Hội chứng Steven Johnson

Tóm tắt Hội chứng Steven Johnson

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Steven Johnson Syndrome
  • SJS

Hội chứng Steven Johnson là tổn thương hồng ban đa dạng ở da và niêm mạc, có thể đe dọa đến tính mạng, thường khởi phát đột ngột với những tổn thương ngoài da kiểu hồng ban phỏng đa dạng, có trầy da nhiều chỗ. Kèm theo đó là những tổn thương niêm mạc lan tỏa gây viêm lở loét các hốc tự nhiên như viên loét chảy máu trong miệng và quanh miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục - tiết niệu... Rối loạn này thường là phản ứng dị ứng của cơ thể với thuốc hoặc với nhiễm trùng. Các loại thuốc phổ biến nhất gây ra hội chứng này liên quan đến thuốc Sulfa, Tetracycline, Amoxicillin, Ampicillin, thuốc chống động kinh, thuốc chống viêm không Steroid/NSAIDs (Ibuprofen, Naproxen) và Allopurinol.

Triệu chứng

Rộp da, đau da, loét ở miệng, sưng và đỏ mắt, nổi mụn nước hoặc nổi mẩn trong âm đạo hoặc bộ phận sinh dục, ngứa, sốt, cảm giác bị bệnh, đau khớp.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử, bao gồm xem xét cẩn thận các loại thuốc đã sử dụng và khám thực thể.

  •  Các xét nghiệm để xác định tình trạng mất nước và các tổn thương khác.

  • Sinh thiết da.

  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC), bảng chuyển hóa toàn diện (CMP).

Điều trị

Điều trị bao gồm: Nhập viện, chăm sóc điều trị bỏng sâu và truyền dịch tĩnh mạch. Bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm nếu mất nước nặng và nhiễm trùng phần da bị tổn thương.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội