11 thực phẩm bạn cần tránh khi mang thai

Khi mang thai, cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, vì một số loại thực phẩm có thể gây hại cho sự phát triển của em bé và sức khỏe của bà bầu, chẳng hạn như tiêu thụ quá nhiều cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein, vì chúng có thể gây sinh non và nhẹ cân.
Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Ngoài các chất độc hại như rượu và lượng đường dư thừa, nên tránh các thực phẩm như cá sống, trái cây và rau quả chưa được rửa kỹ vì chúng có thể bị nhiễm vi sinh vật gây ra những thay đổi bẩm sinh ở trẻ và sảy thai.

Một số thực phẩm nên tránh khi mang thai là:

1. Cá sống và thịt chưa nấu chín

Nên tránh ăn cá sống, chẳng hạn như sushi, động vật có vỏ, pâté và xúc xích vì chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn Listeria sp., có thể gây sẩy thai hoặc sinh non. Hơn nữa, những thực phẩm này có thể là con đường lây truyền tiềm ẩn bệnh giun sán, có thể gây suy yếu hệ thần kinh và suy giảm chức năng não.

Thịt chưa nấu chín cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn, chẳng hạn như những vi khuẩn gây ra bệnh toxoplasmosis và salmonellosis, và do đó nên tránh ăn khi mang thai.

2. Trứng sống

Nên tránh trứng sống và chưa nấu chín vì chúng có thể chứa vi khuẩn Salmonella sp ., có thể gây tiêu chảy nặng, nôn mửa, sốt và trong trường hợp không được xác định và điều trị kịp thời, có thể tăng nguy cơ biến chứng. Gây tử vong.

Vì vậy, điều quan trọng là tránh tiêu thụ các món tráng miệng, nước sốt và gia vị tự làm có sử dụng trứng sống trong công thức, chẳng hạn như sốt mayonnaise tự làm và sốt Ceasar.

3. Sữa chưa tiệt trùng

Nên tránh dùng sữa chưa tiệt trùng, chẳng hạn như sữa lấy trực tiếp từ trang trại hoặc trang trại vì chúng chứa nhiều vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy và khó chịu.
Vì vậy, bạn phải luôn tiêu thụ sữa tiệt trùng hoặc sữa UHT, những loại sữa này được xử lý ở nhiệt độ cao để loại bỏ các vi sinh vật có thể có trong thực phẩm.

4. Phô mai tiệt trùng và tiệt trùng

Các loại phô mai nhão như brie, camembert, gorgonzola và phô mai xanh Đan Mạch chứa nhiều nước và có thể chứa vi khuẩn listeria, có thể gây đau đầu, run rẩy, co giật và viêm màng não, đồng thời ảnh hưởng đến hệ thần kinh của em bé và trong những trường hợp nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh. cái chết.

5. Rau quả rửa kém

Trái cây và rau quả được rửa kém là nguồn lây nhiễm bệnh toxoplasmosis, có thể gây sẩy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh và tử vong ở trẻ.

Vì vậy, tất cả các loại rau phải được rửa sạch trước khi tiêu thụ và nên tránh ăn rau sống ở ngoài nhà. Xem cách rửa trái cây và rau quả đúng cách.

6. Cá chứa nhiều thủy ngân

Nên tránh các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá kiếm, cá chó và cá mú khi mang thai vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao, một kim loại có thể gây hại cho sự phát triển bình thường của hệ thần kinh của thai nhi.

Vì vậy, nên ưu tiên các loại cá như cá mòi, cá hồi, cá trích, cá tuyết, cá thu và cá ngừ nuôi vì chúng an toàn hơn cho sức khỏe của bà bầu và em bé.

7. Cà phê

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều caffeine một cách thường xuyên có thể gây sảy thai, dị tật bẩm sinh, sinh non và nhẹ cân, vì vậy phụ nữ mang thai nên tiêu thụ tối đa 200 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 1 đến 2 tách cà phê mỗi ngày

8. Thực phẩm chứa caffein

Phụ nữ mang thai cũng nên tránh những thực phẩm có chứa caffeine như cola, trà xanh, trà đen và trà mate. Xem danh sách đầy đủ các loại trà nên tránh khi mang thai .

9. Chất ngọt

Mặc dù hầu hết các chất làm ngọt đều an toàn cho sức khỏe nhưng phụ nữ mang thai nên tránh các chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như cyclamate và saccharin, vì chúng có thể đi qua nhau thai và có liên quan đến việc giảm trọng lượng của nhau thai và em bé khi sinh, ngoài ra còn làm tăng lượng đường trong máu. nguy cơ sẩy thai.

Hơn nữa, không nên tiêu thụ lá stevia thô, ở dạng tiêm truyền hoặc chiết xuất, vì một số nghiên cứu chỉ ra rằng có thể có ảnh hưởng đến tim mạch và sinh sản.

10. Đồ uống có cồn

Nên tránh đồ uống có cồn vì rượu tích tụ trong cơ thể thai nhi, không có khả năng đào thải chất này ra khỏi cơ thể, có thể gây sinh non, chậm tăng trưởng và dị tật tim.

11. Bổ sung gan và vitamin A

Nên tránh tiêu thụ tất cả các sản phẩm được chế biến từ gan, vì gan chứa một lượng lớn vitamin A, có liên quan đến những thay đổi trong quá trình phát triển của em bé và tổn thương gan. Vì vậy, không nên dùng thực phẩm bổ sung có chứa hàm lượng vitamin A cao trong thời kỳ mang thai.

Cử nhân Điều dưỡng Lê Thị Thúy
Cử nhân Điều dưỡng Lê Thị Thúy
Đã kiểm duyệt nội dung
Đặt lịch khám nhanh