Tóm tắt Ebola

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Sốt xuất huyết Ebola
  • EHF
  • EVD

Virus Ebola phá hủy hệ thống mạch máu, gây chảy máu và rối loạn chức năng đa cơ quan. Nếu không được chăm sóc hỗ trợ chuyên sâu, bệnh có thể gây tử vong. Virus Ebola được cho là có nguồn gốc từ những con dơi ăn quả và truyền sang người do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh. Virus Ebola có thể lây truyền từ người sang người khi có sự tiếp xúc trực tiếp với các dịch cơ thể của người bệnh như máu, mồ hôi, chất nôn, nước tiểu, tinh dịch, phân, nước bọt. Virus Ebola không lây truyền qua không khí. Năm 2014, bệnh Ebola bùng phát đợt dịch lớn nhất trong lịch sử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quốc gia Tây Phi là Guinea, Sierra Leone và Liberia.

Triệu chứng

Đau đầu, sốt, sưng mắt, đau bụng, phân có máu, nôn ra máu, chảy máu mũi, tiêu chảy. Triệu chứng có thể rất giống với các bệnh sốt rét, sốt thương hàn và viêm màng não.

Chẩn đoán

Hỏi bệnh sử và Khám thực thể. Xét nghiệm máu (CBC), bảng chuyển hóa toàn diện (CMP), điện tâm đồ (EKG), xét nghiệm Lipase, xét nghiệm Troponin, phân tích nước tiểu (UA) và chụp X-quang. Kiểm tra bổ sung có thể được yêu cầu.

Điều trị

Hiện nay chưa có thuốc chữa, điều trị Ebola là chủ yếu hỗ trợ, có thể bao gồm truyền dịch, truyền máu, thở máy nếu suy hô hấp xảy ra, hoặc sử dụng thuốc kháng sinh cho siêu áp nhiễm trùng. Chưa có Vắc-xin được cấp phép, hai loại Vắc-xin Ebola hiện đang trong quá trình đánh giá và kiểm nghiệm độ an toàn.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội