Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Thuốc silymarin bảo vệ tế bào gan, phục hồi chức năng gan

19/12/2020
Thuốc silymarin bảo vệ tế bào gan, phục hồi chức năng gan

Thuốc silymarin thuộc nhóm thông mật, tan sỏi mật & bảo vệ gan. Vậy, silymarin là thuốc gì và hỗ trợ điều trị bệnh gì?

Tìm hiểu bệnh gan nhiễm mỡ 

Viêm Gan nhiễm mỡ là tình trạng gan có chất béo tích tụ và bị viêm. Có nhiều lý do gây ra bệnh, nhưng trong trường hợp bệnh không gây ra do uống rượu thì bệnh có tên là NASH (bệnh Gan nhiễm mỡ không do rượu). Bệnh thường phổ biến hơn ở những người thừa cân, nhưng nguyên nhân cụ thể thì chưa được xác định. NASH không lây truyền từ người sang người hoặc di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Gan nhiễm mỡ căn bản là không có hại, nhưng việc kéo dài các triệu chứng viêm của gan  có thể dẫn đến xơ gan và làm giảm chức năng của gan. Gan nhiễm mỡ có 3 cấp độ: cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3.

  • Gan nhiễm mỡ độ 1: gan nhiễm mỡ độ 1 là tình trạng mỡ chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ độ 1 là gia đoạn đầu của bệnh, vì vậy thường nhẹ và không gây nguy hiểm tới sức khỏe. Để điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 bạn cần thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường vận động và kết hợp với điều trị của bác sĩ.

  • Gan nhiễm mỡ độ 2: gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn thứ 2 của bệnh với lượng mỡ chiếm 10-25% trọng lượng của gan. Lúc này các mỡ đã lan rộng ra như mô gan, cơ hoành và giảm các đường bờ của các tĩnh mạch trong gan. Đối với gan bị nhiễm mỡ độ 2, các triệu chứng vẫn chưa xuất hiện rõ, vì vậy người bệnh thường không biết họ bị mắc bệnh. Gan nhiễm mỡ độ 2 vẫn chưa gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị sớm có thể tiến triển thành gan nhiễm mỡ độ 3. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị hoàn toàn gan nhiễm mỡ độ 2.

  • Gan nhiễm mỡ độ 3: gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối cùng và nguy hiểm nhất trong bệnh. Khi đã tiến triển đến giai đoạn này, bệnh rất khó điều trị và phục hồi, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Gan nhiễm mỡ độ 3 có thể dẫn đến các biến chứng về gan như xơ gan, ung thư gan. Các biến chứng này thường không thể chữa trị được.

Đối tượng có thể mắc gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là một bệnh phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Riêng NASH (bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu) thường gặp nhất ở trẻ vị thành niên và là nguyên nhân cao thứ ba gây ra bệnh gan ở người lớn.

Dấu hiệu và triệu chứng gan nhiễm mỡ 

Hầu hết các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ hay NASH không biết họ mắc bệnh bởi vì bệnh thường không có triệu chứng. Một số triệu chứng gan nhiễm mỡ có thể xảy ra như cảm thấy mệt mỏi, bị đau và khó chịu ở vùng bụng hoặc bị giảm cân.

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

2. Silymarin là thuốc gì? và hỗ trợ điều trị bệnh gì?

2.1. Tác dụng của thuốc Silymarin là gì?

Silymarin có công dụng tăng cường khả năng khử độc của gan; kích thích hoạt động tái tạo tế bào gan; tăng cường đáp ứng sinh miễn dịch; bảo vệ gan khỏi các thương tổn do rượu hoặc các thuốc độc cho gan (acetaminophen, kháng sinh…), phục hồi chức năng gan, cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Silymarin được chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Viêm gan cấp và mạn tính, suy gan, gan nhiễm mỡ.

  • Bảo vệ và phục hồi chức năng gan cho những người uống rượu bia, Ngộ độc thực phẩm, hóa chất.

  • Người đang dùng các thuốc có độc cho gan, như thuốc trị bệnh lao, ung thư, đái tháo đường…

  • Người bị rối loạn chức năng gan với triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu…

  • Phòng và hỗ trợ Xơ gan và ung thư gan.

2.2. Liều dùng thuốc silymarin

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc silymarin cho người lớn như thế nào?

Liều thông thường cho người bị bệnh gan và Xơ gan do rượu

  • Bạn dùng 140mg/lần, 2–3 lần/ngày. Liều duy trì: bạn dùng 70mg/lần, 3 lần/ngày.

Liều dùng thuốc silymarin cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu, tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

2.3. Silymarin có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Một vài người có thể bị đau đầu và tiêu chảy khi mới dùng thuốc này. Nếu bạn thấy bất cứ dấu hiệu nào bất thường trong khi dùng thuốc, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

2.4. Trước khi dùng thuốc silymarin, bạn nên lưu ý gì?

Trước khi dùng thuốc silymarin, bạn nên báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

  • Bạn bị Dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc

  • Bạn đang gặp bất kì vấn đề nào về sức khỏe

  • Bạn bị dị ứng với thức ăn, hóa chất, thuốc nhuộm hoặc bất kì con vật nào

  • Bạn đang Mang thai hoặc cho con bú.

Thuốc chống chỉ định cho người bị hôn mê gan, Vàng da tắc mật và xơ gan ứ mật tiên phát.