Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Phân biệt ho do ung thư phổi và bệnh thông thường

22/07/2020
Phân biệt ho do ung thư phổi và bệnh thông thường

Tôi bị ho trên một năm nay, ho khan kéo dài, thở rít, sau ho thấy nặng ngực. Liệu tôi có nguy cơ mắc ung thư phổi không?

Tôi bị ho trên 1 năm, ho khan kéo dài, thở khò khè, thở rít, mỗi khi lên cơn ho không có đờm nhưng nước bọt có dịch trong màu trắng, cơ thể toát mồ hôi, Ho chảy nước mắt, nước mũi, cảm giác sưng, mặt nặng. Khi hết cơn Ho thì đau rát sau lưng, nặng ngực, cổ họng khô rát. Ngoài ra từ cách đây 2 năm, mũi tôi không ngửi được và ngửi rất kém.

Tôi rất lo lắng không biết có phải bị ung thư không? Ung thư phổi thì có những dấu hiệu gì thưa bác sĩ? (Trương Đức Thịnh)

TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Phó Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Nội soi Robot, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội): Với các dấu hiệu bạn đưa ra như ho kéo dài hàng năm nay, thở khò khè, thở rít, ho cơn, sau ho có toát mồ hôi, chảy nước mũi, tôi nghĩ có khả năng bạn có cơ chế ho của dị ứng. Trong ung thư phổi cũng có dấu hiệu của ho, tức ngực nhưng cơn ho không có đặc tính như vậy. Bạn nên đi kiểm tra xem cơ chế của dị ứng. Cũng vì thế bạn bị Viêm mũi dị ứng liên tục, bạn không ngửi được.

Tuy nhiên, đây chỉ là các dấu hiệu lâm sàng bạn kể, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được chụp phim, đánh giá tình trạng phổi có viêm phổi không, có xơ hóa phổi, có tổn thương nốt… ở trong phổi không. Nếu bạn chụp phim lên mà không đánh giá được tổn thương thì nhiều khả năng bạn không có dấu hiệu của ung thư mà là một bệnh ho, viêm do cơ chế dị ứng.

Tùy theo vị trí và kích thước của khối u mà triệu chứng sớm của bệnh ung thư phổi khác nhau tùy mỗi người.

- Ho kéo dài không rõ nguyên nhân

- Ho ra máu

- Đau ngực

- Khó thở

- Gày yếu, sút cân

Ở giai đoạn sớm bệnh phát triển âm thầm, triệu chứng nghèo nàn hoặc không có triệu chứng