Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Chữa đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả bằng tác động cột sống

24/06/2021
Chữa đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả bằng tác động cột sống

Thống kê cho thấy có tới 90% dân số thế giới mắc bệnh đau đầu, đau nửa đầu vào một thời điểm nào đó trong đời. Phương pháp chữa đau đầu bằng xoa bóp bấm huyệt tác động cột sống đang phát huy hiệu quả trị bệnh rất tốt.

1. Sơ lược về đau đầu trong Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền, đau đầu được gọi là đầu thống. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra như: ngoại tà (phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa) hoặc nội nhân (căng thẳng, thất tình).

  • Đau đầu do Phong hàn: có biểu hiện đau đầu, cứng cổ, cơn đau tăng khi gặp gió, đau nhức mình mẩy, không ra mồ hôi, miệng không khát và rêu lưỡi trắng mỏng.
  • Đau đầu do Phong nhiệt: có triệu Chứng đau đầu nặng như muốn vỡ ra, khát nước, sốt, mặt đỏ, rêu lưỡi vàng mỏng.
  • Đau đầu do can dương thượng cang: có biểu hiện đau nửa đầu, chóng mặt, mặt nóng đỏ, miệng đắng, dễ giận dữ.
  • Đau đầu do đàm trọc: người bệnh bị đau nửa đầu, tinh thần không tỉnh táo, tức ngực, đầy bụng, buồn nôn, ăn kém.

2. Một số phương pháp điều trị đau đầu, đau nửa đầu

Dưới đây là những phương pháp đang được sử dụng để điều trị đau đầu:

  • Sử dụng thuốc giảm đau

Những người bị đau đầu, đau nửa đầu nhẹ, cơn đau không kéo dài có thể dùng các loại thuốc giảm đau thông thường không chứa steroid như aspirin, paracetamol, ibuprofen. Với bệnh nhân bị đau nửa đầu kéo dài, cường độ đau liên tục, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc khác như naproxen, gynergen để hạ nhiệt, giảm đau.

Chữa đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả bằng tác động cột sống - ảnh 1
Trị đau đầu bằng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có tác dụng khôi phục dòng chảy của máu bằng cách làm loãng máu, giúp máu dễ dàng tuần hoàn qua những động mạch đang bị căng, giúp giảm đau hiệu quả. Đây là phương pháp đơn giản, dễ áp dụng nhưng không phát huy tác dụng lâu dài và có thể gây ra một số tác dụng phụ cho dạ dày, gan.

  • Massage

Massage vùng Da đầu và cổ giúp thư giãn các cơ bắp gây chèn ép quanh động mạch, hỗ trợ tuần hoàn máu lên não, nhờ đó hạn chế chứng đau đầu, đau nửa đầu. Đây là một biện pháp điều trị hiệu quả nhưng chỉ mang tính chất tạm thời.

  • Châm cứu

Châm cứu là một trong những phương pháp lâu đời được sử dụng trong điều trị đau nửa đầu, tác động đồng thời cả về mặt thể chất lẫn hệ thần kinh. Bác sĩ sẽ sử dụng kim, châm vào một số huyệt đạo nhất định ở tay và chân bệnh nhân, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tái cân bằng hệ Thần kinh và năng lượng trong cơ thể, nới lỏng các cơ bắp bị căng và giảm đau đầu.

Chữa đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả bằng tác động cột sống - ảnh 2
Châm cứu trị đau đầu

Thực tế, stress là một trong những yếu tố làm cơn đau nửa đầu tái phát thường xuyên. Châm cứu còn có tác dụng giải phóng endorphin trong cơ thể - hợp chất có khả năng tăng cường sức đề kháng, làm giảm stress và giảm đau đầu hiệu quả.

  • Trị liệu thần kinh cột sống

Trị liệu nắn chỉnh thần kinh cột sống giúp điều trị đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả, không có tác dụng phụ. Phương pháp này chữa trị nguyên nhân sâu xa gây đau đầu là tình trạng lệch đốt sống chèn ép, tăng áp lực lên các dây thần kinh, dây chằng, đĩa đệm, cơ bắp,... Một số trường hợp bệnh nhân mắc các Chấn thương vật lý liên quan tới cổ, căng thẳng, thiếu chất,... dẫn đến đau nửa đầu cũng được khắc phục nhờ liệu pháp tác động cột sống.

Để trị bệnh, đầu tiên chuyên gia sẽ kiểm tra, xác định những đốt sống chuyển động không thích hợp. Sau đó, bác sĩ dùng tay tác động một lực phù hợp để nắn chỉnh, làm giảm tình trạng căng cứng cơ bắp, cho phép máu lưu thông dễ dàng. Nhờ đó, áp lực lên các dây thần kinh được cởi bỏ, trạng thái cân bằng của hệ thần kinh được phục hồi, đẩy lùi cơn đau đầu hiệu quả mà không cần dùng thuốc.