Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Cách điều trị Mụn trứng cá khi mang thai an toàn

07/10/2021
Cách điều trị Mụn trứng cá khi mang thai an toàn

Mụn trứng cá chỉ là một trong số rất nhiều vấn đề mà phụ nữ mang thai có thể gặp phải. Mụn trứng cá không phải là vấn đề đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, nhưng nếu tự ý xử lý mụn trứng cá bằng các sản phẩm không thích hợp có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề mụn trứng cá khi mang thai qua bài viết dưới đây.

1. Vấn đề Mụn trứng cá trong thời kỳ Mang thai

Mụn trứng cá trong khi mang thai là hiện tượng rất phổ biến, trên thực tế số phụ nữ Mang thai xuất hiện mụn trứng cá có thể chiếm tới gần một nửa, và đôi khi tình trạng Mụn trứng cá sẽ khá nghiêm trọng.

Mụn trứng cá xuất hiện trong thai kỳ không phải là một dạng đặc biệt nào của mụn trứng cá. Nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc phụ nữ mang thai bị mụn trứng cá (kể cả dù trước đó những phụ nữ này chưa bao giờ bị) là do thay đổi nội tiết tố (chủ yếu là ba tháng đầu của thai kỳ). Nồng độ các Nội tiết tố tăng lên càng cao thì da của thai phụ chế tiết ra càng nhiều sebum (là một chất dầu, chất nhờn tự nhiên của da).

Trên thực tế rất khó để nhận định trước người phụ nữ mang thai nào sẽ xuất hiện mụn trứng cá trong thai kỳ, nhưng nếu trước khi mang thai người phụ nữ đã có tiền sử bị mụn trứng cá, hoặc thường xuất hiện mụn trứng cá nhất thời vào đầu chu kỳ kinh nguyệt, thì những người đó sẽ có nguy cơ cao hơn xuất hiện mụn trứng cá trong thời gian có thai. Nếu trong ba tháng đầu của quá trình mang thai mà thai phụ không bị mụn trứng cá thì khả năng bùng phát mụn trứng cá bất thường ở ba tháng giữa và ba tháng cuối thai kỳ sẽ là rất hiếm.

Giải quyết mụn trứng cá ở phụ nữ mang thai cần hết sức thận trọng, bởi tuy không phải vấn đề quá nghiêm trọng nhưng nếu sử dụng thuốc bất cẩn (cả thuốc cần kê đơn và thuốc không cần kê đơn) có thể làm gia tăng nguy cơ gây dị tật ở thai nhi. Do đó dù nguy cơ của thuốc định sử dụng có nhỏ như thế nào cũng hãy cố gắng tránh sử dụng.

2. Giải quyết vấn đề mụn trứng cá khi mang thai

Mụn trứng cá khi mang thai là vấn đề hoàn toàn tự nhiên, và thường tự biến mất khi các nội tiết tố quay trở lại bình thường. Vì lý do đó, cách tốt nhất để giải quyết tình trạng mụn trứng cá khi mang thai là hãy cố gắng tránh sử dụng các loại thuốc (dù là thuốc cần kê đơn hay thuốc không cần kê đơn). Thay vì sử dụng thuốc, hãy thử các phương pháp tự chăm sóc da đơn giản. Một điều các phụ nữ cần lưu ý là trước khi thực hiện bất kỳ can thiệp nào đối với vấn đề trứng cá trong khi mang thai, hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ trước tiên.

Cách điều trị Mụn trứng cá khi mang thai an toàn - ảnh 1
Vì đang mang thai, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng thuốc trị mụn và tự chăm sóc da tại nhà như uống nhiều nước

2.1. Các phương pháp điều trị không an toàn đối với vấn đề mụn trứng cá khi mang thai

Isotretinoin là một loại thuốc uống mang tính đột phá trong việc điều trị mụn trứng cá mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên isotretinoin lại đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, bởi thuốc có thể ảnh hưởng tới thai Nhi và có thể dẫn tới những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Cũng bởi nguy cơ của isotretinoin quá lớn, do đó phụ nữ trong độ tuổi sinh sản được chỉ định sử dụng thuốc cần phải đảm bảo sử dụng đồng thời hai phương pháp tránh thai trước khi điều trị bằng isotretinoin ít nhất một tháng, và duy trì đồng thời hai phương pháp tránh thai cho đến sau khi kết thúc điều trị ít nhất một tháng. Trước, trong và sau quá trình điều trị, bệnh nhân nữ cũng cần được Xét nghiệm thai.

Các thuốc điều trị mụn trứng cá cần kê đơn khác có thể gây dị tật thai nhi bao gồm:

  • Liệu pháp nội tiết tố: bao gồm liệu pháp nội tiết tố estrogen và kháng androgen flutamide và spironolactone.
  • Các thuốc cycline đường uống: bao gồm các loại kháng sinh chẳng hạn như tetracycline, doxycycline và minocycline, vì chúng làm ảnh hưởng tới sự phát triển xương và làm hỏng màu răng vĩnh viễn.
  • Các loại retinoid sử dụng tại chỗ: chẳng hạn như Adapalene (Differin), tazarotene (Tazorac) và tretinoin (Retin-A), những sản phẩm này cũng tương tự như isotretinoin và cần tránh sử dụng trong khi đang mang thai. Mặc dù các nghiên cứu hiện có cho thấy lượng thuốc được hấp thụ qua da là thấp, nhưng vẫn có những lo ngại về khả năng làm tăng nguy cơ xuất hiện dị tật thai nhi.
  • Salicylic acid: cũng vì lí do lo ngại gây dị tật thai nhi mà một số chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng các loại thuốc tại chỗ có thành phần chứa salicylic acid. Salicylic acid có mặt trong rất nhiều loại thuốc không cần kê đơn khác nhau.

2.2. Các phương pháp điều trị mụn trứng cá tại chỗ có thể an toàn đối với phụ nữ mang thai

Một số chuyên gia khuyến cáo sử dụng các loại thuốc cần kê đơn chứa erythromycin (Erygel) hoặc clindamycin (Cleocin T, Clindagel,...) bởi chúng được coi là an toàn. Thuốc chứa Benzoyl peroxide chưa được chứng minh đối với phụ nữ mang thai.

Có một điều quan trọng các thai phụ nên lưu tâm, đó là rất nhiều các thuốc sử dụng tại chỗ không được nghiên cứu đầy đủ trên đối tượng là phụ nữ mang thai. Hãy tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng bất kì loại thuốc nào.

2.3. Các phương pháp giải quyết mụn trứng cá không sử dụng thuốc 

Các phương pháp tự chăm sóc da vừa an toàn lại có thể giúp các thai phụ giải quyết vấn đề mụn trứng cá:

  • Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ tại các vùng da bị ảnh hưởng: sử dụng xà phòng nhẹ và nước ấm để rửa hai lần mỗi ngày.
  • Dùng dầu gội thường xuyên: nếu thai phụ xuất hiện mụn trứng cá xung quanh vùng chân tóc, hãy dùng dầu gội đầu hàng ngày.
  • Đừng cố nặn mụn trứng cá: bởi làm như vậy có thể gây ra Sẹo hoặc nhiễm trùng.
  • Tránh các chất gây kích ứng: đừng sử dụng các loại mỹ phẩm, kem chống nắng, sản phẩm làm tóc hoặc sản phẩm che khuyết điểm dạng dầu. Hãy sử dụng các sản phẩm dạng nước hoặc không gây bít tắc lỗ chân lông (noncomedogenic), bởi chúng ít gây mụn trứng cá.
  • Cẩn thận với những thứ chạm vào da: hãy giữ tóc sạch và không để chạm vào khuôn mặt, không tùy tiện xoa tay lên mặt hoặc dùng các vật dụng chạm lên mặt. Khăn, mũ, hoặc quần áo chật cũng có thể gây vấn đề, đặc biệt là với những người đổ mồ hôi (đổ mồ hôi và dầu là nguyên nhân hàng đầu gây mụn trứng cá).

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org và webmd.com