Dấu hiệu dư thừa cân ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Khi nào cần quan tâm?

Tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em đang gia tăng đáng kể, gây ra nỗi lo lắng không nhỏ cho các phụ huynh. Đặc biệt, việc quan tâm đến cân nặng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trở nên cực kỳ quan trọng.
Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Tình trạng trẻ sơ sinh thừa cân, béo phì dễ mắc nhiều bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, mạch vành, ung thư, sỏi thận,... khi trưởng thành. Vậy tiêu chuẩn cân nặng và chiều cao của trẻ là bao nhiêu và làm cách nào để giữ cho cân nặng của trẻ ở mức hợp lý sẽ được Bcare giải đáp ngay trong bài viết sau. 

1. Cân nặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi nào trở nên đáng lo ngại?

Khi trẻ còn nhỏ, các bác sĩ sẽ thường xuyên theo dõi sự phát triển của trẻ qua bảng đánh giá cân nặng theo chiều cao. Khi trẻ lớn lên, họ sẽ tiến hành đo chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index - BMI). Bảng đánh giá này không chỉ đánh giá xu hướng phát triển của trẻ mà còn so sánh với các chỉ số trung bình của trẻ cùng giới tính trong cùng độ tuổi.

Để đảm bảo phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ, chế độ ăn nên có hàm lượng chất béo phù hợp. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều chất béo và năng lượng có thể dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì. Vì vậy, việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ cần được thực hiện một cách khoa học. Trẻ có nguy cơ béo phì khi cân nặng vượt quá 2-3 kg so với tiêu chuẩn cho độ tuổi của mình.

Dấu hiệu dư thừa cân ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Khi nào cần quan tâm? - ảnh 1
Chỉ số BMI giúp bác sĩ tình trạng cân nặng của trẻ

2. Tiêu chuẩn chiều cao cân nặng trẻ 2 tuổi

2.1 Cân nặng trẻ 2 tuổi

Tiêu chuẩn cân nặng chiều cao của bé trai và bé gái sẽ khác nhau. Theo tiêu chuẩn mới nhất của WHO, cân nặng bé gái 2 tuổi trung bình trong khoảng 11,5 kg và 12,2 kg đối với bé trai. Nếu cận nặng của trẻ 2 tuổi vượt quá 20% cân nặng trung bình, khả năng cao trẻ bị thừa cân. Ngược lại, nếu cân nặng thấp hơn 20%, trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng.

2.2 Chiều cao trẻ 2 tuổi

Chiều cao trung bình của các bé trai 2 tuổi là khoảng 87cm, trong khi đó đối với các bé gái là khoảng 86,4cm. Trẻ nhỏ có thể bị suy dinh dưỡng nếu cả chiều cao và cân nặng của họ đều thấp.

Dấu hiệu dư thừa cân ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Khi nào cần quan tâm? - ảnh 2
Ba mẹ cần chú ý theo dõi chiều cao của trẻ ở mỗi độ tuổi

3. Làm thế nào để giữ cho cân nặng của trẻ ở mức hợp lý?

Có nhiều chiến lược khác nhau để duy trì cân nặng lý tưởng cho trẻ em:

  • Đảm bảo thai phụ duy trì cân nặng hợp lý suốt quá trình mang thai: Việc tăng cân quá mức trong thai kỳ có thể tăng nguy cơ béo phì cho thai nhi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cân nặng của trẻ khi sinh lớn hơn mức bình thường có thể làm tăng khả năng mắc béo phì ở tuổi thơ. 

  • Thực hiện việc cho con bú: Nghiên cứu đã gợi ý rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em.

Dấu hiệu dư thừa cân ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Khi nào cần quan tâm? - ảnh 3
Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ béo phì
  • Để giảm nguy cơ béo phì cho trẻ nhỏ, hạn chế sử dụng các loại thức uống có đường bổ sung. 

  • Nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc quá nhiều với các phương tiện nghe nhìn, vì việc này có thể tăng nguy cơ thừa cân và béo phì ở trẻ. Thay vào đó, khi bé bắt đầu ăn dặm, nên giới thiệu cho bé các loại trái cây và rau xanh toàn phần.

Để giải đáp mọi câu hỏi về dinh dưỡng chuyên sâu, Quý khách có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của Bcare hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Cử nhân Điều dưỡng Lê Thị Thúy
Cử nhân Điều dưỡng Lê Thị Thúy
Đã kiểm duyệt nội dung