Hở van 3 lá

Tóm tắt Hở van 3 lá

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Tricuspid Regurgitation
  • Hở van tim 3 lá

Hở van ba lá là tình trạng van giữa hai buồng tim bên phải (tâm thất phải và tâm nhĩ phải) không đóng đúng cách, dẫn đến tình trạng máu chảy ngược từ tâm thất phải vào tâm nhĩ phải (trào ngược van ba lá). Trào ngược van ba lá có thể là hậu quả của bệnh tim bẩm sinh hoặc có thể xảy ra do bất thường van, gây ra bởi các nguyên nhân khác. Nếu tình trạng trào ngược van ba lá nhẹ, bệnh nhân có thể chỉ cần được theo dõi mà không phải điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh nặng, điều trị là cần thiết.

Triệu chứng

Hở van ba lá thường không gây ra triệu chứng cho đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng. Các triệu chứng của hở van ba lá có thể bao gồm: mệt mỏi, giảm khả năng gắng sức, sưng ở bụng, chân hoặc sưng tĩnh mạch ở cổ, nhịp tim bất thường, mạch đập mạnh ở cổ, khó thở khi có hoạt động thể lực, suy nhược.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Siêu âm tim, có thể tiến hành siêu âm tim qua thực quản (TEE).

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp X-quang, điện tâm đồ (ECG), thăm dò điện sinh lí tim (Electrophysiology).

  • Nghiệm pháp gắng sức để đo lường phản ứng của tim.

  • Thông tim để xác định tình trạng bệnh và nguyên nhân gây trào ngược van ba lá.

Điều trị

Hở van tim ở thời kỳ nhẹ: người bệnh chỉ cần sinh hoạt điều độ, tránh lao động quá sức, giảm ăn mặn, không thức khuya, không sử dụng các chất kích thích, không làm việc gắng sức, tập các môn thể dục nhẹ nhàng, nếu cần thiết sẽ được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nên đều đặn đi khám bệnh định kỳ 6 tháng/lần.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội