Hoa mắt chóng mặt

Tóm tắt Hoa mắt chóng mặt

Các tên gọi khác của bệnh này:

  • Hoa mắt chóng mặt

Chóng mặt là một triệu chứng phổ biến, thường không phải là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng nhưng cần được kiểm tra. Chóng mặt có các mức độ khác nhau, từ chóng mặt nhẹ, mất thăng bằng đến cảm thấy mọi vật xung quanh quay cuồng. Do triệu chứng khá mơ hồ nên nếu chỉ dựa vào triệu chứng đơn lẻ thì không dễ để xác định nguyên nhân. Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ của triệu chứng, điều trị thường có hiệu quả nhưng tình trạng này có thể tái phát.

Triệu chứng

Đầu óc quay cuồng, cảm giác ngột ngạt, mất thăng bằng, đứng không vững, váng vất. Cần đến gặp bác sĩ ngay khi có những triệu chứng sau: buồn nôn, nôn mửa liên tục, đau đầu đột ngột hoặc nghiêm trọng, đau ngực, nhịp tim không đều, tê hoặc yếu, khó thở, sốt cao, cứng cổ, co giật.

Chẩn đoán

  • Hỏi bệnh sử và khám thực thể.

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu.

  • Kiểm tra thính giác và khả năng giữ thăng bằng.

  • Kiểm tra chuyển động mắt, chuyển động đầu.

  • Thử nghiệm Posturography.

  • Thử nghiệm ghế Rotary.

  • Xét nghiệm máu, các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe của tim và mạch máu.

Điều trị

Chóng mặt thông thường không cần điều trị. Điều trị căn cứ vào nguyên nhân và mức độ chóng mặt, có thể bao gồm thuốc và các liệu pháp cân bằng. Nếu bạn có bệnh Meniere, thuốc lợi tiểu được bác sĩ kê toa cùng với chế độ ăn ít muối có thể giúp giảm chóng mặt. Thuốc kháng Histamin như Meclizine (Antivert) có thể làm hết cơn chóng mặt ngắn. Thuốc kháng Cholinergic giúp giảm chóng mặt. Thuốc chống buồn nôn. Thuốc chống lo âu Diazepam (Valium) và Alprazolam (Xanax), tuy nhiên thuốc được bọc ngoài bởi Benzodiazepine, có thể gây nghiện và gây buồn ngủ. Vật lý trị liệu phục hồi chức năng tiền đình cho những người bị chóng mặt do viêm dây thần kinh tiền đình. Tâm lý trị liệu cho trường hợp chóng mặt do rối loạn lo âu. Tiêm kháng sinh Gentamicin nếu chóng mặt do bệnh của tai trong. Phẫu thuật.

Tìm kiếm bác sĩ theo chuyên khoa
XEM THÊM
Tìm kiếm bác sĩ theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm bệnh viện theo quận tại Hà Nội
Tìm kiếm phòng khám theo quận tại Hà Nội