Hội chứng tiền kinh nguyệt

Tóm tắt Hội chứng tiền kinh nguyệt

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Hội chứng tiền kinh nguyệt
  • PMS

Hội chứng tiền kinh nguyệt bao gồm nhiều triệu chứng về những thay đổi, rối loạn tâm sinh lý, hành vi liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra 1-2 tuần trước khi có hiện tượng hành kinh và mất đi sau đó. Một nửa số phụ nữ bị hội chứng tiền kinh nguyệt ở độ tuổi từ 25 đến 40.

Triệu chứng

Các triệu chứng xảy ra trong khoảng 14 ngày trước khi có hiện tượng hành kinh và cải thiện trong vòng 1-2 ngày sau khi bắt đầu thấy kinh. Các triệu chứng bao gồm: dễ bị kích thích, thay đổi tính cách, tâm trạng, chán nản, lo lắng, đau đầu, sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay, đau lưng, đau hoặc nặng bụng, chướng bụng, đầy hơi, co thắt cơ, căng ngực, tăng cân, nổi mụn trứng cá, xuất hiện vết rộp da, buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy, vận động thiếu linh hoạt, thèm ăn, nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng, đau bụng kinh.

Chẩn đoán

Hỏi bệnh sử và khám thực thể. Thực hiện đánh giá tâm thần để loại trừ các nguyên nhân khác.

Điều trị

Tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống (hạn chế dùng đường, caffeine và rượu) có thể giúp giảm các triệu chứng. Thuốc chống viêm không steroid/NSAIDs (ibuprofen/Motrin hoặc Advil, naproxen/Naprosyn) được sử dụng để giảm đau. Thuốc tránh thai có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Thuốc chống trầm cảm và/hoặc liệu pháp nhận thức - hành vi có thể được sử dụng.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội