Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

6 lợi ích cho sức khỏe của hạt đậu nành bạn cần biết

04/03/2023
6 lợi ích cho sức khỏe của hạt đậu nành bạn cần biết

Hạt đậu nành là một món ăn nhẹ làm từ hạt đậu nành tươi được ngâm trong nước sau đó để ráo và nướng. Chúng có hương vị tương tự như các sản phẩm đậu nành khác nhưng có kết cấu như hạt phỉ, và thậm chí còn được nghiền thành bơ đậu nành. Hạt đậu nành rất giàu chất xơ, protein thực vật, isoflavone và một số chất dinh dưỡng khác, và chúng có thể thúc đẩy giảm cân và tăng cường sức khỏe của tim và xương...

1. Hạt đậu nành có thể tăng cường sức khỏe cho tim

Công dụng của đậu nành đầu tiên phải kể đến đó là có thể giúp giảm mức cholesterol và cải thiện các yếu tố nguy cơ khác cho bệnh tim. Mặc dù, cơ chế hoạt động chính xác của hạt đậu nành vẫn chưa hoàn toàn được hiểu rõ, nhưng chất xơ, protein và axit alpha-linolenic (ALA) trong đậu nành có thể đóng một vai trò nhất định đối với cơ thể.

Đậu nành cũng chứa isoflavone, và hợp chất này bắt chước Estrogen đồng thời hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Trong một đánh giá của 35 nghiên cứu về mối liên quan này cho thấy rằng, ăn các sản phẩm đậu nành làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL - là cholesterol có hại đồng thời tăng mức Cholesterol HDL - là cholesterol có lợi. Hơn nữa, nó còn được biết là có tác dụng đặc biệt ở những có lượng cholesterol cao.

Các nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự với việc sử dụng hạt đậu nành có thể tác động đến mức cholesterol của cơ thể.

6 lợi ích cho sức khỏe của hạt đậu nành bạn cần biết - ảnh 1
Hạt đậu nành giúp ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch

Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài trong 8 tuần được thực hiện ở 60 phụ nữ sử dụng 25 gam protein từ đậu nành mỗi ngày cho thấy rằng tỷ lệ giảm huyết áp tâm thu và tâm trương lần lượt là 9.9% và 6.8% ở những người Huyết áp cao so với những người không có chế độ ăn với protein từ hạt đậu nành.

2. Hạt đậu nành có thể hỗ trợ giảm cân

Hạt đậu nành rang có thể hỗ trợ giảm cân do hàm lượng protein cao. Sử dụng nhiều protein có thể tăng cường trao đổi chất và tăng cảm giác no, do đó sẽ giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Protein trong đậu nành có thể hoạt động với chất xơ đồng thời isoflavone cũng cung cấp thêm lợi ích cho quá trình chuyển hóa chất béo và giảm cân.

Trong một nghiên cứu được thực hiện kéo dài trong 8 tuần ở 30 người trưởng thành bị bệnh béo phì, những người này được tuân thủ theo chế độ ăn ít calo với protein đậu nành và kết quả cho thấy những người ăn chế độ này đã giảm được lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn đáng kể so với những người ăn chế độ ít calo với chủ yếu protein là động vật.

6 lợi ích cho sức khỏe của hạt đậu nành bạn cần biết - ảnh 2
Hạt đậu nành có lợi trong việc giảm cân

Hay một nghiên cứu khác thực hiện 12 tuần ở 39 người trưởng thành bị bệnh Béo phì hoặc thừa cân và kết quả cho thấy những người ăn bánh quy có chất xơ đậu nành trong bữa sáng mỗi ngày giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, so với ăn bánh quy không có chất xơ từ đậu nành.

Những nghiên cứu này, một phần nào đã đưa ra được các mối liên quan tích cực giữa hạt đậu nành và sự giảm trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu với mô hình dài hạn để tiếp tục chứng minh mối liên quan này.

3. Hạt đậu nành có thể tăng cường sức khoẻ xương

Isoflavone trong hạt đậu nành có thể tăng cường sức mạnh của xương và giúp ngăn ngừa loãng xương. Đây là một căn bệnh đặc trưng bởi xương mỏng và tăng nguy cơ gãy xương.

Hơn nữa, trong hạt đậu nành còn có các genistein và các isoflavone khác đã được chứng minh là làm tăng mật độ khoáng xương ở phụ nữ mãn kinh. Điều này có thể là do chúng có lợi cho các dấu hiệu kiểm soát sự hình thành xương trong cơ thể.

Một đánh giá 10 nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh đã xác định rằng bổ sung 90 mg isoflavone đậu nành mỗi ngày trong khoảng thời gian ít nhất 6 tháng và kết quả cho thấy mật độ khoáng xương tăng đáng kể so với giả dược.

Mặc dù, một số nghiên cứu khác không tìm thấy mới liên quan giữa lượng isoflavone với sự cải thiện sức mạnh của xương, nhưng đây là những nghiên cứu sử dụng chất bổ sung isoflavone chứ không phải là isoflavone từ thực từ đậu nành.

Thêm vào đó, cũng có một số nghiên cứu chỉ ra thấy thực phẩm đậu nành có thể giúp làm tăng nồng độ isoflavone nhiều hơn so với các chất bổ sung

6 lợi ích cho sức khỏe của hạt đậu nành bạn cần biết - ảnh 3
Những người bị loãng xương nên bổ sung thực phẩm từ đậu nành

4. Hạt đậu nành có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ Estrogen giảm cho nên cơ thể sẽ dẫn đến các cơn bốc hỏa, thay đổi tâm trạng và các triệu chứng khác. Vì isoflavone trong đậu nành có thể hoạt động bắt chước giống estrogen, cho nên chúng có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Một nghiên cứu thực hiện trong 8 tuần ở 60 người phụ nữ lớn tuổi cho thấy rằng, những người ăn chế độ ăn hàng ngày cùng với 86 gam hạt đậu nành mỗi ngày giúp làm giảm 40% các cơn bốc hỏa so với những người ăn chế độ tương tự mà không có hạt đậu nành.

Hay một đánh giá của 17 nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh cho thấy rằng ăn isoflavone trong 6 tuần đến 12 tháng đã làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa hơn 20% so với giả dược.

6 lợi ích cho sức khỏe của hạt đậu nành bạn cần biết - ảnh 4
Hạt đậu nành có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh

Tuy nhiên, vẫn có một vài nghiên cứu khác cung cấp kết quả chưa nhất quán. Một đánh giá của 10 nghiên cứu đã ghi nhận một ít bằng chứng cho thấy đậu nành giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh. Đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy rằng tác dụng của đậu nành đối với nồng độ estrogen và các triệu chứng mãn kinh phụ thuộc vào cách phụ nữ xử lý isoflavone riêng lẻ.

5. Hạt đậu nành có thể chống lại một số bệnh ung thư

Nghiên cứu quan sát hiện tại cho thấy thực phẩm đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, tác dụng của hạt đậu nành đối với nguy cơ ung thư hiện vẫn đang được tranh luận cao. Các nghiên cứu trên động vật cho kết quả hỗn hợp liên quan đến isoflavone của đậu nành và tăng trưởng khối u, đặc biệt là đối với ung thư vú.

Một đánh gía 35 nghiên cứu cho thấy có mối liên quan đáng kể giữa sử dụng hạt đậu nành với giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ ở các nước châu Á, nhưng không tìm thấy mối liên quan nào đáng kể giữa việc sử dụng đậu nành và ung thư vú ở phụ nữ các nước phương Tây.

Hơn nữa, các nghiên cứu về mối liên quan giữa việc sử dụng hạt đậu nành với nguy cơ mắc ung thu tuyến tiền liệt thấp hơn khoảng 30%.

Tác dụng chống ung thư của đậu nành có thể là do khả năng hoạt động của isoflavone- hoạt động như chất chống oxy hóa, cũng như lunasin giúp thúc đẩy sự chết tế bào ung thư trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật. Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn về mối liên quan giữa đậu nành và ung thư.

6 lợi ích cho sức khỏe của hạt đậu nành bạn cần biết - ảnh 5
Ngăn ngừa ung thư vú là một lợi ích đáng kể của đậu nành

6. Hạt đậu nành rất đa năng

Hạt đậu nành và bơ đậu nành luôn có sẵn ở các cửa hàng tạp hoá. Chúng cũng rất dễ dàng sử dụng cùng với các bữa ăn và đồ ăn nhẹ bao gồm: xà lách, hỗn hợp đường, sữa chua, các món xào, các món mì ống. Chúng có nhiều hương vị khác nhau như ướp muối, không ướp muối và bổ sung gia vị. Hơn nữa, hạt đậu nành là sự lựa chọn phù hợp cho những người bị Dị ứng đậu phộng.

Bơ đậu nành có thể được sử dụng phết lên bánh mì nướng, thêm vào sinh tố, trộn vào bột yến mạch... hoặc cũng có thể trộn nó với nước ép cam hoặc giấm để làm nước sốt.

6 lợi ích cho sức khỏe của hạt đậu nành bạn cần biết - ảnh 6
Bơ đậu nành là một thực phẩm có lợi cho cơ thể từ hạt đậu nành

Để có những lựa chọn hạt đậu nành tốt nhất cho sức khỏe, hãy tìm những loại hạt đã được rang khô hoặc nướng và không có chứa dầu thực vật, muối dư hoặc chất bảo quản.

Tóm lại, hạt đậu nành là một món ăn nhẹ giòn, ngon được làm từ hạt đậu nành tươi. Chúng rất giàu protein, chất xơ, acid béo và các hợp chất thực vật có lợi như isoflavone. Chúng có thể không chỉ giúp giảm cân mà còn tăng cường sức khỏe của tim và xương.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com