Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Lấy xương mắc trong phế quản bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm g

16/06/2021
Lấy xương mắc trong phế quản bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm g

Dị vật đường thở thường xảy ra trên các đối tượng có yếu tố nguy cơ (bệnh thần kinh có rối loạn phản xạ ho, nuốt hay các đối tượng lạm dụng thuốc an thần, rượu) hoặc trong các hoàn cảnh thuận lợi ( Cười, khóc, sặc trong bữa ăn...). Dưới đây là một Case lâm sàng dị vật phế quản để chúng ta hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Với nhiều biểu hiện lâm sàng, dị vật phế quản cần phải tránh bị bỏ sót bằng hỏi bệnh sử tỉ mỉ, thăm khám toàn diện kết hợp các thăm dò Chẩn đoán hình ảnh phù hợp để tránh cho bệnh nhân các biến chứng về phổi do phát hiện và xử trí muộn.

Dưới đây là 1 trường hợp dị vật phế quản ở người lớn với các triệu chứng Ho kéo dài sau 1 bữa ăn bị sặc. Bệnh nhân đã đi khám và uống thuốc hơn 1 tháng nhưng triệu chứng không đỡ. Khi đến khám với bác sĩ chuyên khoa Hô Hấp, khoa Nội tổng hợp, bệnh viện ĐKQT Vinmec Times city, bệnh nhân đã được Nội soi phế quản lấy dị vật là 1 mảnh xương động vật.

Case lâm sàng dị vật phế quản

Khi Nội soi phế quản đánh giá:

  • Niêm mạc khí quản bị sung huyết, loét trợt nhẹ nhiều vị trí
Lấy xương mắc trong phế quản bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm g - ảnh 1
  • Khi đưa ống soi đến Carina quan sát thấy vị trí dị vật tại phế quản trung gian bên phải.
Lấy xương mắc trong phế quản bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm g - ảnh 2
  • Tiến hành quan sát đánh giá các phân thùy phế quản xung quanh và tiến hành đã lấy dị vật ra khỏi cây phế quản.
Lấy xương mắc trong phế quản bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm g - ảnh 3
  • Dị vật phế quản là một mảnh xương có chiều dài 1.5cm, cứng, có 1 đầu sắc nhọn. Theo đánh giá của các bác sĩ khi bệnh nhân ho dị vật có thể di chuyển và làm xước, bội nhiễm và loét niêm mạc phế quản. Đối với những dị vật này để lâu có thể gây ra biến chứng thủng, viêm mủ, áp xe trong phế quản.
Lấy xương mắc trong phế quản bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm g - ảnh 4
  • Sau khi lấy dị vật đã tiến hành kiểm tra kỹ các phế quản phân thùy và rửa phế quản lấy dịch phế quản đáy và thùy giữa bên phải để nuôi cấy đánh giá.
  • Bệnh nhân sau khi Nội soi được theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn và chụp phim kiểm tra sau 12 tiếng. Khi bệnh nhân ổn định được kê đơn về nhà điều trị
Kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm gây mê phát hiện dị tật phế quản

Dị vật đường thở ở người lớn hiếm gặp trong thực hành điều trị bệnh lý Hô hấp và thường xảy ra trên các đối tượng có yếu tố nguy cơ (bệnh Thần kinh có rối loạn phản xạ ho, nuốt hay các đối tượng Lạm dụng thuốc an thần, rượu) hoặc trong các hoàn cảnh thuận lợi ( Cười, khóc, sặc trong bữa ăn...). Hỏi bệnh kỹ để phát hiện tình trạng dị vật xâm nhập vào khí quản rất quan trọng để định hướng chẩn đoán.

Ở người lớn, hội chứng xâm nhập ít được ghi nhận khi bệnh nhân đến khám, các bệnh nhân có biểu hiện chính là ho kéo dài và nhiễm trùng dai dẳng tái diễn đường hô hấp và dễ nhầm với các bệnh cảnh khác. Khám lâm sàng kết hợp với Chẩn đoán hình ảnh có ý nghĩa bổ xung các yếu tố giúp cho chẩn đoán xác định, chẩn đoán định khu cũng như tình trạng nhiễm khuẩn và nguy cơ khi lấy dị vật (chảy máu, ộc mủ trong phế quản). Tuy nhiên kết quả khám lâm sàng và X-quang bình thường không loại trừ chẩn đoán dị vật đường thở nhất vì vậy các bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ: ho kéo dài, nhiễm trùng hô hấp tái phát, dai dẳng cần phải đặt vấn đề nội soi phế quản để thăm dò và loại trừ.