng khô rát, mờ mắt, tầm nhìn bị suy giảm. Tuy nhiên, viêm kết mạc dị ứng không nghiêm trọng và không gây hại cho thị lực nếu bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời.