Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Sốt virus ở trẻ em bao lâu thì khỏi?

18/06/2021
Sốt virus ở trẻ em bao lâu thì khỏi?

Sốt virus ở trẻ em là bệnh lý thường gặp ở trẻ, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa. Sốt virus có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho các bé. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần hiểu rõ về bệnh lý này để có cách ứng phó phù hợp khi trẻ không may bị sốt virus.

1. Sốt virus ở trẻ em là gì?

Sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với mức bình thường (tính là 38oC trở lên khi đo ở trực tràng hoặc 37.5 độ C trở lên khi đo ở nách). Sốt là phản ứng của hệ thống bảo vệ cơ thể trước các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài. Phản ứng này giúp cơ thể chúng ta ức chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh (thường là vi khuẩn và virus).

Sốt virus là tình trạng sốt do trẻ bị nhiễm các loại siêu vi trùng (virus) khác nhau. Có nhiều tác nhân gây sốt siêu vi, điển hình là Rhinovirus, Adenovirus, virus cúm,... Bệnh sốt virus thường gặp nhất vào thời điểm giao mùa, khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng ấm.

2. Biểu hiện sốt virus ở trẻ em Sốt virus ở trẻ em bao lâu thì khỏi? - ảnh 1

Phát ban toàn thân và sốt cao liên tục 2 ngày là những biểu hiện cơ bản của sốt virus ở trẻ em

Dấu hiệu trẻ bị Sốt siêu vi khá tương đồng với nhiều bệnh lý thông thường nên cha mẹ cần phải chú ý theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bé để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Trong giai đoạn ủ bệnh, hầu hết các bé đều có biểu hiện là mệt mỏi, đau nhức mình mẩy và sốt. Bé có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao, sốt liên tục hoặc ngắt quãng. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị viêm họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đỏ mắt, nhức đầu, đau khớp, đau cơ, Ho và nổi ban trên da, hay quấy khóc,... Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn toàn phát với những dấu hiệu đặc trưng như: sốt cao theo từng cơn, co giật, có thể rơi vào trạng thái hôn mê và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của trẻ.

Nếu trẻ có những biểu hiện dưới đây thì các bậc phụ huynh nên nhanh chóng đưa bé tới bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời:

  • Sốt cao liên tục trên 2 ngày, chân tay lạnh, run rẩy bất thường.
  • Phát ban toàn thân.
  • Đau bụng, nôn ói, tiêu chảy.
  • Đi ngoài ra máu, phân đen.
  • Đau đầu, hay giật mình hoảng hốt.
  • Trẻ bị co giật.
  • Trẻ thở nhanh, sâu, thở khó khăn.

3. Sốt virus bao lâu thì khỏi?

Các loại virus gây sốt sẽ xuất hiện triệu chứng rầm rộ nhưng sẽ nhanh chóng giảm dần sau 3 – 5 ngày. Với câu hỏi sốt virus ở trẻ em kéo dài bao lâu, đáp án là nếu được điều trị tích cực thì chỉ sau 7 – 10 ngày bé sẽ khỏe mạnh hoàn toàn. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không nên chủ quan vì sốt virus tiến triển rất nhanh và nếu không chú ý phát hiện, điều trị bệnh sớm thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

4. Sốt virus và cách điều trị Sốt virus ở trẻ em bao lâu thì khỏi? - ảnh 2

Chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, nhanh chóng hạ sốt. Theo đó, để kiểm soát sốt virus ở trẻ em hiệu quả thì các bậc phụ huynh nên thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Kiểm tra nhiệt độ: bạn có thể đặt nhiệt kế ở nách hoặc hậu môn của trẻ. Nếu kiểm tra nhiệt độ ở nách, cha mẹ phải cho bé kẹp nhiệt kế tối thiểu 3 phút. Nhiệt độ của trẻ sẽ là số ghi trên nhiệt kế cộng thêm 0,3 – 0,4 độ C. Ví dụ nếu nhiệt kế ghi 37,5 độ C thì thân nhiệt thực sự của trẻ là khoảng 37,9 độ C.
  • Hạ sốt: cho trẻ dùng Paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần, 6 giờ dùng một lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể lau khô mồ hôi cho trẻ, cho bé mặc quần áo mỏng, nằm ở nơi thoáng mát.
  • Chống co giật: nếu bé bị sốt cao trên 38.5 độ C thì cha mẹ cho bé dùng thuốc hạ sốt kèm theo thuốc chống co giật theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là đối với những trẻ có tiền sử co giật khi sốt cao.
  • Bù nước và điện giải: nếu trẻ đang bú thì bạn tiếp tục cho con bú nhiều hơn bình thường và cho uống bù nước Oresol theo hướng dẫn. Trong trường hợp bé không uống được thì cha mẹ dùng bông sạch chấm nước Oresol vào môi, miệng bé liên tục để niêm mạc môi, miệng hấp thu nước, tránh bị thiếu nước và các chất điện giải.
  • Chống bội nhiễm: các bậc phụ huynh nên vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, tắm bằng nước ấm trong phòng kín, kết hợp nhỏ mắt, mũi bằng natriclorid 0,9% để tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp.
  • Dinh dưỡng: bạn nên chú ý tới chế độ Dinh dưỡng của bé. Tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ ăn loãng như cháo, súp, uống nhiều nước (gồm nước lọc, nước hoa quả như cam, chanh,...).

Chú ý: khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, đặc biệt là trên 39 độ C mà dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng, lơ mơ, ngủ nhiều, xuất hiện co giật, đau đầu liên tục, buồn nôn, sốt kéo dài trên 5 ngày,... thì bạn phải đưa trẻ đến khám tại trung tâm y tế để có biện pháp điều trị đúng đắn, giúp bệnh nhanh chóng thuyên giảm và tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

5. Cách phòng ngừa sốt virus ở trẻ em

Chú ý vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát để ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân có hại.

  • Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay cho trẻ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tránh để trẻ cho đồ chơi vào miệng.
  • Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ.
  • Sốt virus là bệnh dễ lây, nhất là trong gia đình và trường học nên người bị bệnh cần hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là trẻ em.
  • Khi trẻ bị sốt virus, phụ huynh cần cho trẻ nghỉ học đến khi khỏi hẳn để tránh lây virus cho trẻ khác.
  • Những người xung quanh nên phòng bệnh sốt virus bằng cách nhỏ nước muối miệng và mũi, ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp các bậc phụ huynh có được cái nhìn toàn diện về sốt virus ở trẻ em để chủ động khắc phục bệnh hiệu quả, hạn chế được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.