Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Trẻ bị ngạt mũi: nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

29/09/2020
Trẻ bị ngạt mũi: nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bài viêt dươi đây hương dẫn điều trị Trẻ bị ngạt mũi

1. Nguyên nhân Trẻ bị ngạt mũi

Cảm lạnh: Nguyên nhân phổ biến nhất gây ngạt mũi ở trẻ là do cảm lạnh. Thời tiết thay đổi thất thường sẽ khiến bé dễ bị Cảm lạnh gây ngạt mũi. Ngoài ra, trẻ còn gặp phải các triệu chứng khác như Sốt nhẹ, ho, chảy nước Mắt và hắt hơi.
Trẻ bị cúm: Bé bị sổ mũi, nghẹt mũi có thể do cúm gây ra với những biểu hiện kèm theo là mệt mỏi, Sốt nhẹ, đau họng, Chóng mặt và chán ăn.
Do dị ứng: Một số trẻ thường rất mẫn cảm với môi trường xung quanh. Bé có thể Dị ứng với thời tiết, phấn hoa, khói bụi... và triệu chứng kèm theo lúc này là hắt hơi, Ngứa mũi và bị đỏ mắt.
Dị vật trong mũi: Một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị ngạt mũi là do trong lúc chơi trẻ vô tình hay cố ý cho món đồ chơi lọt vào mũi. Tình trạng này khá nguy hiểm bởi có thể khiến trẻ không thở được, cha mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ nhanh chóng để được xử lý kịp thời.

2. Cách điều trị Trẻ bị ngạt mũi

  • Sử dụng nước muối sinh lý: Nước muối giúp làm loãng chất nhầy mũi, có thể giúp trẻ thông ống mũi tạm thời, từ đó giảm khó chịu. Trong nước muối sinh lý cũng không chứa bất kỳ hóa chất nào nên rất an toàn khi dùng cho trẻ.
  • Việc xịt hoặc nhỏ nước muối sinh lý có thể sẽ làm bé khó chịu, do đó, cha mẹ chỉ nên áp dụng khi cần và nên sử dụng trước khi cho trẻ ăn để trẻ được tiếp xúc và quen dần, việc này sẽ giúp dễ thực hiện hơn ở những lần sau.
  • Trong những trường hợp trẻ ngạt mũi kéo dài, khó thở, khò khè nhiều... thì cha mẹ nên đưa bé đi gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn các biện pháp điều trị an toàn, hiệu quả hơn.

3. Cách phòng tránh tình trạng nghẹt mũi ở trẻ

Chú trọng tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch của trẻ bằng cách cho trẻ ăn và ngủ đúng giờ
Giữ gìn không gian xung quanh bé trong lành, sạch sẽ, đặc biệt là những khu vực bé chơi hay sinh hoạt nhiều. Hạn chế tiếp xúc với người đang mắc bệnh cảm cúm.
Vệ sinh cho bé thường xuyên sẽ giúp làm giảm lây nhiễm các vi khuẩn có hại cho bé và giúp cải thiện tình trạng trẻ bị nghẹt mũi thở khò khè.

4. Một số lưu ý cha mẹ cần nhớ

  • Không dùng miệng để hút chất nhầy hoặc nước mũi của trẻ.
  • Không tự ý cho trẻ dùng kháng sinh khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Không áp dụng các mẹo dân gian khi chưa hiểu rõ hoặc không có sự kiểm chứng từ y học.
  • Không nên kiêng tắm cho trẻ vì có thể khiến vi khuẩn phát triển nhiều hơn.
Chủ đề: Ngạt mũi