Hẹp van 2 lá

Tóm tắt Hẹp van 2 lá

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Hẹp van 2 lá
  • Sa van 2 lá

Van hai lá nằm giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái, có chức năng giữ dòng máu đi theo một chiều từ tâm nhĩ trái vào tâm thất trái. Khi van mở ra, máu chảy từ tâm nhĩ trái xuống tâm thất trái. Khi đóng, van giúp ngăn máu chảy theo chiều ngược lại. Khi bị hẹp, van hai lá hạn chế sự lưu thông của dòng máu. Hẹp van hai lá thường là biến chứng của bệnh sốt thấp khớp. Các nguyên nhân khác bao gồm bệnh tim bẩm sinh và khối u trên van. Hẹp van hai lá nặng có thể gây ra suy tim, phì đại tim và rung nhĩ.

Triệu chứng

Các triệu chứng có thể phát triển dần dần và bao gồm: đau ngực, ho, khó thở, mệt mỏi, nhiễm trùng đường hô hấp, thường gặp như viêm phế quản, tim đập nhanh, đánh trống ngực, sưng chân, khó thở.

Chẩn đoán

Hỏi bệnh sử và khám thực thể. Có thể nghe thấy tiếng thổi tim. Siêu âm tim, siêu âm tim qua thực quản (TEE), MRI và/hoặc chụp động mạch vành. Có thể bổ sung: Điện tâm đồ (EKG)

Điều trị

Phương pháp điều trị căn cứ vào triệu chứng và mức độ tổn thương tim và phổi. Đối với những người có triệu chứng nhẹ, các bác sĩ chỉ theo dõi tim. Điều trị bao gồm: các loại thuốc giúp cải thiện chức năng tim, thông van tim, phẫu thuật thay thế van tim.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội