Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Vai trò của xét nghiệm nội tiết AMH chuẩn đoán khả năng sinh sản ở nữ giới

29/08/2022
Vai trò của xét nghiệm nội tiết AMH chuẩn đoán khả năng sinh sản ở nữ giới

Các vấn đề bất thường ở buồng trứng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới. Chính vì vậy, việc làm các xét nghiệm nội tiết tố, trong đó có xét nghiệm nội tiết AMH, là điều cần thiết đối với bất kỳ người phụ nữ nào. Vậy xét nghiệm AMH là gì và có vai trò như thế nào?

1. Xét nghiệm nội tiết AMH là gì?

Anti – Mullerian Hormone (được viết tắt là AMH) là một loại hormone được sản xuất bởi các tế bào hạt ở nang noãn tiền hốc và nang noãn có hốc tại buồng trứng. Xét nghiệm AMH thực chất chính là việc đo lường nồng độ hormone này để xác định tình trạng dự trữ buồng trứng hay số lượng còn lại của noãn trong buồng trứng của người phụ nữ tại một thời điểm nhất định.

Chỉ số AMH thường ở mức cao nhất khi người phụ nữ ở độ tuổi 25, sau đó nồng độ này sẽ giảm dần theo độ tuổi.

Dự trữ buồng trứng càng tốt đồng nghĩa với việc khả năng sinh sản của người phụ nữ đó càng cao. Chính vì vậy, có thể nói xét nghiệm AMH giúp bác sĩ đánh giá được khả năng sinh sản của phụ nữ, nhất là với các trường hợp bị suy buồng trứng sớm.

Không giống nhiều loại hormone khác chỉ có thể thực hiện vào ngày thứ 2 hoặc 3 của chu kỳ kinh nguyệt, do tính ổn định nên xét nghiệm AMH có thể tiến hành vào bất kỳ lúc nào. Đây cũng là lý do tại sao xét nghiệm AMH hiện nay được áp dụng rộng rãi hơn xét nghiệm LH, FSH hay E2.

Vai trò của xét nghiệm nội tiết AMH chuẩn đoán khả năng sinh sản ở nữ giới - ảnh 1
AMH được sản xuất bởi các tế bào hạt ở nang noãn tiền hốc

2. Chỉ định xét nghiệm AMH

Đây là một trong những xét nghiệm nội tiết tố kiểm tra sức khỏe sinh sản nên bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, một số trường hợp nhất định được bác sĩ khuyến cáo nên làm xét nghiệm AMH là:

  • Rối loạn kinh nguyệt hoặc không có kinh
  • Trường hợp Vô sinh hiếm muộn
  • Đa nang buồng trứng
  • Người bị Ung thư buồng trứng hoặc suy buồng trứng sớm
  • Tiên lượng mãn kinh
  • Theo dõi diễn tiến và hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ sinh sản
Vai trò của xét nghiệm nội tiết AMH chuẩn đoán khả năng sinh sản ở nữ giới - ảnh 2
Phụ nữ mắc đa nang buồng trứng được chỉ định xét nghiệm

3. Vai trò của xét nghiệm nội tiết AMH

Đánh giá tình trạng lão hóa buồng trứng

Khi noãn ở buồng trứng rơi vào tình trạng suy giảm cả về số lượng và chất lượng thì được gọi là lão hóa buồng trứng. Thông thường, phụ nữ thường mãn kinh ở độ tuổi 50, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp độ tuổi mãn kinh của phụ nữ sớm hơn bình thường.

Theo thống kê cho thấy, cứ 10 phụ nữ thì có 1 người mãn kinh trước tuổi 45 và cứ 100 phụ nữ thì có 1 người mãn kinh trước tuổi 40. Vì vậy việc làm xét nghiệm AMH định kỳ đều đặn có thể giúp theo dõi số lượng còn lại của noãn trong buồng trứng để đánh giá diễn biến tình trạng lão hóa buồng trứng.

Tiên lượng khả năng sinh sản ở nữ giới

Chỉ số AMH và số lượng nang trứng trong buồng trứng có mối quan hệ tương quan trực tiếp với nhau. Phụ thuộc vào độ tuổi và nhiều yếu tố khác ở mỗi người phụ nữ mà tốc độ giảm dần của nồng độ AMH có thể khác nhau.

Xét nghiệm nội tiết AMH giúp bác sĩ có cơ sở theo dõi tốc độ lão hóa buồng trứng và tiên lượng khả năng Mang thai ở người phụ nữ. Từ đó có thể đưa ra chỉ định về thời điểm thích hợp nhất mà người đó có thể Mang thai tự nhiên hoặc sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm.

Vai trò của xét nghiệm nội tiết AMH chuẩn đoán khả năng sinh sản ở nữ giới - ảnh 3
Nội tiết AMH phản ảnh tình trạng nang noãn và buồng trứng của phụ nữ
 
Tiên lượng tuổi mãn kinh

Nồng độ AMH thường giảm sớm ở các trường hợp bị suy buồng trứng hoặc mãn kinh sớm. Đây cũng là lý do khiến xét nghiệm AMH được đánh giá cao hơn xét nghiệm FSH trong việc tiên lượng tuổi mãn kinh của phụ nữ. Khi tiên đoán được thời điểm khởi phát hiện tượng mãn kinh, bác sĩ sẽ chủ động hơn trong việc sử dụng các loại hormone thay thế nhằm ngăn ngừa các bệnh do mãn kinh sớm ở phụ nữ gây ra, ví dụ như bệnh loãng xương.

Tiên đoán tổn thương buồng trứng sau phẫu thuật, điều trị ung thư

Với sự phát triển của y học hiện đại, ngày nay việc khám chữa các bệnh phụ khoa thông qua phẫu thuật nội soi (bao gồm phẫu thuật trên buồng trứng) được áp dụng ngày càng rộng rãi hơn.

Các thủ thuật cắt, bóc tách trên buồng trứng hoặc phẫu thuật đốt điện cầm máu, điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến số lượng noãn của người phụ nữ. Xét nghiệm nội tiết AMH có thể giúp đánh giá và tiên đoán được phần nào những thương tổn này.

Vai trò của xét nghiệm nội tiết AMH chuẩn đoán khả năng sinh sản ở nữ giới - ảnh 4
Một số bệnh nhân Ung thư buồng trứng được chỉ định xét nghiệm AMH

4. Vai trò AMH trên lâm sàng

  • Nồng độ AMH > 5ng/mL có giá trị trong việc chẩn đoán buồng trứng đa nang.
  • Theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh ung thư buồng trứng: sau khi phẫu thuật khối u vài ngày, nồng độ AMH thường giảm. Trong trường hợp khối u tái phát, nồng độ AMH sẽ lại tăng lên.
  • Đánh giá hiệu quả thuốc kích thích buồng trứng: khả năng đáp với thuốc kích trứng nếu nồng độ AMH đo được là thấp. Ngược lại, nồng độ AMH cao cho thấy khả năng cao xảy ra quá kích buồng trứng.

Tuy là một xét nghiệm mới nhưng có thể thấy xét nghiệm nội tiết AMH đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe sinh sản của buồng trứng. Dựa vào kết quả xét nghiệm này, bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị thích hợp.

Khách hàng có thể đến với Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện. Đây là trung tâm hàng đầu Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương pháp tối ưu cho từng trường hợp của người bệnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, các kỹ thuật cũng như tỷ lệ mang thai sinh hóa, lâm sàng của Bệnh viện Bưu Điện đã sánh ngang với các trung tâm IVF lớn trên thế giới.

Các Kỹ thuật tại Trung Tâm Hỗ Trợ Sinh Sản - Bệnh Viện Bưu Điện:

Hiện nay, các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nói chung và kỹ thuật làm IVF ở Bệnh viện Bưu Điện nói riêng từ hiện đại tới cổ điển đều được áp dụng một cách linh hoạt, khéo léo nhằm mang tới hiệu quả cao nhất. Một số kỹ thuật được áp dụng phải kể đến như:

  • Bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)
  • Bơm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)
  • Lấy tinh trùng từ mào tinh (PESA)
  • Hỗ trợ thoát màng
  • Chuyển phôi đông lạnh.

Bảng gía IVF Bệnh Viện Bưu Điện