Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Bệnh zona thần kinh bao lâu thì khỏi?

21/10/2021
Bệnh zona thần kinh bao lâu thì khỏi?

Bệnh zona thần kinh do virus Varicella Zoster gây ra, virus này có khả năng tồn tại và khu trú nhiều năm ở hạch cảm giác ở những người có tiền sử mắc bệnh thủy đậu từ nhỏ và sau đó tái hoạt trở lại để gây bệnh zona. Bệnh Zona cần được điều trị kịp lúc để tránh các biến chứng hoặc để lại sẹo.

1. Bệnh Zona thần kinh bao lâu thì khỏi?

Bệnh Zona thần kinh có thời gian ủ bệnh 2 – 3 ngày. Sau đó, người bệnh sẽ có biểu hiện Sốt và các triệu chứng khác, khoảng 1 – 2 ngày sau sẽ xuất hiện những Mụn nước li ti trên da.

Mụn nước xuất hiện trên vùng da bị kích ứng đỏ như bị Bỏng ban đầu khó vỡ, những ngày sau mỏng hơn và dễ vỡ. Quá trình này kéo dài trung bình 2 – 4 tuần thì các mụn nước bị vỡ ra khô lại, bong vảy và tự khỏi nếu không bị bội nhiễm. Trong trường hợp Zona bội nhiễm các nốt mụn nước sẽ bị viêm nhiễm, mưng mủ đồng thời Sốt và zona có khả năng lây lan ra các vùng khác trên cơ thể và gây ra triệu chứng toàn thân nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Vậy bệnh zona bao lâu thì khỏi? Thời gian khỏi bệnh, tùy thuộc vào chế độ chăm sóc và sức đề kháng của từng người. Thông thường, thời gian bệnh zona tồn tại kéo dài từ 3 – 5 tuần tuy nhiên một số trường hợp bệnh có thể kéo dài đến 3 tháng.

Nếu chăm sóc bệnh zona không tốt, thời gian kéo dài bệnh zona có thể kéo dài hơn và có thể gây ra những biến chứng toàn thân nguy hiểm. Nếu trường hợp bị zona ở mắt có thể gây ra biến chứng giảm khả năng nhìn và nặng hơn là mù mắt ở người bệnh. Hoặc bệnh zona kéo dài sẽ gây phiền toái nặng nề tới sinh hoạt và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng bệnh zona kéo dài hơn 3 tháng hoặc không có dấu hiệu thuyên giảm bệnh sau một thời gian điều trị, hãy thông báo có bác sĩ để có hướng xử trí phù hợp.

Để chẩn đoán bệnh zona, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng và điều trị dự phòng nhằm chẩn đoán chính xác bệnh.

2. Bệnh Zona thần kinh và cách chữa trị

Bệnh zona Thần kinh chữa như thế nào? Hiện nay bệnh zona vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Trong nhiều trường hợp, có thể cần phải kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau để điều trị bệnh.

  • Các thuốc giảm đau tại chỗ (miếng dán có chứa thuốc giảm đau hoặc bôi thuốc giảm đau) phối hợp với các thuốc giảm đau toàn thân, thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc chống co giật, thuốc giảm đau dạng thuốc phiện...
  • Phương pháp thủy châm bằng các thuốc tăng cường dinh dưỡng, bồi bổ thần kinh.
  • Phương pháp kích thích điện thần kinh qua da; tiêm thuốc phong bế dây thần kinh.
  • Vắc-xin có tác dụng ngăn ngừa bệnh zona và đau dây thần kinh hậu zona ở người trưởng thành.

Bệnh zona thường đau trước khi phát ban. Nguy cơ phát triển đau dây thần kinh hậu zona giảm một nửa nếu bắt đầu dùng thuốc kháng virus trong vòng 72 giờ từ khi xuất hiện phát ban bệnh zona.

Bệnh zona thần kinh bao lâu thì khỏi? - ảnh 1
Nên tiêm ngừa vắc-xin ngăn ngừa bệnh zona

3. Dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi

Dấu hiệu bệnh zona sắp khỏi là các mụn nước này hợp lại thành bọng nước chứa dịch trong, sau đó hóa đục, vỡ ra, khô lại và đóng thành vảy. Thông thường từ 1-3 tuần, tổn thương zona sẽ lành ngoại trừ trường hợp bội nhiễm, sau khi lành để lại Sẹo mất sắc tố trên bề mặt da của người bệnh. Biến chứng đau nhức sau zona thường gặp phổ biến ở người cao tuổi.