Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Trẻ bị kiết lỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

16/06/2021
Trẻ bị kiết lỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh kiết lỵ ở trẻ em là nỗi băn khoăn của hầu hết bố mẹ vì khi bị kiết lỵ, bé vừa khó chịu vừa mệt mỏi do phải đi ngoài nhiều lần trong ngày. Thế nên bạn cần chú ý các triệu chứng bệnh kiết lỵ sau ở trẻ em để phát hiện kịp thời, chữa trị cũng như phòng tránh bệnh cho bé yêu sớm nhất, không để biến chứng thành những bệnh nguy hiểm khác.

1. Bệnh kiết lỵ ở trẻ em là bệnh gì?

Bệnh Kiết lỵ ở trẻ em là tình trạng trẻ bị nhiễm trùng ở ruột do một số vi khuẩn, ký sinh trùng gây nên. Bệnh sẽ khiến trẻ bị đại tiện liên tục và sẽ có dịch nhầy và máu trong phân. Đây là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ em và sẽ gây nguy hiểm tính mạng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.

2. Dấu hiệu trẻ bị kiết lỵ

  • Trẻ mắc bệnh kiết lỵ sẽ bị đại tiện nhiều lần. Thậm chí không muốn rời bồn cầu hoặc đòi ngồi bô liên tục vì sẽ luôn cảm thấy muốn đi ngoài giống cảm giác mót rặn ở người lớn
  • Bụng sẽ quặn đau mỗi lần đại tiện. Phân ít, dạng lỏng, có lẫn với dịch nhầy, máu tươi, bọt hơi. Trẻ nhỏ sẽ có biểu hiện quấy khóc trước khi đại tiện. Đại tiện xong thì giảm đau bụng và giảm quấy khóc.
Trẻ bị kiết lỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị - ảnh 1
Trẻ nhỏ sẽ có biểu hiện quấy khóc trước khi đại tiện

Bệnh kiết lỵ thường được chia ra 2 dạng chính:

  • Kiết lỵ amip: Trẻ bị đau quặn bụng theo từng cơn, Sốt nhẹ hoặc không sốt, cảm giác cơ thể bị ớn lạnh, đi ngoài nhiều lần trong ngày. Đồng thời, trong phân sẽ có nhiều chất nhầy như đờm kèm theo có máu
  • Kiết lỵ trực trùng: Trẻ có các dấu hiệu Sốt cao liên tục, tiêu chảy nhẹ, phân lỏng nước, đau bụng. Ngoài ra, còn có triệu chứng hậu môn bị đau rát, luôn muốn đi vệ sinh đại tiện, đi phân có nhầy máu nhiều lần trong ngày.

Khi trẻ có những biểu hiện trên, nếu phụ huynh không điều trị kịp thời, bé sẽ có những biến chứng nguy hiểm như: Thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa, lồng ruột, Viêm loét đại tràng sau lỵ, viêm ruột thừa do amip...

3. Nguyên nhân trẻ bị kiết lỵ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như kiết lỵ. Do hệ thống miễn dịch và lợi khuẩn đường ruột của các bé còn yếu,hoạt động chưa thật sự hiệu quả, nên khi có vi khuẩn hay các tác nhân gây xâm hại xâm nhập ồ ạt sẽ dẫn đến tình trạng viêm, rối loạn hệ tiêu hóa.

Khoa học hiện đại đã tìm ra các nguyên nhân khiến trẻ bị kiết lỵ một cách cụ thể nhất, đó chính là các chủng vi khuẩn gây hại cho đường ruột:

  • Khuẩn Amip: Đây là loại vi khuẩn gây ra rất nhiều loại bệnh liên quan đến đường ruột như tiêu chảy, kiết lỵ
  • Trực khuẩn ngắn, bất động: thông thường là các loại trực khuẩn thuộc nhóm Shigella như Shigella Amigua, Paradystenteria,...
Trẻ bị kiết lỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị - ảnh 2
Một loại trực khuẩn thuộc nhóm Shigella

4. Những con đường lây lan bệnh kiết lỵ ở trẻ

  • Việc cho trẻ ăn thức ăn, đồ uống không sạch, không hợp vệ sinh là một trong những nguyên nhân gây bệnh kiết lỵ ở trẻ em.
  • Trẻ có thể bị lây nhiễm bệnh kiết lỵ từ các nguồn như thức ăn, nước uống, rau quả... bị ôi thiu.
  • Các loài động vật mang mầm bệnh như chó, mèo, ruồi... có thể gây bệnh kiết lỵ cho trẻ.
  • Trẻ dùng tay bị dơ bẩn bốc thức ăn, cũng có thể khiến vi trùng gây bệnh vào cơ thể gây ra bệnh.
Trẻ bị kiết lỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị - ảnh 3

5. Chẩn đoán và điều trị bệnh kiết lỵ

Chẩn đoán kiết lỵ cần dựa vào các dấu hiệu như đã mô Tả ở trên. Xét nghiệm phân Xét nghiệm máu sẽ giúp chẩn đoán xác định để đưa ra liệu trình điều trị cụ thể cho từng trường hợp. Vì vậy, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán khi trẻ có các triệu chứng như trên. Không nên tự ý điều trị để tránh biến chứng cho trẻ

6. Trẻ bị kiết lỵ nên ăn gì?

  • Khi bị kiết lỵ, trẻ cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất chính để tăng cường hệ miễn dịch là chất xơ, tinh bột, chất đạm và vitamin vốn có nhiều trong các loại ngũ cốc, thịt, trái cây và rau xanh.
  • Nên cho trẻ ăn các đồ ăn lỏng để dễ dàng hấp thụ và không gây áp lực nên dạ dày. Theo đó, các món ăn như cháo, ngó sen, nước ổi, đậu xanh,... sẽ rất tốt cho trẻ bị kiết lỵ.
Trẻ bị kiết lỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị - ảnh 4
  • Bổ sung rau quả tươi trong chế độ ăn cho trẻ, nên luộc hoặc ép thành nước cho trẻ uống.
  • Tăng cường ăn hoặc uống nước ép trái cây, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin C.
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn và tránh cho bé ăn một bữa quá no, khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém.
  • Bổ sung thêm nước hoặc Oresol mỗi ngày để tránh tình trạng Mất nước do đi ngoài nhiều lần. Bên cạnh đó, có thể cho trẻ uống nước muối, nước gạo rang hoặc Nước dừa để tăng cường chất điện giải cho cơ thể mau hồi phục sau khi ốm dậy.
  • Tăng cường cho bé thức uống lợi khuẩn probiotic nhằm cải thiện hoạt động ruột kết.

7. Cách phòng tránh trẻ bị kiết lỵ

  • Luôn tuân thủ nguyên tắc “ăn chín, uống sôi” cho trẻ.
  • Nhắc nhở trẻ phải rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh xong.
Trẻ bị kiết lỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị - ảnh 5
Hình thành thói quen rửa sau khi đi vệ sinh cho trẻ
  • Thức ăn cần đậy kỹ tránh ruồi nhặng, vệ sinh phân, rác, quản lý việc dùng phân trong nông nghiệp.
  • Ðặc biệt nơi sống tập thể và người phục vụ ăn uống, cấp dưỡng, nuôi dạy trẻ phải luôn giữ vệ sinh sạch sẽ.