Epilepsy

Tóm tắt Epilepsy

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Epilepsy
  • Kinh phong
  • Phong xù
  • Kinh giật

Cơn động kinh là hậu quả những đợt phóng điện, bất thình lình, thường ngắn, trong một nhóm tế bào não và nhiều bộ phận khác nhau trong não đều có thể là chỗ phóng điện đó. Vì vậy các biểu hiện lâm sàng động kinh khác nhau tùy thuộc vị trí não đầu tiên có rối loạn đó và lan xa tới đâu. Có thể xảy ra các triệu chứng tạm thời như mất ý thức hay tri giác, rối loạn vận động, cảm giác (nhìn, nghe và nếm). Có rất nhiều dạng khác nhau của các cơn động kinh: động kinh cục bộ hay khu trú, động kinh toàn thể. Động kinh có thể xảy ra vì nhiều lý do, chẳng hạn như chấn thương đầu, nhiễm trùng, vấn đề trao đổi chất (ví dụ: lượng đường trong máu thấp), khối u hoặc sử dụng ma túy. Thường thì lý do chính xác cho cơn động kinh không được tìm thấy.

Triệu chứng

Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào loại cơn động kinh. Có thể chỉ giảm ý thức trong thời gian ngắn hoặc mất ý thức có thể được kết hợp với co giật tay chân, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ, cắn lưỡi.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể, các xét nghiệm được thực hiện phụ thuộc vào hoàn cảnh của các cơn động kinh.

  • Nếu là một cơn động kinh mới, đánh giá chẩn đoán sẽ được thực hiện bao gồm xét nghiệm máu và thường là chụp cắt lớp vi tính (CT Scan) đầu hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) não. Điện não đồ (EEG) thường sẽ hiển thị các mẫu sóng não đặc trưng phù hợp với một rối loạn động kinh.

  • Đối với người bị động kinh đang dùng thuốc chống động kinh, xét nghiệm máu cho nồng độ thuốc có thể được đo để giúp đạt được ngưỡng kiểm soát cơn động kinh.

Điều trị

Xét nghiệm máu toàn bộ (CBC), xét nghiệm bảng chuyển hóa toàn diện (CMP), chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), đo nồng độ rượu trong máu (BAC), điện não đồ (EEG), chọc ống sống thắt lưng (LP), chụp cộng hưởng từ (MRI) và màn hình độc chất trong nước tiểu.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội