23 Nghiên cứu về chế độ ăn ít ăn ít chất bột đường low carb và ít chất béo low fat

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin của 23 kết quả nghiên cứu so sánh chế độ ăn low carb (ăn ít chất bột đường) và low fat (chế độ ăn ít chất béo). Tất cả các nghiên cứu là các thử nghiệm lâm sàng có đối chứng và tất cả đều xuất hiện trong các tạp chí uy tín đánh giá cao.
Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

1. Tổng quan chung về kết quả giảm cân ở 23 nghiên cứu

Hầu hết các nghiên cứu tìm thấy có sự khác biệt đáng kể trong việc giảm cân và ủng hộ chế độ ăn low carb (ăn ít chất bột đường).

Ngoài ra:

  • Trong các nhóm đối tượng thực hiện chế độ ăn low carb thường giảm cân gấp 2 - 3 lần so với các nhóm chế độ ăn low fat (ít chất béo).
  • Trong hầu hết các trường hợp, các nhóm ít chất béo phải tuân thủ chế độ ăn hạn chế calo, trong khi các nhóm low carb ăn nhiều lượng calo như họ muốn.
  • Cả hai nhóm hạn chế lượng calo, nhưng những người thực hiện chế độ ăn low carb vẫn giảm cân nhiều hơn, mặc dù kết quả này không có ý nghĩa thống kê.
  • Chỉ có một nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm người ăn ít chất béo thấp đã giảm cân nhiều hơn, nhưng sự khác biệt và không có ý nghĩa thống kê.
  • Trong một số nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu đã giảm cân khi mới bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, sau đó người này bắt đầu lấy lại cân nặng theo thời gian khi từ bỏ chế độ ăn kiêng.
  • Chế độ ăn low carb có hiệu quả hơn trong việc giảm mỡ bụng, đây là một loại chất béo có liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau.
23 Nghiên cứu về chế độ ăn ít ăn ít chất bột đường low carb và ít chất béo low fat - ảnh 1
Chế độ ăn low-carb có hiệu quả trong việc giảm cân

Hai lý do tại sao chế độ ăn low carb giảm cân hiệu quả hơn gồm:

  • hàm lượng protein cao
  • ức chế cơn thèm ăn

Cholesterol LDL (có hại)

Chế độ ăn low carb thường không làm tăng mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại). Chế độ ăn có hàm lượng chất béo thấp có thể làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (có hại), nhưng điều này thường chỉ là tạm thời. Sau 6 tháng 12 tháng, sự khác biệt thường không có ý nghĩa thống kê.

Một số nghiên cứu khác đã báo cáo rằng, chế độ ăn low carb có thể khiến cholesterol LDL (có hại) và các chất đánh dấu lipid khác tăng lên ở một số đối tượng nghiên cứu. Tuy nhiên, các tác giả trong 23 nghiên cứu này đã không ghi nhận được những tác động bất lợi này.

Cholesterol HDL (tốt)

Một cách để tăng mức cholesterol HDL (tốt) là ăn nhiều chất béo. Vì lý do này, không ngạc nhiên khi thấy chế độ ăn ít carb, chất béo cao hơn, có nhiều khả năng tăng Cholesterol HDL (tốt) hơn chế độ ăn ít chất béo.

Mức HDL (tốt) cao hơn có thể giúp cải thiện sức khỏe trao đổi chất và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người mắc Hội chứng chuyển hóa thường có mức HDL (tốt) thấp.

Mười tám trong số 23 nghiên cứu báo cáo những thay đổi về mức cholesterol HDL (tốt).

23 Nghiên cứu về chế độ ăn ít ăn ít chất bột đường low carb và ít chất béo low fat - ảnh 2
Chế độ low-carb không làm tăng mức cholesterol có hại và tăng mức cholesterol tốt

Triglyceride

Triglyceride là một yếu tố nguy cơ quan trọng của các bệnh lý Tim mạch và là triệu chứng chính của hội chứng chuyển hóa. Cách tốt nhất để giảm triglyceride là ăn ít carbohydrate và đặc biệt là ăn ít đường.

Mười chín trong số 23 nghiên cứu báo cáo những thay đổi về mức độ triglyceride trong máu.

Lượng đường trong máu, nồng độ Insulin và bệnh tiểu đường type II

Những người không mắc bệnh tiểu đường cho thấy lượng đường trong máu và insulin của họ cải thiện ở cả chế độ ăn ít carb và ít chất béo. Ba trong số 23 nghiên cứu có so sánh chế độ ăn uống ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường type II như thế nào.

Một trong ba nghiên cứu này cho thấy nhiều cải tiến đã xảy ra, bao gồm cả sự sụt giảm nghiêm trọng của HbA1c, đây một dấu hiệu cho mức đường trong máu. Ngoài ra, hơn 90% các đối tượng nghiên cứu trong nhóm low carb đã cố gắng giảm hoặc loại bỏ thuốc trị tiểu đường của họ. Tuy nhiên, phân tích thống kê cho thấy nghiên cứu với chỉ có sự khác biệt nhỏ với hai nghiên cứu còn lại, vì đối tượng nghiên cứu tuân thủ kém.

Huyết áp

Khi kiểm tra chỉ số này, huyết áp của các đối tượng nghiên cứu có xu hướng giảm trên cả hai loại chế độ ăn kiêng.

2. Giới thiệu một số kết quả trong 23 nghiên cứu

Thử nghiệm ngẫu nhiên về chế độ ăn ít carbohydrate cho người mắc Béo phì của tác giả G.D.Foster - được đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine (2003)

Sáu mươi ba người trưởng thành mắc Béo phì thực hiện chế độ ăn ít chất béo hoặc low carb trong 12 tháng. Nhóm chất béo thấp bị hạn chế calo.

Sau 6 tháng, nhóm low carb đã giảm 7% tổng trọng lượng cơ thể, so với nhóm ít béo, chỉ giảm 3%. Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở tháng thứ 3 và tháng thứ 6 nhưng không ý nghĩa thống kê ở thời điểm 12 tháng. Nhóm low carb có sự cải thiện lớn hơn về triglyceride máu và HDL (cholesterol tốt), nhưng các dấu ấn sinh học khác (biomarkers) cũng tương tự giữa hai nhóm.

Chế độ ăn carbohydrate thấp so với chế độ ăn ít chất béo ở người béo phì nặng của tác giả F. F.Samaha - được đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine (2003)

Trong nghiên cứu này, 132 người bị béo phì nặng (chỉ số BMI trung bình 43) thực hiện chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ low carb trong 6 tháng. Nhiều người đã mắc Hội chứng chuyển hóa hoặc tiểu đường tuýp 2. Những người ăn kiêng ít chất béo có lượng calo hạn chế.

Nhóm low carb giảm trung bình 12,8 pound (5,8 kg), trong khi nhóm ít béo chỉ mất 4,2 pound (1,9 kg). Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

23 Nghiên cứu về chế độ ăn ít ăn ít chất bột đường low carb và ít chất béo low fat - ảnh 3
Chế độ ăn low-carb có hiệu quả giảm cân hơn so với chế độ ăn ít béo

Ảnh hưởng của chế độ ăn ít carbohydrate đến giảm cân và yếu tố nguy cơ Tim mạch ở thanh thiếu niên thừa cân của tác giả S. B.Sondike - được đăng trên tạp chí The Journal of Pediatrics (2003).

Ba mươi thanh thiếu niên thừa cân thực hiện chế độ ăn low carb hoặc chế độ ăn ít chất béo trong 12 tuần.

Kết quả cho thấy những người ăn low carb giảm 21,8 pound (9,9 kg), trong khi những người ăn kiêng ít chất béo chỉ giảm 9 pound (4,1 kg). Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

Thử nghiệm ngẫu nhiên so sánh trọng lượng cơ thể và các yếu tố nguy cơ tim mạch ở phụ nữ khỏe mạnh thực hiện chế độ ăn rất ít carbohydrate và chế độ ăn ít chất béo có hạn chế calo của tác giả B. J.Brehm - được đăng trên tạp chí The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, 2003.

Năm mươi ba phụ nữ bị béo phì nhưng có sức khỏe tốt thực hiện chế độ ăn ít chất béo hoặc low carb trong 6 tháng. Nhóm phụ nữ ăn ít chất béo phải hạn chế lượng calo.

Kết quả cho thấy những người thuộc nhóm low carb giảm trung bình 18,7 pound (8,5 kg), trong khi những người ăn kiêng ít chất béo giảm trung bình 8,6 pound (3,9 kg). Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê sau 6 tháng. Nhóm low carb giảm cân gấp 2,2 lần so với nhóm ít béo. Lipid máu cải thiện đáng kể cho mỗi nhóm, nhưng không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm.

Thử nghiệm ngẫu nhiên so sánh chương trình giáo dục chế độ Dinh dưỡng Quốc gia với chế độ ăn ít carbohydrate, có lượng protein và chất béo không bão hòa đơn cao hơn của tác giả Y. W.Aude - được đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine, 2004

Sáu mươi người bị thừa cân thực hiện chế độ ăn low carb có nhiều chất béo không bão hòa đơn hoặc chế độ ăn ít chất béo dựa trên chương trình giáo dục chế độ dinh dưỡng Quốc gia (NCEP) trong 12 tuần. Cả hai nhóm đều hạn chế lượng calo của họ.

Kết quả cho thấy nhóm low carb giảm trung bình 13,6 pound (6,2 kg), trong khi nhóm ít béo giảm 7,5 pound (3,4 kg). Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

Chế độ ăn ít carbohydrate của chế độ ăn keto so với chế độ ăn ít chất béo để điều trị béo phì và tăng lipid máu của tác giả W. S.Yancy - được đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine, 2004.

Trong nghiên cứu này, 120 người có mỡ thừa và Mỡ máu cao tuân theo chế độ ăn low carb hoặc chế độ ăn ít chất béo trong 24 tuần. Nhóm ăn ít chất béo có hạn chế lượng calo của họ.

Kết quả cho thấy những người thuộc nhóm low carb giảm 20,7 pound (9,4kg) tổng trọng lượng cơ thể, so với 10,6 pound (4,8 kg) trong nhóm ít béo. Những người trong nhóm low carb giảm cân đáng kể và có sự cải thiện lớn hơn về triglyceride máu và cholesterol HDL (tốt).

23 Nghiên cứu về chế độ ăn ít ăn ít chất bột đường low carb và ít chất béo low fat - ảnh 4
Theo nghiên cứu, chế độ ăn low carb đem lại sự cải thiện lớn hơn về triglyceride máu

So sánh chế độ ăn kiêng rất ít carbohydrate và ít chất béo trong việc giảm cân và thành phần cơ thể ở nam giới và nữ giới thừa cân của tác giả J. S. Volek Nutrition & Metabolism (London), 2004.

Nghiên cứu thực hiện trên 28 người mắc bệnh béo phì hoặc thừa cân, phụ nữ thực hiện chế độ ăn rất ít carb hoặc chế độ ăn ít chất béo trong 30 ngày và nam giới cũng thực hiện một trong những chế độ ăn kiêng này trong 50 ngày. Cả hai chế độ ăn kiêng đều bị hạn chế calo.

Kết quả cho thấy, những người thuộc nhóm low carb giảm cân đáng kể. Điều này đặc biệt đúng với đàn ông, mặc dù họ ăn nhiều calo hơn nhóm ít béo.

So sánh chế độ ăn ít chất béo với chế độ ăn ít carbohydrate về giảm cân, thành phần cơ thể và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch ở nam giới và phụ nữ thừa cân của tác giả K. A.Meckling - được đăng trên tạp chí The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, 2004.

Bốn mươi người bị thừa cân tuân theo chế độ ăn ít carb hoặc chế độ ăn ít chất béo trong 10 tuần. Mỗi nhóm có cùng một lượng calo như nhau.

Khi kết thúc nghiên cứu, nhóm low carb giảm 15,4 pounds (7,0kg) và nhóm giảm chất béo giảm 14,9 pound (6,8 kg). Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Cử nhân Điều dưỡng Lê Thị Thúy
Cử nhân Điều dưỡng Lê Thị Thúy
Đã kiểm duyệt nội dung