Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Vai trò và chức năng của men gan - Nguyên nhân khiến men gan tăng cao (Kỳ II)

22/06/2021
Vai trò và chức năng của men gan - Nguyên nhân khiến men gan tăng cao (Kỳ II)

Men gan cao là khái niệm dân gian thường sử dụng trong trường hợp xét nghiệm về gan, có một số enzyme nồng độ trong máu tăng cao hơn mức bình thường. Đồng thời, nhiều người trong chúng ta thường nhầm lẫn, xét nghiệm men gan có nghĩa là xét nghiệm chức năng gan.

1. Tầm quan trọng của Xét nghiệm men gan

Men gan cao là dấu hiệu chỉ điểm của nhiều bệnh lý gây tổn thương viêm và hủy hoại tổ chức gan. Gan là một tạng đặc lớn với khả năng bù trừ khá tốt, chính vì vậy khối lượng nhu mô gan phải bị tổn thương hủy hoại tới một mức nào đó thì chức năng sinh học của gan mới bị thay đổi. Điều này góp phần lý giải, rất nhiều bệnh nhân có tăng men gan, đặc biệt các trường hợp tăng nhẹ hoặc trung bình, thường không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng nghèo nàn, thoáng qua.

Đây cũng là nguyên nhân, người bệnh không nhận biết được, hoặc chủ quan không theo dõi kiểm tra định kỳ... để bệnh phát triển âm thầm trong thời gian dài. Đến giai đoạn bệnh nặng hoặc thường xuyên có triệu chứng lâm sàng mới đi khám và điều trị. Thậm chí nhiều bệnh nhân khic có Xơ gan giai đoạn mất bù (giai đoạn nặng) hoặc có Ung thư gan mới đi khám, đây là các trường hợp rất đáng tiếc.

Xét nghiệm men gan, chức năng gan cùng với siêu âm và xét nghiệm virus viêm gan B, C là phương pháp kiểm tra cơ bản, không quá tốn kém giúp phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý gan, đặc biệt là Xơ gan và ung thư gan.

Men gan cao thường có triệu chứng rất nghèo nàn như đau nhẹ hạ sườn phải, ăn không ngon miệng, mệt mỏi, rối loạn tiêu hoá (đầy bụng, chướng hơi, ăn không tiêu), vàng da, vàng mắt... Thậm chí có rất nhiều trường hợp người bệnh chỉ số men gan cao nhưng không có biểu hiện lâm sàng nào, người bệnh vẫn sinh hoạt, lao động bình thường. Giai đoạn triệu chứng không điển hình thường kéo dài vài tháng đền vài năm, đây là lý do bệnh nhân mắc bệnh về gan thường phát hiện rất muộn. Biểu hiện bệnh không rõ ràng, bệnh nhân chủ quan không đi khám, vẫn uống rượu bia, sinh hoạt không điều độ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chức năng gan, thậm chí dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Vì vậy, mọi người nên chủ động thực hiện sớm các Xét nghiệm chức năng gan để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý gan mật.

Xét nghiệm chức năng của gan là xét nghiệm sinh hoá giúp đánh giá các chức năng khác nhau của gan hoặc đưa ra bằng chứng về tổn thương gan.

Vai trò và chức năng của men gan - Nguyên nhân khiến men gan tăng cao (Kỳ II) - ảnh 1
Mọi người nên chủ động thực hiện sớm các Xét nghiệm chức năng gan để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý gan mật.

2. Sàng lọc bệnh gan mật để đánh giá toàn diện gan, mật

Các gói khám sàng lọc gan mật để đánh giá chức năng gan, thực hiện các xét nghiệm để sàng lọc viêm gan B, C, siêu âm ổ bụng tổng quát và rất nhiều những xét nghiệm chuyên khoa khác giúp đánh giá toàn diện khả năng làm việc của gan, mật cũng như kịp thời phát hiện những bệnh lý liên quan đến gan, mật.

Các gói sàng lọc gan mật cho nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt trên nhóm có nguy cơ bệnh lý cao

  • Người nhiễm virus viêm gan B, C mạn tính
  • Người thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn: Rượu, bia, đồ uống hoa quả có cồn
  • Người có tiền sử người thân trong gia đình, có người gần gũi xung quanh nhiễm virus viêm gan B, C mạn tính...
  • Người làm việc hoặc có tiền sử làm việc, sinh sống tại các khu vực ô nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu, kim loại nặng, tia xạ...
  • Người có bệnh lý nội khoa mạn tính, phải thường xuyên uống thuốc, đặc biệt các thuốc hay gây độc cho gan: Lao, hạ sốt, giảm đau, an thần, kháng sinh, thuốc hạ mỡ máu, hóa trị...
  • Người có thói quen sử dụng thảo Dược không rõ nguồn gốc hoặc được chế biến bảo quản không đúng, giảm cân quá nhanh bằng thuốc hoặc bằng thực phẩm chức năng...
  • Người có tiền sử truyền máu hoặc các chế phẩm của máu không được sàng lọc, người có tiền sử lọc máu hoặc thường xuyên chạy thận nhân tạo
  • Người có nhiều bạn tình, sử dụng ma túy, dùng chung bơm kim tiêm, có thói quen xăm trổ...
  • Người có bệnh lý tim mạch, Hô hấp mạn tính
  • Người thường xuyên hoạt động thể lực, lao động thể lực quá sức, đặc biệt các trường hợp có kết hợp với thời gian nghỉ ngơi không đủ và/hoặc chế độ Dinh dưỡng không cân đối
  • Người thường xuyên mệt mỏi không rõ nguyên nhân
  • Nhân viên y tế: Thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân viêm gan virus, bệnh lý do virus... tai nạn nghề nghiệp (thủng găng khi thăm khám, khi làm thủ thuật, phẫu thuật, bị kim tiêm đã dùng cho bệnh nhân đâm vào tay...
Vai trò và chức năng của men gan - Nguyên nhân khiến men gan tăng cao (Kỳ II) - ảnh 2

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có rất nhiều nguy cơ gây tổn hại cho sức khỏe. Ngoài việc duy trì một lối sống lành mạnh và tiến hành khám sức khỏe định kỳ thì việc sàng lọc gan mật cũng như thực hiện các xét nghiệm men gan cao là việc rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân.