Sự kiện nóng: Sốt xuất huyêt

Thuốc tẩy giun kim hiệu quả các mẹ cần biết

31/08/2021
Thuốc tẩy giun kim hiệu quả các mẹ cần biết

Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị giun kim từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành. Giun kim có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nguy hiểm. Do đó việc uống thuốc tẩy giun kim cần được thực hiện định kỳ và đúng cách.

1. Nguyên nhân gây bệnh giun kim

Vô tình nuốt hoặc hít phải trứng giun kim sẽ khiến bạn bị nhiễm giun kim. Những quả trứng nhỏ (cực nhỏ) có thể được đưa vào miệng bạn bằng thức ăn, đồ uống bị ô nhiễm hoặc lấy tay cầm đồ ăn. Sau khi nuốt phải, trứng nở trong ruột và thành giun trưởng thành trong vòng vài tuần.

Giun kim cái di chuyển đến vùng hậu môn để đẻ trứng nên thường gây Ngứa hậu môn. Khi bạn gãi vào chỗ ngứa, trứng cá sẽ bám vào ngón tay và chui vào móng tay. Sau đó, trứng được chuyển sang các bề mặt khác, chẳng hạn như đồ chơi, giường hoặc bệ ngồi toilet.

Trứng cũng có thể được chuyển từ ngón tay bị nhiễm sang thức ăn, chất lỏng, quần áo hoặc người khác. Trứng giun kim có thể tồn tại từ hai đến ba tuần trên bề mặt.

2. Một số thuốc tẩy giun kim hiệu quả

Uống thuốc tẩy giun kim được xem là phương pháp điều trị giun kim hiệu quả và nhanh chóng. Dưới đây là một số loại thuốc có tác dụng tri loại giun này.

  • Thuốc Albendazol là thuốc tẩy giun kim có hiệu quả cao trong điều trị giun sán. Thuốc chỉ có một liều dùng duy nhất áp dụng cho cả người lớn và các bé trên hai tuổi
  • Thuốc Mebendazol cũng là một trong những thuốc đạt hiệu quả cao trong việc chữa giun kim. Mebendazol có một liều duy nhất là 100mg. Cách sử dụng thuốc để phát huy tác dụng nhất là nhai thuốc thay vì uống với nước.
  • Pyrantel pamoat cũng có thể được kê đơn để điều trị giun kim. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: Rối loạn tiêu hóa, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,...
  • Kem hoặc thuốc bôi có thể cải thiện tình trạng ngứa Ngáy và khó chịu do giun kim gây ra.

Mỗi loại thuốc tẩy giun kim sẽ có liều dùng, công dụng và tác dụng phụ khác nhau. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ. Việc thăm khám khi xuất hiện các dấu hiệu của tình trạng Nhiễm giun kim cũng cần được cân nhắc. Thông qua việc chẩn đoán, bác sĩ sẽ loại trừ các bệnh có dấu hiệu tương tự như: Nhiễm nấm, dị ứng, trĩ, viêm trực tràng, nứt trực tràng....

3. Cách phòng ngừa nhiễm giun kim

Trứng giun kim có thể bám vào các bề mặt trong hai tuần. Vì vậy, bên cạnh việc làm sạch bề mặt thường xuyên, các phương pháp giúp ngăn ngừa sự lây lan của trứng giun kim hoặc ngăn ngừa tái nhiễm bao gồm:

  • Rửa sạch hậu môn vào buổi sáng: Vì giun kim đẻ trứng vào ban đêm, nên rửa vùng hậu môn vào buổi sáng có thể giúp giảm số lượng trứng giun kim trên cơ thể bạn. Tắm vòi sen có thể giúp tránh tái nhiễm bẩn trong nước tắm.
  • Thay đồ lót hằng ngày: Điều này giúp loại bỏ trứng.
  • Giặt bằng nước nóng đồ lót và khăn tắm trong nước nóng để giúp tiêu diệt trứng giun kim. Làm khô trên nhiệt độ cao.
  • Không gãi để tránh làm Trầy xước vùng hậu môn
  • Rửa tay: Để giảm nguy cơ mắc hoặc lây lan nhiễm trùng, hãy rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh hoặc thay tã và trước khi ăn.
 
Chủ đề: giun kim