Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Bạch cầu tăng dấu hiệu bệnh gì?

16/06/2021
Bạch cầu tăng dấu hiệu bệnh gì?

Bạch cầu là thành phần quan trọng có nhiệm vụ tăng cường sức đề kháng của cơ thể với các tác nhân gây bệnh, nhất là các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm độc. Tuy nhiên khi số lượng bạch cầu tăng cao là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm.

1. Bạch cầu là gì?

Bạch cầu (tế bào máu trắng) là một thành phần của máu. Bạch cầu có vai trò quan trọng trong nhiệm vụ tăng cường sức đề kháng của cơ thể với các tác nhân gây bệnh, nhất là các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm độc

Bình thường, số lượng bạch cầu dao động trong khoảng 4.000-10.000/mm3 máu. Nguyên nhân gây bạch cầu tăng do các bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc gặp trong các trường hợp nhiễm khuẩn các cơ quan trong cơ thể như viêm phổi, áp-xe gan... hoặc khi cơ thể có vật lạ hoặc trong các bệnh ung thư của hệ tạo máu như bệnh Bạch cầu cấp tính, mạn tính.

Còn Giảm tiểu cầu thường gây hiện tượng chảy máu, nhất là ở các mạch máu nhỏ gây xuất huyết dưới da và các cơ quan khác trong cơ thể (như tiêu hóa, hô hấp, niêm mạc, não...). Có nhiều nguyên nhân gây Giảm tiểu cầu như: cường lách, thiếu máu hồng cầu to, do tia phóng xạ... hoặc tiểu cầu vô căn.

Bạch cầu tăng dấu hiệu bệnh gì? - ảnh 1
Bạch cầu là một loại tế bào có màu trắng để phân biệt với hồng cầu có màu đỏ

2. Bạch cầu tăng cao là bệnh gì?

Bạch cầu cao là một hiện tượng trong đó số lượng tế bào bạch cầu tăng cao so với mức bình thường. Hiện tượng này là phổ biến, hay xảy ra khi bị nhiễm trùng và số lượng bạch cầu sẽ trở về mức bình thường khi cơ thể hết bị viêm nhiễm.

Một số trường hợp nhiễm trùng các cơ quan trong cơ thể như viêm phổi, viêm ruột thừa, áp-xe gan v.v... số lượng bạch cầu tăng lên khá cao. Có trường hợp bạch cầu tăng trên 20.000/ml. Tuy nhiên, nếu bạch cầu tăng quá cao, trên 100.000/ml, chúng ta phải nghĩ đến một bệnh khác đặc biệt là bệnh ung thư của hệ tạo máu còn gọi là bạch cầu mạn hoặc bạch cầu cấp.

Thông thường số lượng bạch cầu dao động trong khoảng 4.000/ml - 8.000/ml. Nếu trên 8.000/ml là bạch cầu cao. Tuy nhiên, nếu bạch cầu tăng quá cao, trên 100.000/ml thì chúng ta cần phải nghĩ đến một bệnh lý khác, đặc biệt là bệnh ung thư của hệ tạo máu hay còn gọi là bạch cầu mạn hoặc bạch cầu cấp.

Trường hợp xấu hơn là sự gia tăng bạch cầu quá mức cần thiết và kéo dài. Mặc dù bạch cầu tăng lên nhiều, nhưng những tế bào bạch cầu này không giúp cơ thể chống lại kể cả những sự nhiễm trùng bình thường. Chúng tích tụ gây cản trở quá trình lưu thông máu và can thiệp vào một số chức năng quan trọng của cơ thể bao gồm việc sản xuất ra các tế bào máu khỏe mạnh.

Theo các chuyên gia về máu, nguyên nhân gây bạch cầu tăng là do các bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc gặp trong các trường hợp nhiễm khuẩn các cơ quan trong cơ thể như viêm phổi, áp-xe gan... Hoặc trong các bệnh ung thư của hệ tạo máu như bệnh Bạch cầu cấp tính, mạn tính...

Bạch cầu tăng dấu hiệu bệnh gì? - ảnh 2
Số lượng bạch cầu tăng cao nguy cơ mắc bệnh Ung thư máu ( bệnh máu trắng)

3. Dấu hiệu cảnh báo bạch cầu cao

Tùy vào mức độ và nguyên nhân bạch cầu cao mà người bệnh sẽ có dấu hiệu từ nhẹ đến nghiêm trọng như:

  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân và đi kèm với những cảm giác khó chịu, căng thẳng... hoặc cảm giác chung của việc không khỏe.
  • Người bệnh có bạch cầu cao bị Sốt vặt không rõ nguyên nhân và đi kèm với sự nhiễm trùng có trên cơ thể.
  • Người bệnh có hiện tượng khó thở, yếu cơ, vết thương khó lành và hay có vết bầm tím xuất hiện trên cơ thể mặc dù không bị va đập.
  • Chảy máu cam không rõ nguyên nhân.

Cách xác định chính xác nhất xem bạn có bị bạch cầu cao hay không là đi xét nghiệm máu. Việc Xét nghiệm sẽ giúp loại trừ những trường hợp nguy hiểm hơn như ung thư máu...

Bạch cầu tăng dấu hiệu bệnh gì? - ảnh 3
Xét nghiệm sẽ giúp loại trừ những trường hợp nguy hiểm hơn như bạch cầu cấp, ung thư máu...

4. Bạch cầu giảm trong trường hợp nào?

Bạch cầu giảm là tình trạng số lượng bạch cầu trung tính thấp bất thường. Bạch cầu trung tính là một dạng bệnh phổ biến của tế bào trắng, được tạo ra từ tủy xương, di chuyển đến máu và đến các khu bị nhiễm trùng. Chúng tiết ra những chất tiêu diệt vi sinh vật xâm nhập, giúp ngừa viêm nhiễm, đặc biệt đối với những bệnh do vi khuẩn gây ra.

Ở người lớn số lượng bạch cầu trung tính trên mỗi microlit máu dưới 1500 thì lúc này được gọi là giảm bạch cầu. Còn với trẻ em số lượng bạch cầu cho thấy dấu hiệu giảm theo độ tuổi khác nhau.

Còn đối với một số người lượng bạch cầu trung tính thấp hơn mức bình thường, nhưng lại không làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Số lượng bạch cầu giảm trong trường hợp:

  • Lao
  • Bệnh nhiễm trùng
  • Bệnh Sốt xuất huyết
  • Nhiễm một số loại virus như virus Epstein-Barr, cytomegalovirus, viêm gan và virus HIV.

Ở một số người bệnh có số lượng bạch cầu giảm có thể gây ra bởi một số thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc cao huyết áp, thuốc Tâm thần và các thuốc của bệnh thần kinh.

Tóm lại, khi thấy có những biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám để biết có phải bạn bị bạch cầu cao hay không. Bạch cầu cao có nguy hiểm không? Chắc chắn giờ bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi này rồi. Tùy vào số lượng bạch cầu, mức độ giai đoạn của bệnh và tình trạng sức khỏe mà bạn sẽ có cách chăm sóc và điều trị riêng.

Bài viết tổng hợp từ nguồn: Viện Sốt rét Ký sinh trùng